Author's pov
Habang busy ang bida natin ako muna ang mag kekwento.
Si april naglalandian sila ng d.o. Nya. (peace )
Si jireh kasama nya si kris hinatid kasi sya.
Si joyce kasama rin si chanyeol dahil may dinner with family park.
Habang ang isa nilang kaibigan na si maica ay nag iimpake na .
Hindi nya mapigilan umiyak. Dahil sa mga nangyayari . lalo na't ngayong gabi na ang flight nila .
Oo. nagsinungaling sya sa mga kaibigan nya. Sabi nya na next week pa sya aalis. Pero ngayong gabi na talaga sila aalis.
Umiyak sya ng umiyak halos humagulgol na sya . Iniisip nya ang kanyang mga kaibigan nya. lalong lalo na si luhan . di nya kayang iwan ang taong mahal nya.
"di man lang ako maka pag paalam
Sa kanila.
Iiwan ko na nga sila tapos nagsinungaling pa ako. "
Nakita nung yaya ni maica kung ganu nahihirapan si maica. Gusto nya mapasaya ang alaga nya. Kahit sa huling sandali.
--
Sa kabilang banda .
Habang busy ang lahat sa kung anu-anu Sunod sunod na may nag text sa mga magkakaibigan na si april jireh joyce.
Nung nabasa nila .
Sabay sabay silang nag madaling umalis .
Si joyce ay nag pahatid kay chanyeol sa bahay nila maica.
"dito nalang ako. Salamat talaga moo. And pakisabi sa mommy mo. na pasensya kung nasira ko ang dinner. Pasensya talaga. " habang umiiyak. Dahil sa nabasa sa text.
"okay lang yun moo. Wag ka na nga umiyak magiging okay din ang lahat . Gusto mo bang samahan kita ? " chanyeol habang pinupunasan yung luha ni joyce gamit ang kanyang both thumb.
"wag na moo. Kaya ko nato . Tsaka nakatext ko sila jireh at april papunta na rin sila. "
"okay. Sige text mo nalang ako pag pauwi ka na . Iloveyou moo. "
"iloveyou" joyce.
--
Halos magkasabay na dumating sila jireh at joyce.
"salamat sa paghatid tummy . Pasensya na kung naistorbo kita . Para lang mag pahatid dito emergency lang kasi" jireh
"naiintindihan kita tummy. Halika na puntahan na natin si maica. "
"ah hindi na tummy. Ako nalang tsaka andun na rin naman si april at joyce. Salamat nalang tummy "
"ikaw bahala . Basta tawagan mo lang ako kung may problema. Iloveyou tummy . Bago ko umalis Bibigyan muna kita ng happy hug. "
Niyakap ni kris si jireh . At gumaan naman ang pakiramdam ni jireh kaya nag paalam na rin sya.
"ingat sayo tummy . Ilove you too. " paalam ni jireh
--
Nung nabasa ni april ang text ay tahimik lang sya . Hanggang sa hinatid sya ni d.o.
Papunta kila maica ay di sya umiimik.
Kaya mas lalong nag aalala si d.o. Para sa kanya . Dahil di makitaan ng kahit anung reaksyon sa mukha nya. Blangko lang sya..
Nung nakarating sila sa tapat ng bahay ni maica. Bumaba lang agad si april at iniwan si d.o.
..
Sabay na dumating ang magkakaibigan nagulat sila sa nakita nila.
Nakita nila si luhan na umiiyak sa tapat ng bahay nila maica.
Mabilis nilang nilapitan si luhan.
"luhan " tawag ni april sa kanya
lumingon si luhan tapos bumalik din sa pagkakayuko.
naramdaman nilang tatlo na umiiyak si luhan .
kaya niyakap nila.
ang tagal nilang walang imikan.
nang magsalita bigla si luhan.
" wala na sya . iniwan nya na ko . iniwan nya na tayo. hindi ko sya naabutan."
umiyak lang sila ng umiyak .
dahil hindi nila alam ang gagawin dahil sa.pag alis ni maica ng walang paalam .
..
habang nasa tapat sila ng bahay nila maica.
hindi nila alam nila na may nakatingin sa kanila na dalawang tao sa mag kaibang lugar .
ang isa ay di mapigilan umiyak dahil nakikita nyang nahihirapan ang mga mahal nya sa buhay.
"patawad .. sana mapatawad nyo ko. Mahal na mahal ko kayo ."
at ang isa naman ay naaawa dahil nakikita nya si luhan na nahihirapan .
"sana ako nalang mahalin mo. "
malungkot na banggit nya.
---
vote and comment :)
#chek
BINABASA MO ANG
Mr. Heart
FanfictionI'm a simple student na ang nais lang ay ang makapagtapos nang pag- aaral at maging masaya ang buhay kasama ang ang aking mga kamag-anak at mga kaibigan sa aking natitirang buhay dito sa mundo. dahil alam ko na walang forever kaya naghahanda a...