Nang lingunin ni karina ang kinaroroonan ng ama nakita niya itong nakangiting papalapit sakanya at may dala-dalang bulaklak at isang medium size na stuffed toy.
"Here, welcome home anak!" Ani sky at iniabot neto ang bitbit sa anak.
"Thanks dad!" Ani karina
Kinuha naman ni karina ang iniaabot ng ama at inilapag sandali sa ibabaw ng kanyang mga bagahe upang mayakap neto ang ama sa unang pagkakataon.
"I've missed you dad!" Ani karina sa ama habang yakap-yakap ito ng mahigpit at hindi na napigilan na hindi maluha sa unang tagpo nilang mag ama.
"I've missed you to baby! You don't know how much i'm happy now that i've finally met you!" Ani sky sa anak at tuluyan na ding malayang nagtuluan ang mga luha neto. Niyakap neto ng mahigpit si karina at madiin na hinalikan ito sa kanyang buhok.
"Daddy loves you!" Dagdag pa ni sky sa anak
"I love you too dad!" Tugon naman ni karina.
Matapos ang tagpo at pagkakamustahan neto ay tinulungan na ni sky ang anak na itulak ang mga bagahe neto patungo sa kanilang sasakyan. At dederetso na ang mga ito sa restaurant nila gino upang doon makapag dinner kasama ang mga kaibigan at pamilya neto. Excited na itong ipakilala ang anak sa mga kaibigan.
Habang nasa biyahe patuloy lang ang pagkakamustahan at pagkukwentuhan ng mag ama.
"Did sky already called?" Tanong ni franki
"Yeah. They're on their way here. Malapit na daw sila." Tugon naman ni akie
"Mom, what are we doing here?" Tanong naman ni gia sa inang si kiara
"Ahm. We were about to welcome your tito sky's daughter." Tugon naman ni kiara dito.
"Tito sky has a daughter? Since when?" Gulat na tanong naman ni gia rito
"Yeah ate." -kiara
"How come i didn't know about her?" Ani naman ni gia
"It's a long story baby and it's not the right time to talk about it here." Tugon naman ni kiara sa anak
"Ohh. Okay." Ani na lamang ni gia at itinuon na lang muli ang kanyang attention sa cellphone neto.
Maya-maya lamang ay dumating na nga sila sky kasama na neto ang anak na si karina at ang mga magulang neto.
Bumati muna ang mga ito sa mga magulang ni sky at kay sky. Habang masaya namang nakangiti ang mga ito at hinihintay na pormal na maipakilala ni sky sa anak.
"Karina, this is your tito argel and her wife frankie. You can call her tita franki. And their two children arkiel and frankgiel." Pagpapakilala ni sky kina franki at argel sa anak.
"Hello po." Bati naman ni karina sa mga ito ng nakangiti at nagulat ito ng niyakap siya ng kanyang tita franki at bumeso pa ito sakanya pati na din ang tito argel neto.
"Wow! You're so pretty. Ang ganda-ganda ng anak mo sky." ani naman ni franki dito at kay sky.
"Thank you po tita franki. You too, you're also pretty po." Ani naman ni karina dito.
"She knows how to used 'po'. Very magalang." -franki
At ngumiti na lamang si karina dito. Sunod naman siyang pinakilala ng ama kina akie at diana.
"Here is your tito akie and tita diana and their only child ian." Pagpapakilala neto sa anak sa dalawa pang kaibigan at anak neto
"Glad to finally meet you karina" ani diana rito at bumeso
"Thank you po tita. Same here." Tugon naman ni karina.
"And here you have your tita kiara and your tito gino. They owned this restaurant." Ani sky kay karina
Bumeso naman ang mga ito kay karina
"Welcome home karina!" Ani kiara
"Thank you po tita." -karina
"And by the way karina, this are gia, kian, and kylie. They are your tita kiara and tito gino's children. Kian and gia are twins." Pagpapakila ni sky sa tatlong anak nina kiara at gino.
"Hi" bati ni karina sa tatlong magkakapatid. Kumaway lamang ito dahil nahihiya pa ito sa mga ito.
"Hi"
"Hello"
Tugon naman ng magkakapatid na kian, gia at kylie kay karina"Hmmm. Also baby, kian and gia are also in senior high too and tomorrow we will go to their school to enroll you with the help of your tito gino cause their classes already started but you can catch up naman. And also kian and gia could be your classmates." Ani kian sa anak at ngumiti lamang ito sa ama
"Really tito sky?" Gulat at bakas sa mukha ni gia ang pagka excite sa pagtatanong sa kanyang tito sky.
"Yeah gia. You and karina will be going to attend the same school." Tugon naman ni sky
"Wow. That was great. We can be a good friends. Bestfriends to be exact." Ani naman ni gia.
"That's nice of you gia. Thank you!" Pagpapasalamat naman ni sky kay gia"Tito sky, should she be sitted beside me?" Paalam ni gia rito.
"Yeah. Sure. Karina just sit beside gia." Ani neto kay karina
"Okay dad." Tugon ni karina sa ama saka ito umupo sa tabi ni gia at nagsimula naman ng magkwentuhan ang mga ito.
"Hmm. Karina, forgive my daughter for being annoying. She always like that. Hahaha." Paghingi ng paumanhin ni kiara kay karina baka makulitan kasi ito sa anak.
"It's okay tita. I like her anyways. She's so funny and nice though." Tugon naman ni karina sa ina.
"Mom, you're making me embarassed in front of of them. You're so rude!" Ani neto sa ina
"Sorry ate. My bad!" Paghingi ng paumanhin ni kiara sa anak.
At nagtawanan na lamang ang mga ito.
"Karina, please feel free to enjoy our company. You are much very welcome to this family. We and your dad have been friends for a decade now and since then we were like family already. If you need anything just don't hesitate to tell us. We are much very glad to help you in any ways." Ani diana rito.
At sumang ayon naman ang iba pang mga kaibigan neto.
"Thank you po tita and to each and everyone here for your warm welcome. Your kindness and friendliness is heart warming. I never had experience something like this in my whole life. I really appreciates all of you po! Thank you! Thank you!" Pasasalamat naman ni karina sa mga ito.
Nagsimula naman ng kumaen ang mga ito at nagkwentuhan. Pinag usapan na din ng mga ito ang planong pagpunta sa la union para magbakasyon netong darating na weekend. At excited na ang lahat lalo na ang mga bata. Matapos maghapunan at magkwentuhan ay agad na din naman umuwi ang mga ito upang makapagpahinga na din ang anak ni sky dahil galing pa ito sa byahe at may pasok din kinabukasan ang mga bata. Itutuloy na lamang nila ang masayang kwentuhan at pagbabonding sa darating na weekend sa la union.
BINABASA MO ANG
Life As We Know It..
FanfictionAfter all that Kiara and Gino have gone through. When they've been through the worst and they thought things could start to get better in their turning point as a married couple and for their family. Being married is a never ending journey of a marr...