NAGMAMADALING pumasok si Thea sa Emergency room sapagkat punong-puno sya ng pag-aalala sa kanyang mga kaibigan.Sumunod naman ang iba nilang kasama na nagmamadali din."Kamusta sya dok?"tanong ni Alisson
"Not yet okay , kaylangan natin syang ilipat sa Operating Room dahil sa laki ng damage sa kanyang ulo."
"Damage sa ulo? W-what happened to him dok?" kinakabahang tanong naman ni Raizhell
"I'm sorry to say but , there's an incident happened hours ago and your friend here collapsed and bump his head hardly on the floor.We don't see any improvements to his vital signs so it's a bit difficult again for him to wake up.So definitely you have to call his parents and tell them what happened to their son."mahabang sagot ng kinikilalang doktor ni Tony
Nagtinginan ang mga magkakaibigan at sinundan ng tingin si Tony na inililipat sa Operating room , kaya walang sinayang na oras si Thea na tawagan ang mga magulang ng kanyang kaibigan.
"Do you think he will be fine?"tanong ni Enzo kay Meljon na nakaupo sa sahig.
"He will , masyado syang masama para mamatay ng maaga." biro naman ni Alisson na pinapakalma ang iba , pero sadyang mabigat ang lagay ngayon ni Tony kaya hindi mapalagay ang iba , lalong lalo na si Thea.Bagamat yari nanaman sya sa magulang ni Tony.Ipagbibintangan nanaman sya at sa huli ay mapupunta ang kasalanan lahat sakanya.
"What happened again this time hija?!" salubong ng pamilya ni Tony..lahat sila naka-yuko at hindi makapagsalita.
"I'm sorry Mr.Dela--"
"Don't be sorry anak." biglang naging maamo ang mukha ng ama ni Tony , nagulat halos ang lahat lalo na si Thea..
"All this time you always wanted to protect my son , sorry for always scolding you even if it's not your fault.Come here.." Mr.Dela Cruz spread his arms signaling to hug thea , so Thea didn't waste any second..she rushed out hugging this man.
"Kinilalang ama ko na ho kayo Tito , naiintindihan ko po kung pinapagalitan nyo ako sa mga katarantaduhan ko." masayang sagot ng dalaga.
"So tell me anak? Anong nangyare?" pagiiba ng usapan ng nanay ni Tony.."Tita , damage nanaman ho sa ulo..I don't know how happened but--it keeps on happening , lagi syang nagco-collapse at ang sabi nya sa sakit ng ulo iyon.."
"Where is he? My son where is he?" nagaalalang tanong ni Mrs.Dela Cruz
"Nasa operating room pa po.."si Clark na ang sumagot sa tanong ng ginang , "Tita , andyan na po yung doktor."
Sabay-sabay silang lumingon sa pinto kung saan nagmula ang ingay at saka nagmadaling lumapit si Mrs.Dela Cruz sa doktor
"Doctor Santos , okay na ba ang anak ko?"tanong ng ginang
"He needs to be strictly observe.Dadalhin namin sya sa ICU pagkatapos ng Operation sa kanyang ulo , ang totoo walang bleeding na nangyare pero ayun ang pinakadelikado baka kasi may namuong dugo sa utak ng anak 'nyo.We'll see what we can do , and I think you should hire a neurologist for this case , Thank you."mahaba nyang sagot at saka nilisan nanaman ang lugar kasama ang mga nurse na nakabuntot sakanya.
Napaupo sa bench ang mag-asawa at saka pinagmasdan ang puting kapaligiran , sukang-suka na sila sa amoy at mukha ng hospital.Pakiramdam nila dito na sila namamalagi dahil sa suki ang kanilang anak sa lugar na ito.
"Hija.."tawag ni Mr.Dela Cruz kay Thea , nilingon naman sya nito hinihintay ang kanyang pagsasalita.
"Maaari mo bang tawagan o mas magandang puntahan ang iyong ama? Na syang Neurologist? Gusto kong sya mismo ang titingin saaking anak , hindi lamang bilang kaibigan.Kungdi para din sa inaanak nya." habilin ng ginoo
BINABASA MO ANG
The Gay has been forgotten
RandomWala na ba talaga akong karapatan para sumaya? Ang mga bakla ba talaga wala ng karapatan para gawin lahat ng gusto nila? Halos ikamatay ko ang kanyang pagkawala...lahat nalang talaga ng kasiyahan ko nakukuha , wala na. Pero dahil sa tinanggap ko nam...