AN:
Cont:
Dedic for @Thunderz @mhick18 @leah929 @tinblake13 @lirajanequidato @ako325 @Phaneties and @bam_FroZen!
Thank you!;)
Rich POV
After ng kaartehan naman ni Luna I decided to go home. Hehe.
Katabi lang naman eh pero ang ipinagtataka ko bakit andito pa rin tong bodyguard ni Daddy at tila nagbabantay. Weird.
Kakausapin ko si Daddy bukas.
Pero..
Daddy calling…
"Hello Dad?" - sagot ko
"We need to talk. Puntahan mo ako sa office bukas hah. Urgent" - sagot nya na ikinakunot ng noo ko.
"Okey. See you then. Goodnight Dad" - paalam ko bago tuluyang pumasok sa bahay…
Around 5am gumising na ako.
Tatawid pa ako sa kabila eh. Hehe. Boyfriend duty. Hehe.
"Hi Tita Tito, Goodmorning!" - bungad ko.
"Oh, ang aga natin ah…Magluluto ka ba muna for Luna?" - tanong ni Tita. Ako kasi nagluluto para sa kanya. Nuknukan ng kaartehan yun eh:)
"Sana po..hehehe… alam nyo naman po ang topak ng anak nyo. Hahaha" - pagbibiro ko
"Hindi lang topak. Sapak kamo.Haha. Pero pwera biro Rich, salamat hah. Minamahal mo yung anak ko kahit alam mo na… napagtyatyagaan mo ang katigasan ng ulo nya at sa pagtupad sa usapan natin." - sabi ni Tito..awww…ang arte ko noh… Hahaha..
"Wala po yun Tito. Mahal na mahal ko lang po sya saka mas gusto kong mahalin lahat ng flaws nya kasi, ayaw ko man pong magsalita ng patapos pero pakiramdam ko kami na talaga eh" - sabi ko at ngumiti.
"Sus, tumigil nga kayong dalawa. Ke aga aga, puro kakornihan…" - saway ni Tita.
Ngumiti na lang kami ni Tito…
"Rich, maiwan ka namin hah…manonood lang kami ng news. Liit ng tv dito sa kusina eh. Just call me when you need a hand." - sabi ni Tita. Tumango lang ako.
Siguro mga 30 mins na akong nagluluto at seryosong seryoso nang…………
"Ang bango mo naman Baby pati yamg niluluto mo. Pakiss nga. Hehe" - sabi ni Luna na nakayakap sa likod.
"L-una n-aman eh..wag mo akong ginugulat yung puso ko lumundag sa kaba. Juice coloured!" - sabi ko at humarap sa kanya
"Eh mamaya ka ng mag emote. Kiss muna, morning kiss…Hehe" - sabi nya sakin na nakanguso pa. ANg cute nya.
"Haha. Baliw!' - sabi ko and I kissed her, smack lang baka may makakita samin. Nakakahiya. Hehe. Ngumiti sya at tumayo sa tabi ko.
"Bat pala ang aga mo Baby?" - tanong nya
"Pupunta ako kay Daddy. May pag uusapan daw kami eh… so hatid kita then diretso na ako dun kaya aagahan sana natin ng alis." - sabi ko.
"Ah ganun ba. No prob. Kain na muna tayo. At sya nga pala, damihan mo yang niluluto mo. Dalhan mo si Tito ng breakfast" - sabi nya na ikinangiti ko at nagsimula nang magtimpla ng kape at ayusin ang mesa.
Sabay sabay kaming kumain.
Sakto ding pagbaba ni Gab na tila may iba.
"Rich, tol… usap tayo mamaya sa office…"- sabi nya. May iba talaga pero tumango ako.
Pagkahatid ko kay Luna. Dumiretso na ako kay Daddy.
"Hi Dad, goodmorning!" - sabi ko sabay ngiti..
"Sya nga pala, pinagdala kita ng breakfast..galing samin ni Luna" - dagdag ko pa.
"Oh, thank you. Pengeng 2 kape" -sabi nya at pindot ng intercom para sa kape.
"Ano nga pala yung urgent Dad?Saka bakit andun pa rin yung bodyguard nyo sa bahay?" - panima ko.
"For your protection. Dahil sa business nyo ni Gab, nabangga nyo ang mga Santillan at hindi nila yun nagugustuhan. They are the major suppliers ng mga baril sa bansa, pati sa pagbibigay ng proteksyon sa mga matataas na tao until your business came at simulang mag ingay ang pangalan nyo sa mundong yun. At base sa report na natanggap ko, unti unti silang bumabagsak at kayo ang sinisisi. Madumi sila maglaro and Im afraid na baka…
Na baka…"- sabi nya pero I cut him off.
"Pero Dad, hindi namin kasalanan yun. Business is business, walang personalan" -sagot ko.
"Hindi nila ginagamit ang kasabihang yan. So, doble ingat o much better change your line of business. Mag focus na lang kayo sa chain hotels nyo"- sabi pa ni Daddy.
"Kakausapin ko si Gab. Una na ako Dad. Thank you sa info and enjoy your meal"- sabi ko at humalik sa noo nya bago tuluyang umalis.
Pinaharurot ko ang sasakyan ng may napansin akong sumusunod sakin. Kinabahan ako. Damn it! Ito na ba yun?
I dialled Gab's number.
"Oh tol? Papunta ka na?" - bungad nya.
"Gab, code A. May sumusunod sakin." - sabi ko
"Shit! I knew it. Papadala ko yung back up right away pero open mo yung gps ng sasakyan mo para makita ko kung san ka pedeng dumaan, hindi nila pedeng matunton ang main office." - sabi nya.
"Okey. Got it! Tangina tol, galingan mo sa pagbibigay ng instruction. Pag ako napahamak,mapapatay ako ng kapatid mo. Haha" - sabi ko, trying to loosen up the situation.
"Eh di double dead. Haha" - sagot nya
"Bwisit ka!Haha" - sagot ko.
"Kumanan ka dyan sa Esguerra st then turn left. May eskinita dyan. Diretso ka lang….tapos sa may eskinita ng Amang St, may red na sasakyan. Dapat makalipat ka dun agad then i auto mo na lang yung sasakyan mo" - sabi nya.
Sinunod ko ang bawat sinasabi nya…liko dito, pasok sa pulang sasakayan.. Viola!
Agad kaming umalis dun kasama tong mga tauhan sa agency.
At nakarinig na lang kami ng putok ng baril.
God damn it! Plano talaga nilang pumatay.
AN:
Yan, kunwari may action scene. Hahaha..
Try ko lang pero hindi ko to forte kaya pag pasensyahan nyo na.
:)
C.V.T
BINABASA MO ANG
O U R L O V E S T O R Y
RandomRich Elijah Sandoval - sya ang shibs na trip na trip akong bwisitin mula higschool pa lang sya. Lagi nya akong hinahabol habol, Sinusundan kahit san man ako magpunta sa kadahilanang barkada nya ang Kuya ko. Inaaway nya lahat ng nanliligaw sakin kasi...