Chapter 19

355 15 1
                                    

Kinabukasan habang nag aalmusal sila gino at ang pamilya. Kapansin-pansin naman ang pagiging matamlay ni kian. Kaya naman ikinabahala ito ng inang si kiara.

"Hey kuya, are you okay? You look so pale." Pag aalalang tanong ni kiara sa anak.

"Yeah mom. I'm okay. I'm just having a bad headache." Tugon naman ni kian sa ina at bigla itong humikab.

"Did you take your medicine already?" Tanong ni kiara rito

"Not yet mom. Later i will." Tugon naman ni kian

"Are you sure you're okay? I can take you to the hospital so the doctor can see you kuya." Ani naman ni gino rito

"No need dad. I'll be okay. I just need to take meds for headache and i'll be fine." Tugon naman ni kian sa ama

"He's fine mom, dad. He's just sleepy. Look." Sabat naman ni gia at pinakita na humihikab na naman ito. Napansin kasi neto na kanina pa hikab ng hikad ang kakambal.

"What time did you sleep last night? You've been yawning for a while." -kiara

"When we got home mom i already prepare myself to bed. But still i can't sleep. I went down to drink some milk but it still didn't help me to sleep." Tugon naman ni kian

"Are you always like that?" -kiara

"No mom. Just last night." -kian

"What caused you for having insomia?"  Tanong naman ni kiara

"Maybe he was thinking the whole night mom that caused him not to fall asleep." Sabat naman ni gia at tila inaasar pa si kian kaya naman tumingin ito ng masama sa kakambal

"Are you?" Tanong ni kiara kay kian

"No mom. Don't mind gia. She's just talking non-sense again." Ani naman ni kian

"Maybe kuya's thinking about ate karina." Dagdag naman ni kylie na tila innocenteng sumasabat sa usapan

"Exactly! Hahaha" Ani naman ni gia at tumawa na naman ito ng tumawa

"Hey enough gia. You're teasing your brother again. Finnished your food cause you're all gonna be late na." Suway ni kiara rito dahil nagsisimula na naman ang mga itong mag asaran. Ganyan na talaga ang mga anak neto madalas mag asaran. Buti na lang ay mahaba ang pasensya ni kian at hindi neto pinapatulan ang kakambal.

"Manay belen, pwede po bang pakuha si kian ng gamot for his headache. Please! Thank you po!" Pakiusap ni kiara sa kasambahan neto.

"Hmm. Babe, what time are you leaving later?" Tanong ni gino sa asawa.

"Ahh. After you guys leave i'll start to prepare na. Why babe?" -kiara

"Ohh. Okay. Nothing babe." -gino

At tumango na lamang si kiara rito at muling pinagpatuloy ang kanilang pagkain.

"Kuya, ate and baby, i'm going to your school to pick you up for lunch later." Ani neto sa mga anak. Kaya napatingin ang mga ito at tila nagulat sa sinabi ng ama.

"You're gonna be having lunch with them? Hindi ka ba busy sa work?" Tanong naman ni kiara

"Not that much. i'll be meeting sky after lunch at their school to help him to enroll karina. So i decided to leave the office before lunch so i can have some lunch with the kids. Just nearby at their school so we can be back before their lunch break over." Tugon neto sa asawa

"Ohh. I see. Enjoy guys." Ani kiara

"So i'll just call you later kids, okay?" -gino

"Okay dad" tugon naman ni gia at tumango lamang sina kian at kylie.

Pinagpatuloy na ng mga ito ang pagkain at nang matapos ay isa-isa na itong nagpaalam kay kiara para pumasok.

Pag alis naman ng mag aama ay nagsimula na din mag ayos si kiara para maaga itong makapunta sakanilang location at hindi naghahabol ng oras kapag naabutan ito ng matinding traffic.

Nang maihatid na sina kian, gia at kylie ni gino sa school ay agad na din itong umalis dahil late na ito sakanilang board meeting.

"Gia, you go ahead. I'll just send kylie to her room first." Ani kian kay gia.

Pinapauna na nya itong pumunta sa classroom nila dahil ihahatid pa neto ang bunso nilang kapatid na si kylie.

"Okay. Bye baby kylie! Kiss!" Paalam ni gia kay kylie at humalik naman ito sa kapatid.

"Bye! Ate." Paalam naman ni kylie sa ate netong si gia saka yumakap at humalik.

Sweet si gia kay baby kylie ngunit kay kian palagi kasi silang nag aasaran neto kaya hindi niya magawang maging sweet dito hindi tulad ng mga bata pa sila. Pero ganun pa man mahal naman neto ang kakambal kahit palagi niya itong inaasar.

Nagpatuloy na si gia sa paglalakad patungo sa classroom neto ng may narinig itong tila tumatawag sakanya kaya naman napalingon ito sa pinanggagalingan ng tumatawag sakanya.

"Gia? Wait!" Ani ng tumatawag rito

"Gia?"

"Gia?"

"Wait!"

"Sandali lang!"

Paulit-ulit na may tumatawag rito

At nang makita naman ni gia kung sino ang tumatawag dito ay huminto na ito sa paglalakad. Nakita neto ang kaklase na nagmamadaling lumapit sakanya patakbo.

"Why? What do you need?" Tanong naman ni gia rito.

Nakita netong hingal na hingal ito na tila kanina pa eto tumatakbo at hinahabol siya ng makalapit ang kaklase neto sakanya. Nag sign muna ito ng time out para huminga sandali bago sumagot.

"Why?" Ulit na tanong ni gia rito

"Sabay na tayo papuntang classroom?" Ani naman ng kausap neto

Hindi naman neto sinagot ang kaklase neto at nagpatuloy na lang sa paglalakad.

"Asan nga pala yung kakambal mo? Hindi mo ata kasabay? Hindi pumasok?" Pag uusisa neto ng mapansin na hindi kasabay ni gia si kian na naglalakad papasok.

"No. He's there. He just send kylie to her classroom." Tugon naman ni gia rito

"Ahh. Okay." Ani naman neto.

"Buti na lang. Nagkachance tuloy akung masabayan ka." Dagdag na sabi neto ngunit pabulong lamang kaya hindi masyado nadinig ni gia ang sinasabi ng kaklase.

"Are you saying something?" Tanong naman ni gia dito ng marinig ito na tila may sinasabi pero dahil mahina lamang ang pagkakasabi ay hindi niya tuloy ito naintindihan.

"Ahh. Wala. Tulungan na kitang dalhin yung gamit mo? Baka kasi nahihirapan ka kasi mabigat ei." Ani neto kay gia at akmang kukunin na neto ang mga gamit ni gia upang tulungan na sana ito.

"Gia!!!" Galit na tawag ni kian kay gia at agad na nilapitan neto ang kakambal at ang kaklaseng umaaligid kay gia.

"Oh. There you are. How's baby kylie?" Tanong naman ni gia kay kian ng makalapit ito sakanila.

"What's happening here?" Tanong neto ng makalapit na sya rito at hindi pinansin ang tanong ni gia.

"We just met at the hallway together and we're about to go in the classroom. And he just wants to help me with my stuff." Pagpapaliwanag ni gia kay kian.

Tinignan nya lamang ito. At ibinaling na muli ang atensyon sa kaklase nila ni gia.

"Thank you, but she's fine dude! So back off!" Ani neto sa kaklase at hinila na si gia  papunta sakanilang classroom

Nagulat naman si gia sa inasta ng kakambal at nilingon na lang ang kaklase at humingi ng paumanhin.

"Thank you and i'm really sorry tan!" Paghingi ng paumanhin ni gia kay tan

"What the heck did you do there?" Galit na tanong naman ni gia kay kian habang naglalakad ang mga ito papunta sa classroom nila.

"What?" Ani kian rito at patuloy lang sa paglalakad na tila wala lang sakanya ang ginawa.

"Argh! You're really imposible. You're embarassing!" Ani gia rito saka binilisan ang paglalakad at tuluyan ng iniwan si kian at nauna na itong pumasok sa kanilang classroom.

Life As We Know It..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon