MABILIS na bumaba si Tony matapos syang magaayos ng kanyang sarili , dapat magmukha syang gwapo sa harap ng kanyang mahal lalo na at hindi sila nagkita. Agad syang sinalubong ni Stacey na nagsabing sya naman ang magmamaneho sakanila para naman daw patas para sakanilang dalawa , which Tony wouldn't mind at all."We're here---" hindi na natapos ni Stacey ang sasabihin nya ng lumabas na si Tony excited na excited.
"Nandyan si Tophe?" tanong ni Tony kay Blessy na nandidilig ng halaman sa labas.
"You even brought that girl again , mind if you tell me who is she?" sagot sakanya ni Blessy napakurap pa si Tony saglit at lumingon kay Stacey.
"Kung ano man yang nasa isip mo , nagkakamali ka. Si Tophe ang mahal ko Blessy." nakangiting aniya at eksaktong nagkasalubong sila ni Tophe nagulat pa silang parehas hanggang tinakbuhan sya nito.
It breaks my heart knowing he ran away from me. Nasa isip ni Tony na pagnagkita sila baka tumakbo ito papalapit sakanya at yakapin , pero kabaligtaran pala ito ng kanyang inaasahan.
"Don't even try to hurt him." aniya at nagdilig muli pumasok na si Tony para hanapin si Tophe na naabutan nya sa kusina , naghuhugas ng pinggan.
"Baby , aren't you happy that I am here?" sambit nya pero wala syang nakuhang sagot mula sakanya , pinagpatuloy lamang ni Tophe ang ginagawa nya. Napayuko si Tony at dahan dahang niyakap ito patalikod , kumakawag si Tophe para makaalis sa hawak hya pero hindi sya nagpatalo. Hamak na mas malakas sya kesa kay Tophe kaya napagod din ito at galit na humarap sakanha.
"Why are you even here? Hindi naman kita pinapapunta." malamig na sabi sakanya ng nobyo , pero imbis na maapektuhan sya ngumiti lamang ito at umagaw ng halik mula kay Tophe.
"Baby..you said I can come here anytime I want , and besides I want to talk to you. Bakit ka nga pala hindi nagpakita saakin kahapon? Alam mo bang pumunta ako dito?" sunod sunod na sambit nya pero tila naging balisa ang kausap nya,
"H-hindi ko alam..baka natutulog a-ako non.." sabi ni Tophe na hindi man lang makatingin sa kanyang mata. He knew he was lying , this lovely person infront of him can't lie. By the looks of his eyes , Christopher is obviously not saying the truth.
"Let's talk--"
"Sure. Meet me upstairs." pagiwas nya at mabilis na umakyat sa itaas , gusto man nya ipakita na okay lang pero nararamdaman nyang mag-aaway sila.
Kabado syang pumasok at marahan nyang sinara ang pintuan ng kwarto ni Tophe tumayo sya sa harapan ni Tophe na nakadikwatro at nakatingin ng deretso sakanha. Ngayon sya naman ang hindi makatingin , alam nya sa sarili nyang may mali sya.
"Alam mo ba kung bakit hindi kita pinagbuksan ng pintuan?" tanong sakanha ni Tophe umiling lamang sya bikang sagot sa tanong ng kasintahan.
"Kase may nakita ako. Na hindi ko inaasahan mula saiyo , you almost break my heart into pieces." hindi na napigilan ni Tophe na mapaluha , ganon din si Tony. Agad syang nahawak sa pagiging emosyonal ng kausap nya.
"Kung nakita mo man kami ni Stacey na magkasamang pumunta dito..mali ang iniisip mo. Maling mali." lumuhod si Tony sa harapan ng nobyo at hinawakan ang parehas na kamay.
"I would never do that to you..at kaya ko sya kasama kasi we had a deal , pupwede akong lumabas sa bahay at oumunta sa kung saan hangga't kasama ko ang babaeng iyon. Kaya naman nung narinig ko iyon wala akong magawa kungdi sundin iyon kesa naman na hindi kita makita." mapanlabi nyang ani umiling naman si Tophe na para bang hindi naniniwala.
"What about sa nakita kong inaakbayan mo sya kahapon? Care to explain that? Kasi kung magpapaliwanag ka nanaman ng kung ano anong walang kwentang kwento mas mabuting itigil na natin ito." Pagmamatigas nya , mabilis na tumulo ang luha ni Tony sa harapan nya yumakap sya dito at nagsimulang humagulgol.
BINABASA MO ANG
The Gay has been forgotten
RandomWala na ba talaga akong karapatan para sumaya? Ang mga bakla ba talaga wala ng karapatan para gawin lahat ng gusto nila? Halos ikamatay ko ang kanyang pagkawala...lahat nalang talaga ng kasiyahan ko nakukuha , wala na. Pero dahil sa tinanggap ko nam...