SUKDULAN ang pagkahilig ni Paula sa pera. Wala siyang iba na gustong makuha kundi pera. Iyon ang tanging bumubuhay sa kanya. Pakiramdam niya ay mawawalan siya ng buhay kapag naubusan ng pera.
"Babe, malapit na ang birthday ko," paalala niya sa nobyong si Bryan habang kumakain sa isang restoran.
"Siyempre naman hindi ko nakakalimutan 'yon, babe. Ano ba'ng gusto mong regalo?"
"Babe, hindi regalo ang kailangan ko. Pera lang sana ang gusto ko."
"What?" biglang natawa ang lalaki. "Are you serious, babe? Ayaw mo ba ng flowers? Chocolates? Malaking teddy bear? Kaya kong bilhin lahat 'yon sa 'yo!"
"No need na, babe. Gagastos ka pa, eh. Imbes na gastusin mo 'yong pera na ipambibili mo ng gano'n, eh, ibigay mo na lang sa akin...tapos ako na bahala bumili ng gusto ko. Sige na, babe. Please?"
Kapag ganoon na ang boses ng nobya, wala nang magagawa ang lalaki kundi ang sumunod.
"O-Okay then... Cash na lang ang ibibigay ko sa 'yo sa birthday mo." Nabawasan ang ngiti sa mga labi ng lalaki.
Si Paula naman, tuwang-tuwa. Daig pa ang nanalo sa lotto. "Wow! Thank you so much, Babe!"
Balak sana ibinili ni Bryan ng sampung malalaking box ng chocolate ang babae, na may kasamang isang balot ng malaking rosas. Pagkuwa'y ilalagay niya ito sa loob ng sasakyan, para paglabas nila ng bahay at isasakay na niya ang babae ay magugulat ito sa mga surpresang naghihintay sa loob.
Subalit nasira ang lahat ng plano niya nang ideklara ng babae na pera lang pala ang gusto nitong matanggap.
Pagdating nga ng kaarawan ni Paula, ibinigay na lamang ni Bryan ang sampung libo na ipambibili sana niya ng bonggang regalo para sa babae. Pagkatapos ay iyon lang. Gumala na lang sila sa mga pasyalan at kumain. Siya pa ang gumastos sa lahat ng pinuntahan nila dahil ayaw bawasan ng babae ang sampung libo na ibinigay niya.
Nahihiyang aminin ni Bryan na hindi siya nag-enjoy sa celebration na ginawa nila ng babae, pero ang babae naman ay tuwang-tuwa dahil sa iniregalong pera ng nobyo. Ito na yata ang pinakamasayang babae nang araw na iyon...dahil sa pera.
Ganoon talaga si Paula. Hindi siya tumatanggap ng materyal na bagay kahit kanino. Mas gusto niya kapag pera ang inireregalo sa kanya. Hindi raw kasi niya kailangan ng mga gamit o bagay na balang araw ay mapaglilipasan lang din. Para sa kanya, kapag may pera puwede mong makuha ang lahat. Hangga't may perang umiikot sa kamay niya, hinding-hindi siya mawawalan ng kaligayahan.
Abala sa panonood ng TV si Paula nang may kumatok sa pinto. Pagbukas niya, bumungad ang kapitbahay nila na may dalang isang llanera ng leche flan. "Para sa inyo ng nanay mo!"
"Wow! Thank you po, Manang!"
Grabe ang paglalaway ni Paula habang pinagmamasdan ang leche flan na may strawberry sa ibabaw. Dinala niya iyon sa kusina para sana hatiin nang magbago ang isip niya. Kung hahatian pa niya ang ina, siguradong kulang pa sa kanya ang matitira.
Naisip niya, hindi na dapat pinapakain nang ganito ang nanay niya dahil masyado itong matamis. Baka makasama pa sa kalusugan ng matanda.
Hindi na niya inabala pa ang inang nasa loob ng kuwarto. Agad niyang kinain ang buong llanera ng leche flan habang nanonood ng TV.
Kinabukasan, ipinangbili niya ng bagong smartphone ang sampung libo na iniregalo ng nobyo. Nanghingi pa siya nang sumunod na araw sa lalaki ng limang libo. Gagamitin daw niya para sa mahalagang lakad na kailangang asikasuhin.
Alam na ni Bryan ang totoong dahilan ngunit pinilit niyang huwag na lang magsalita. Ibinigay agad niya sa babae ang halaga na hinihingi nito kahit labag sa loob niya. Kilala kasi niya kung magalit ang babae. Kahit gahaman ito sa pera, hindi pa rin niya ito kayang iwanan. Ganoon niya kamahal ang babae.
BINABASA MO ANG
Shocker Files (Disturbing Horror Stories)
HorrorIto ang mga kuwentong hindi gugustuhin ng publiko na makita mo. Makatulog ka pa kaya?