Jesus Murder

1.1K 38 8
                                    

WARNING: This story may contain strong language, offensive theme, adult content, depictions of sex, violence and elements that are not suitable for some audiences. Read at your own risk.

ARAW-ARAW kung libutin ni Renzo ang buong Recto. Bago pa lang siya sa lugar pero kung kumilos akala mo hari na ng daan. Naging madali na lang sa kanya ang maka-adapt sa magulong lugar dahil ganoon din ang kinalakihan niyang buhay sa probinsiya.

Tulad na lamang sa parteng iyon ng Recto, may nadiskubre siyang lumang sinehan na naglalabas umano ng malalaswang pelikula. Nabuhayan ng dugo si Renzo at hindi nagdalawang-isip na sumubok manuod sa sinehang iyon.

Papasok pa lang siya sa loob nang tumunog ang cellphone niya. Ang barkada niyang si Rex ang tumatawag. Ito kasama niyang nagpunta ng Maynila para maghanap ng trabaho.

"Hello, Rex? Bakit, ano'ng kailangan mo?"

"Pupunta ako ngayon sa Caloocan, p're. Birthday ng pinsan ko may inuman. Punta ka rito sabay na tayo."

"Naku! May trabaho ako ngayon hindi ako puwede," palusot niya. Ang totoo ay wala siyang pasok sa araw na iyon. Wala lang talaga siya sa mood uminom dahil mas gusto niya ngayon ang manood ng pelikula.

"Sige, ikaw ang bahala, p're."

"Oo, ako talaga ang bahala! Sige na!" Pagkatapos ng tawag ay ibinulsa niya ang cellphone at tumuloy na sa loob ng lumang sinehan.

Unang tapak pa lang sa loob ay bumungad na sa kanya ang maruming paligid. May amoy din ng dumi ng hayop ang ibang bahagi ng lugar. Sa mga pintong nadadaanan niya, may mga babaeng nakaabang at nagyayaya ng kaligayahan. Kung manamit ang mga ito, kulang na lang makita na ang kaluluwa.

Habang namimili si Renzo ng panonoorin, umagaw sa atensiyon niya ang isang pelikula na may pamagat na "Jesus Murder". Ayon sa description, ito ang kauna-unahang snuff film sa Pilipinas noong 1994. Ngunit dahil sa maselang tema nito ay isang beses lamang itong naipalabas noon sa mga piling sinehan.

Nakaramdam ng pagkasabik si Renzo. Sa poster pa lang ng pelikula ay madugong-madugo na. Porn movies ang habol niya sa sinehang iyon, pero uunahin na muna niyang panoorin ang isang ito. Nakuha kasi talaga ng pamagat nito ang kuryosidad niya.

Pagpasok niya sa loob ng cinema, bumungad sa kanya ang malaswang mga eksena. May grupo ng mga lalaking sumisinghot ng cocaine sa bandang dulo. Makikita sa bandang gitna ang mga bakla at callboy na naghahalikan. Agaw-pansin din ang babaeng nakikipag-date sa mga matatandang Kano sa bandang harapan. May ibang natutulog pa sa kani-kanilang upuan.

Sinehan ba ang pinasok niya o bahay-aliwan? Tahimik na lumakad siya papasok at umupo sa bandang gilid. Hindi niya gaanong pinansin ang mga naglalaplapan at naghihithitan sa paligid. Sanay na sanay na siya sa ganoong mga eksena. Sa probinsiya nila ay madalas na siyang makakita ng ganoon.

Nang magsimula ang pelikula, napasulyap siya sa paligid. Tila walang balak manood ang mga tao roon. Abala ang mga ito sa iba't ibang kalaswaan na ginagawa. Doon niya napagtanto na tambayan nga ng mga adik at namamakla ang sinehang iyon.

Dedma lang muli siya at ipinokus na ang paningin sa malaking screen.

Sa unang bahagi ng pelikula, makikita ang nakahubad na lalaking umiiyak at nagmamakaawa. Binibihisan ito ng tatlong kalalakihang nakasuot ng maskarang may anyong Demonyo. Ang damit na isinuot sa lalaking umiiyak ay kapareho ng suot ni Hesukristo nang ipako ito sa krus.

Umpisa pa lang ay bahagyang kinilabutan na si Renzo. Napapaisip tuloy siya kung paano siya sisindakin ng morbid na pelikulang ito.

Ang sumunod na eksena, ipinasok sa isang kuwarto ang lalaking nakabihis Hesukristo. Itinali ito sa isang malaking krus na yari sa kahoy. Walang patid ang pagtangis ng lalaki habang nagmamakaawa sa kanyang buhay. Inilabas naman ng mga lalaking nakamaskara ang iba't ibang uri ng lagari at patalim.

Shocker Files (Disturbing Horror Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon