Lumipas ang mga araw ay pawang hindi pa din nagkakasundo sina kian at gia. Kahit sa school ay hindi na ito nagsasabay maglunch break. Tanging si karina na lamang ang nakakasabay neto pag break nila. At si gia naman ay nagkaroon ng bagong grupo.
Hindi naman maiwasan ni kian na tignan ang kapatid habang masayang nakikipagkwentuhan kasama ang mga bagong grupo neto at kasama na din si tan. Habang mas lalong tumatagal ay lalo din lumalalim ang pagkakaibigan nina gia at tan. At hindi ito ikinatutuwa ni kian.
"You and gia are still not talking?" Ani karina kay kian. Kanina pa kasi neto napapansin na hindi ginagalaw ni kian at pagkaen at tanging pinagmamasdan lang ang kakambal at tila nanggagalaiti tuwing mapapatingin kay tan.
"Huh? Pardon? I'm sorry karina for not listening. I just don't understand. Why she choose that guy over her twin brother! We were together since in our mom's womb and then what? It's okay not to talked to me just for that guy? Gia, really changed because that tan already poisoined her mind!" Galit na galit na wika ni kian
"I know that you're just upset that's why you're saying those words. Ahm. I really don't know what to say just to make you feel better." Ani naman ni karina
"It's okay even if you don't say any words. Your presence is enough for me. And i'm thankful cause you're always there to listen." Pagpapasalamat ni kian kay karina
"Hmmm. Here. I understand where your anger coming from. And i do really envy gia having a protective brother like you. Cause i don't have one. But don't you think that sometimes it's too much already? Gia has her own mind and life even if you're twins. Their still lots of differences between you and her. Maybe their are some things that you are very much alike but your whole packaged is totally different from one another. Do you get my point?" Ani karina dito.
Napaisip naman si kian sa mga sinabi ni karina sakanya.
"Yeah. That we are different from each other even if we're twins. And she has her own mind and she can make decisions by her own. Cause it's her life anyways. She's the one who's making her life though." Tugon naman ni kian rito at tila unti-unti ng naliliwanagan dahil kay karina
"Exactly kian. Just try to put yourself in her shoes. What would you feel if someone's dictating you what to do and what to feel? Even if you don't agree to it." Tanong naman ni karina sakanya.
"I'll be upset, but if i know that it will be best for me. I'll just follow. Cause i know that someone really cares for me and just wants the best for me." Tugon naman ni kian rito
"Who knows what's best for you? How will know that it's the best decision for you? What if maybe your instincts is right rather than that someone. What will gonna happen? You'll blame that person because he/she intruding your life? Your decision making? It's not wrong to obey someone that cares for you. And it's not a bad thing to make a wrong decisions sometimes because you followed your instinct. Atleast you will learned from it!" Dagdag pa ni karina kay kian.
"Yeah. You're right karina. I think i'm just being possesive and protective brother to her. Because i don't want her to get hurt. But not knowing that i'm the one who's really hurting her right now because i'm not supporting her to what she wants. All she want is for me to understand her and a brother that who will stands for her no matter what decisions that she makes." Ani naman ni kian dito na tila natauhan na sa mga bagay-bagay.
"Yeah. I'm really happy that you realized all those things. And." Ani karina at may sasabihin pa sana ng naputol ito dahil may tumatawag sakanya at ng silipin nila ito ay nakita nila kung sino ang tumatawag.
"Is that your mom?" Tanong naman ni kian rito. Nakita nya kasi ito dahil nakalapag lamang ang cellphone ni karina sa may lamesa
"Yeah." Ani karina at itinaob na lamang ang kanyang cellphone sa lamesa at hinayaan lang ang patuloy na pagtunog neto.
Naka ilang tawag pa ang ina ni karina sakanya at hindi pa din neto sinasagot ang ina.
Ipinagtataka naman ito ni kian. Ngunit iginagalang na lang ang desicion ni karina na wag sagutin ang tawag. Ngunit hindi naman neto napigilan ang sarili na magtanong.
"Why don't you answer your mom's call?" Tanong ni kian kay karina
"Hmm. Too much noise here. We just can't understand each other even if i answer her call. I'll just call her when i got home." Pagdadahilam naman ni karina dito.
Ngunit hindi naman kumbinsido si kian sa sagot ni karina. Nagtataka din kasi ito dahil madaming bagay na silang napag usapan ni karina pero karina never mentioned anything tungkol sa ina neto. Pero hinahayaan lang neto si karina at naghihintay na may oras din na magiging open na si karina sakanya dahil may tiwala na ito rito. Iniisip kasi neto na marahil ay hirap pang bumuo ng tiwala si karina kaya hindi pa ito comportable na pag usapan ang mga ibang bagay tungkol sakanya lalo na pagdating sakanyang ina.
"Oh. Okay. Yeah right. Your mom is beautiful just like you!" Banat naman ni kian rito
"Thanks!" Tipid na pasalamat ni karina sakanya
At niyaya na nya itong pumasok sa kanilang classroom dahil malapit na din naman matapos ang lunch break neto at doon na lang magpahinga sa kanilang classroom.
Kapansin-pansin naman ang pagiging balisa ni karina matapos siyang maka ilang beses tawagan ng ina kaya naman mas lalong napapaisip si kian ano bang meron sakanilang mag ina at bakit hindi neto sinasagot ang tawag ng ina.
Pag sakanya kasi nangyari iyon at tinatawagan sya ng kanyang mommy kiara kelangan nyang sumagot agad kahit na nasa maingay na lugar ito. Hindi man neto masagot ang tawag ay kinakailangan nyang mag send ng message sakanyang ina dahil kung hindi ay maghihysterical ang ina neto at tatadtadin siya ng tawag at text dahil sa pag aalala.
BINABASA MO ANG
Life As We Know It..
FanfictionAfter all that Kiara and Gino have gone through. When they've been through the worst and they thought things could start to get better in their turning point as a married couple and for their family. Being married is a never ending journey of a marr...