"Good morning babe!" Bati ni kiara kay gino ng mapansin netong gising na ang asawa.
"Good morning! Kadarating mo lang?" Bati at tanong naman ni gino rito.
"Nope. Kanina pa. But ayaw ko pang matulog. So i can have breakfast with you guys." Tugon naman ni kiara
Galing kasi ito sa taping kaya inumaga na ito makauwi.
"Oh okay." Ani ni gino at tumayo na ito para bigyan ng halik at yakap si kiara.
"Why?" Tanong ni kiara sa asawa ng mapansin na tila may iba rito.
"Nothing. I just missed my wife so much!" Ani gino
Kaya naman pinili ng humarap ni kiara sa asawa para makita ang mukha neto at para kausapin.
"I've missed you too so much and the kids babe." Ani naman ni kiara sa asawa at hinawakan ang mukha ng asawa.
Kinuha naman ni gino ang kamay ni kiara at hinalikan ang palad neto.
"You know naman why i am doing all of this babe, right? It's for all of us. Especially for the future of our children." Ani kiara rito.
"I know babe. And i do understand naman and i know noon pa lang pangarap mo na yan. Sino ba naman ako para pigilan ang kaligayahan ng mahal ko." Ani gino
Pinisil naman ni kiara ang ilong ni gino at tila pinanggigigilan nita ito.
"Ikaw talaga. Mag ayos ka na cause you might get late. Ihahatid mo pa ang mga bata sa school. Atsaka ang aga-aga nagdadramahan tayo dito." Natatawang sambit ni kiara sa asawa at tinutulak na ito patungo sa cr para maligo.
Pinipigilan naman ito ni gino at natatawa na lang dahil bakas sa itsura ng asawa na nahihirapan na itong itulk siya dahil nagpapabigat din ito kaya naman hinampas na ito ni kiara.
"Umayos ka nga gino maligo ka na and i'll prepare your clothes. Go! Go! Go! Go!" Ani ni kiara sa asawa at muli na naman netong ipinagtulakan siya sa cr.
"Wait. I forgot something." Pagpapatigil ni gino kay kiara.
"What?" Tanong naman ni kiara kay gino
"This!" Ani gino at ninakawan ng halik ang asawa kaya naman natawa na lamang sa kalokohan ng asawa si kiara.
"Ikaw talaga ang dami mong alam. Maligo ka na." Ani kiara at sumunod naman na si gino rito.
Matapos ihanda ang mga gagamitin ng asawa ay lumabas na si kiara sa kanilang kwarto upang asikasuhin naman ang mga anak at ang almus ng mga ito at ang baon ng bunsong si kylie.
Unang chineck neto si kylie kung nagreready na ba ito.
"Hey baby. How are you? Still sleepy?" Ani ni kiara kay kylie ng makita neto na nakahiga pa din ito at pupungas-pungas pa din ang mga mata.
"Good morning!" Bati ni kiara rito ng nakangiti ng idilat na ni kylie ang mga mata.
Bumangon naman na agad si kylie at yumakap kay kiara at naglalambing. Manang-mana talaga ito sa kanyang pinagmanahan tanging naiisip na lamang ni kiara kaya natatawa ito ng palihim. Lahat na lang ata ng mga anak neto ay nagmana sa ugali ng kanyang asawa.
"Okay baby enough for being sweet muna. You're going to be late if you didn't go take a shower now. Do you want mommy to help you get shower?" Ani kiara kay kylie
"No mommy. I can handle it. I'm 11 years old now. I know how to take care of myself now." Tugon naman ni kylie sa ina. At sinisigurado sa ina na kaya na netong asikasuhin ang sarili.
"I know but you're still my baby forever." Ani kiara rito.
"Few years from now and i'm going to ve a teenager mom. So i'm not a baby anymore." Tugon naman ni kylie sakanyang ina.
"No. Kuya, ate, and you are mommy and daddy's forever babies." Ani kiara
"Ei.. mom!!" -kylie
Aangal pa sana ito ngunit pinutol na ito ni kiara at sinabihan na ayusin na ang sarili at pagkatapos ay bumaba na para makapag almusal na ito ng sabay-sabay.
Sumunod naman na pinuntahan ni kiara para i-checked ay si gia. Kumatok muna ito sa pinto ng anak bago pumasok ng kwarto neto.
"Hey ate, how are you doing?" Ani kiara pagkapasok neto ng kwarto ng anak.
Lumapit naman agad si gia sa ina upang humalik at yumakap rito.
"Hey mom. You're here. Good morning!" Bati ni gia sa ina at ipinagpatuloy ang pagreready neto sa pagpasok.
"Ready for school?" Tanong naman ni kiara sa anak ng makita netong halos tapos na ito sa pag aayos.
Kung meron mang namana si gia sa ina yun ay ang pagiging maayos neto sa sarili at matagal mag ayos kaya naman mas inaagahan neto ang paghahanda para sapat ang oras neti sa pag aayos ng sarili.
"Yeah mom. Almost. Saglit na lang po ito." Tugon naman ni gia sa ina.
Marunong na at nagtatagalog naman na ang mga anak neto dahil ilang taon na dun silang naniniragan sa pilipinas. Ngunit madalas ay english pa din ang ginagamit ng mga ito. Nakakaintindi na sila ng tagalog ngunut kadalasan ay english pa din kung sumagot. Tila nabubulol pa din kasi ito sa pagsasalita ng tagalog.
"Okay baby. If there's anything you need just tell me okay. And if you're done bumaba ka na so we can have our breakfasr na." -kiara
"Okay mom. Copy po!" Tugon ni gia ar pinagpatuloy ang ginagawa pagkalabas ng ina neto.
Matapos i-checked si gia ay huli na netong pinuntahan si kian.
"Kuya, are you done?" Tanong ni kiara rito.
Nakita neto na ibinubutones na lamang ni kian ang kanyang school uniform.
"Yes mim!" Tugin ni kian atsaka lumapit sa ina at humalik.
Muling bumalik si kian sa kanyang kama upang kunin na lamang ang kanyang mga gamit. Saka ito muling lumapit at umakbay sa ina.
"Let's go mom? Let's have some breakfast together na po." Ani kian sa ina.
"Tara na. Ang laki na talaga ng kuya ko. You're taller than me now kuya. You grow up so fast." Ani kiara na tila nanliit ng inakbayam ito ng anak at nagtawanan na lamang ang mag ina at sabay ng bumaba patungo sa may dining area upang iayos ang lamesa.
Ang bilis talaga ng panahon. Hindi neto namalayan na meron na silang mga dalaga at binata sa bahay and 2 years from now kylie will be a teenager na din soon.
Maya-maya lamang ay nagsibabaan na sina gino kasama si kylie at ang anak netong si gia. Kaya naman sabay-sabay ng nag almusal ang mga ito.
Matapos mag almusal ay nagpaalam na ang mga ito sa kanilang ina at humalik.
"Hmmm. Bye babe!" Paalam ni gino at humalik sa labi ng asawa.
"Take care! Drive safely! Baka hinihintay ka na ng mga bata sa sasakyan. Pumunta ka na. Baka malate pa kayo." Ani kiara rito at umalis na nga si gino ngunit may nakalimutan itong sabihin kay kiara kaya naman muli itong pumasok sa loob ng bahay.
"Ahm. Babe! I forgot to tell you. Mamaya na pala ang dating ng anak ni sky. And he's inviting us to have dinner with them." Ani gino
"Oh. Okay. I'll be the one who will picked up the kids na lang mamaya para susunod na lang kami sa inyo later. Message me where." -kiara
"Yeah. Later. I'll asked sky first. Don't know about the other details pa regarding sa pawelcome dinner ni sky sa anak ei. Okay. Bye babe! See you later!" Ani gino at umalis na nga ito.
Pagkaalis naman ng asawa at ng mga anak neto ay naghanda na si kiara sa pagtulog dahil wala pa itong pahinga dahil nanggaling pa ito sa taping ng kanilang movie.
BINABASA MO ANG
Life As We Know It..
FanfikceAfter all that Kiara and Gino have gone through. When they've been through the worst and they thought things could start to get better in their turning point as a married couple and for their family. Being married is a never ending journey of a marr...