Sabrina's POV
"Oh heck noooo. My gosh kung kailan naka pag face mask na ako tsaka ka gaganyan sa akin? Duhh!"
Napaikot ang mga mata niya nang madinig ang reklamo ni Lucas sa kabilang linya. Kung di lang talaga niya kailangan.
"Diba talaga pwede?" She said in her maamo na boses.
"No way.. gosh ayaw kong mahagardo verzoza bukas Sab, alam mo namang hate na hate ko ang matulog nang late diba? Kung babyahe pa ako diyan aabutin ako nang isang oras. Sa iba nalang." Sabi nito kaya napakagat labi siya para pigilan ang pangingilid nang luha.
Huminga siya ng malalim bago nagsalita. "Oh sige bye." She said.
"Sab naman." Sabi nito ng madinig ang tampo sa boses niya. She didn't answer and just end the call.
She then look at the beer infront of her at mapait na ngumiti.
"Tsk mukhang nakalimutan ni Bakla ang petsa ngayon Sab. Ok lang yan. Dapat sanayin mo na ang sarili mo na mag intay mag isa." Sabi niya sa sarili bago ininom ang beer sa may baso.
Isang oras nalang birthday na niya. And for fee years na kaibigan niya si Lucas mukhang ngayon lang nito nakalimutan ang birthday niya. Ang taong laging na sa tabi niya sa kaarawan niya mukhang nakalimutan na siya.
A smile appear on her lips nang mahagilap ng tingin ang mga litrato nila ni Lucas. But a tear fall on her eyes nang makita ang una nilang litrato. Kung saan nagsimula ang lahat.
*FLASHBACK*
First year college
Umiiyak na napaupo siya sa isang bench malapit sa klase niya. Her prof didn't let her in dahil late siya nang limang minuto. And she can't bare to be absent dahil baka bumaba ang grades niya at matanggalan siya nang scholarship.Napaangat siya nang tingin nang may isang cupcake na may nakatusok na kandila ang humantad sa harap niya. When she look at who's holding it, she was shock to see Lucas Montero. Ang boy next door nang campus , dahil sa kagwapuhan at pagiging matalino.
"Happy birthday." Nakangiti nitong sabi. "Ahm alam kung magtatanong ka kung sino ako at bat ko alam ang birthday mo." He said bago ipinakita ang ID niya na hawak nito. "Napulot ko kanina, at nung puntahan kita sa classroom mo wala ka naman buti nalang tinuro ka nang isang kaklase mo dito kaya ako andito. Happy birthday ulit." He said bago inabot sa kanya ang cupcake.
Nagdalawang isip man pero tinanggap niya ang cupcake at id niya. "Salamat." She said.
"Make a wish na bago mo hipan ang kandila." He said smiling kaya napangiti nadin siya.
She close her eyes and instead of making a wish she say a little prayer bago hinipan ang kandila. "Salamat." She said again.
Ngumiti ito bago umupo sa tabi niya. "Im Lucas and you are sabrina. I know."
"Alam kung ikaw si Lucas. Sikat ka eh." She said kaya napangiti ito bago napailing.
And from that moment hindi niya akalain na magiging close silang dalawa. He told her that he was gay at tanggap niya yun. Pero ang hirap pala ang hirap na hindi mahulog sa isang taong naging sandalan niya through ups and downs. Kahit nagbabangayan sila eh mas lamang ang mga pagkakataon na sanggang dikit sila. Plus being ang orphan for many years, only Lucas ang naging kasama niya na hintayin at icelebrate ang birthday niya.
*Flashback Ends.*
Napatingin siya sa pinto nang kwartong inuupahan niya nang may kumatok doon. When she open it ay ang napasimangot na mukha nang land lady niya ang tumambad.
"Bakit po?"
"Labasin mo nga yung boyfriend mo. Kanina pa ngumangawa sa labas." Sabi nito bago tumalikod.
Nagtataka man ay agad niyang sinuot ang tsinelasn at lumabas only to be shock nang makita si Lucas na parang tangang naka pink na roba habang may party hat at bitbit na cake sa isang kamay.
"Babyyy." Masaya nitong sabi bago lumapit sa kanya. "Happy birthday." He said kaya napatakip siya nang bibig sa gulat.
"Sabi mo dika makakapunta." Naiiyak niyang sabi kaya umirap ito with matching ikot nang mata pa.
"Duhhh matitiis ba kitang babae ka? Syempre hindi no..Kaya ito hawakan mo na ang cake at ngalay na ako beshy." He said.
She grab the cake and put it on the side of the chair outside the gate of the boarding house bago yumakap sa lalaki at umiyak dito.
"Thank you. Thank you Bakla." She said.
Dinig niya ang pag buntong hininga nito bago siya ginantihan nang yakap at hinalikan sa noo. "Happy Birthday Sab. Wag na umiyak ha? Pangit ka na nga, mas papangit ka pa lalo." He said teasingly kaya kinurot niya ito.
"Heh maganda ako." She said in between her cries.
Ngumisi ito bago tiningnan ang mukha niya. "Oo na, sa mga mata ko ikaw lang ang pinakamaganda." He said at agad siyang namula.
"Tse."
"Wow dalagang pilipina yeah ang peg baks? May pa tse? Hahaha di bagay. Hala bitbitin mo na ang cake sa kotse tayo mag babonding. Embyerna kang babae ka, bat ngayon mo pa naisipang mag vigil kakahintay sa birthday mo eh alam ko namang ayaw kong mag puyat." Reklamo nito kaya napatawa siya bago pinahid ang luha at binitbit ang cake.
And while walking towards his car ay naka akbay ito sa kanya. Then she notice something.
"Naka lip gloss ka ba?" She ask.At ngumiti naman ito bago tumango. "Ganda ba? Gosh maybeline yan baks cherry flavor."
Napailing na lang siya bago yumakap sa isang braso nito at humilig doon.
"Kahit kailan ang bakla bakla mo." She whispered na ikinatawa nito.
"Kaya mahal mo ako dahil ganito ako Sabrina." He said and all she could do is sighed and smile.
Tama, kahit bakla ka mahal kita. She said pero sa isip lang.
-----------####----------
Gabriel143