Chapter 14

294 12 2
                                    

Kinabukasan maagang pinuntahan ng ina si karina sa kanyang kwarto upang gisingin dahil mahuhuli na ito sa kanyang pasok sa eskwela.

"Karina, wake up! It's almosr 7:00am you're gonna be late!" Panggigising ni katherine sa kanyang anak.

Kaya naman iminulat na ni karina ang kanyang mga mata at tuluyan ng bumangon at dumeretso na ito sa bathroom para maligo at mag-ayos ng hindi man lang tinatapunan ng tingin o binati ang ina.

"I think you owe me an 'good morbibg' or even just a 'thank you' for waking you up!" Ani ng ina neto at napailing na lang sa inasta ng anak.

"Okay fine! Your welcome my dear daughter. I'll jist wait for you downstairs. Breakfast is ready and i made your favorite. So you better be fast sp you can eat na. I love you baby!" Ani neto sa anak at tuluyan na nga itong lumabas ng kwarto ni karina

Bumaba na para ihanda ang lamesa para sabay-sabay na itong makapag almusal at excited na din si katherine na ibalita sa anak ang naganap na proposal sakanya ng tito kenneth neto. Hindu kasi neto naibalita sa anak kagabi dahil ng tignan niya ito sa kwarto ay tulog na tulog na ito at hinayaan na lamang niya itong makapagpahinga.

Matapos mag-ayos ni karina ay bumaba na ito para mag almusam at naabutan nga netong nakaupo na ang kanyang ina at ang tito kenneth neto. Umupo naman na ito sa katapat na upuan ng kanyang ina.

"I was looking for you yesterday cause i didn't noticed you when you came home and i've tried calling you on your mobile but you're not even answering my call. So i checked on you on your room and luckily i saw you there sleeping. You seem  to be so tired when i saw you cause you look so exhausted that's why i didn't bother to wake you up. You seemed exhausted. What did you do at school yesterday?" Ani ng ina ni karina sakanya

"Nothing!" Tipid na sagot naman ni karina sa ina

"Hmmm. Baby, i have an announcement to make. I want you to know that last night..." nagsisimula na sana itong magkwento sa anak at ibalita ang pagpapakasal nila ng titi kenneth neto ng bigla namang tumayo agad si karina kaya naman bigla itong natigilan sa pagsasalita.

"I'm gonna be late. I'll go first." Ani ni karina ng bigla itong tumayo

Sinadya netong i-cut ang sasabihin ng ina dahil ayaw nya itong pag usapan pa sa ngayon at naiinis pa din ito sa kagagahan at pagpapakamartyr ng ina neto.

"You didn't even touched your food yet and you haven't ate your dinner last night and now you're leaving with your empty stomach? Baby, what's wrong with you? Is there something bothering you or what? You seemed so different." Pag aalalang tanong ni katherine sa anak neto.

"No, i'm okay. I'm just running late. Bye!" Paalam ni karina sa ina at nagmamadali na itong lumabas ng bahay para pumasok.

Nalulungkot naman ang ina neto dahil sa nagiging attitude ng anak at labis na lamang ang pag aalala neto rito. Alam naman neto na may sama ng loob ang anak neto sakanya. Pero lahat naman ng ginagawa neto ay para lamang sa kinabukasan ng anak kay naman tinitiis neto ang pananakit sakanya ni kenneth dahil pag asang ito lamang ang tanging makapagbibigay sakanilang mag ina ng maayos na buhay. Ganun pa man ang ugali ni kenneth sakanila ay malaking bagay rin ito na pinapaaral nero ang kanyang anaj sa isang exclusive school sa irelannd upang magkaroon ng magandang edukasyon ang anak neto at talagang mahal na mahal din neto si kenneth kaya kahit anong gawin neto sakanila ay hindi pa din nya itong magawang iwan.

Kinagabihan pag uwi ni karina sa bahay ay nadatnan neto na nagtatalo na naman ang ina at ang fiance neto. Nagsisigawan ang mga ito ngubit mas ikinabigla neto ang mga salitang narinig neto mula sa kanyang tito kenneth sa kanyang ina.

"Just choose between me or your daughter?" Ani kenneth kay katherine ng pasigaw

"Please don't do this to me kenneth. You know that i love you so much and i also love mamy daughter. She's still young and she still need her mom. I am the only family that my daughter had. Please don't let me choose between you and her. I love you both and i need you both in my life. Please kenneth i'm beghing you!" Pakiusap ng ina ni karina rito habang patuloy ang pagluha.

Napaluha na lamang din si karina sa kanyang mga naririnig. At mas lalong napasinghap din ito ng makitang lumuhod ang ina upang pakiusapan si kenneth at kinuha neto ang kamay at patuloy pa din sa pag luha at pag beg kay kenneth.

"Just give her to where she belongs" ani ji kenneth sa ina neto na nasa ganoong posisyon pa rin sila.

Tumingala naman si katherine upang tignan si kenneth.

"She's my daughter. That's why she belongs to me. Not to anyone else." Tugon naman ng ina ni karina

"But she's not even came from my flesh and blood yet i'm the one who's supporting her. Giving her shelter, food, and even sending her in a exclusive school. I can't take it anymore katherine. Just send her to the philippines." Ani ni kenneth rito

"When we met i already have karina in my life and it was okay to you back then. So i trusted you. And now you want me to throw away my daughter like that just like a garbage or what?" Hindi naman makapaniwalang tugon ni katherine kay kenneth.

"You're not gonna throw her or just give her to anyone else. It's her father anyways. Just give her to him. Maybe with her real dad she can have a better future. Her dad was one of the famous multimedia artist in the philippines. He can take care of karina and give her everything and anything. If you're thinking about your child's future you should've give her full custody to her dad! And.." Ani ni kennetgh at naputol ang sasabihin pa sana neto dahil may narinig itong bumagsak.

Napatingin ang mga ito kung saan nanggaling ang ingay at nanlaki naman ang mga mata ng ina ni karina at napatakip ng bibig ng makita sya neto ilang hakbang mula sa pwesto nilang dalawa ni kenneth at nakikita siya netong nakaluhod at nakikiusap kay kenneth. At labis pa netong ikimabahala na marahil ay kanina pa nandito ang anak at naririnig ang kanilang usapan pati na din ang tungkol sa ama neto.

Tumingin lamang si kenneth kay katherine matapos tignan si karina saka ito umalis palabas. Tumayo naman ang ina ni karina mula sa pagkakaluhod neto at lumapit sakanya.

"I'll be back. We'll taked later!" Paalam ni katherine kay karina at tuluyan na nga itong lumabas para sundan si kenneth.

Naiwan namang parang bato si karina mula sa kanyang kinatatayuan. Hindi pa din ito makapaniwala sa mga narinig neto lalo na ang tungkol sa ama neto. Halu-halong emosyon ang kasalukuyang nararamdaman ni karina nang mga pagkakataong iyon at napahagulgol na lamang ng iyak.

Matapos ngang makipag usap ng ina kay kenneth ay nakabalik na ito ng kanilang bahay at siya naman ang kinausap. Humingi ng paumanhin ang ina neto sakanya at nagsimula na nga itong magkwento ng kung paano sila nagsimula ng ama ni karina at kung paano din ito naghiwalay. Sinabi rin neto sa anak na walang alam ang ama neto tungkol sakanya. Hindi neto alam na nagkaanak sila. Pinakita ni katherine ang larawan ng ama neto at sinabi neto ang pangalan ng ama.

Nang gabing iyon ay tila nagkaroon na ng kasagutan ang matagal ng tanong ni karina ukol sa kanyang pagkatao at tila napunan naman na ang kulang sa sarili neto. Dahil sa mga ipinagtapat sakanya ng kanyang ina ay nawala ang sama ng loob neto sakanyang ama at ang tanging kagustuhan lamang neto ay makilala neto ang kanyang biological father at maramdaman ang pagmamahal neto na lalong bubuo sa pagkatao neto.

Life As We Know It..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon