Chapter 1 - Sudden Change

5K 65 1
                                    

" Bakit nakatunganga ka na naman diyan?! "

Napalingon ako ng may tumapik saakin. At tinignan ko lang ito. Pero ngumiti ako kalaunan ng bumuntong hininga na siya.

" Uy? Ano yan ha? Iniisip ko lang kaya kung ano gagawin ko ngayong bakasyon. Last meeting na natin to eh " sabi ko ng nakangiti pa din.

Gusto kong suntukin ang sarili ko, Sinungaling! Pero napatigil na rin ako ng tinaasan niya ko ng kilay at nakapamaywang na.

" Aba Rexia Maxine Valdez! We're best friends, And Kilala na kita, Wag ako! Siya na naman ba? Ano ba besh mag mo--------"

Di ko na siya pinatapos kasi binato ko sakanya yung ballpen na hawak ko.

" Stop It Cassandra Villa Silva! " at nag walk out na ako.

Yes My Name Is Rexia Maxine Valdez, I'm 21 years old. And I'm taking Hotel And Restaurant Management . Same Course With My Best friend Cassandra at Kasalukuyan ay 3rd year College na kami pareho.

If you are asking bakit ako nag walk out, ayoko lang ng maingay ngayon. At the same time naiinis ako kasi kilalang kilala niya ako.

Inis pa din ako ngayon na naglalakad sa hallway ng mabungaran ko ang mga ibang studyante na nakatambay din dun.

" Hello Ate Max "

" You're so Pretty Maxine! "

" How to be you po? "

Yan yung ilan sa mga bungad saakin ng mga nadadaanan ko, Kaya Nginitian ko lang ito. Pero ng napansin ko na wala ng tao sa paningin ko ay sumeryoso na ako. How would they feel kung dumating yung araw na bigla nalang ako mag bago? Ganun pa din ba ang turing nila saakin? Or they'll judge me. Hayst!

Nandito ako sa music room. Dito ako palagi pag gusto ko mapag isa. Kinuha ko agad yung guitar na nandito at nagsimula na akong mag strum.

"Written in these walls are the stories that I can't explain
I leave my heart open but it stays right here empty for days

She told me in the morning
She don't feel the same about us in her bones
It seems to me that when I die
These words will be written on my stone

And I'll be gone, gone tonight
The ground beneath my feet is open wide
The way that I've been holdin'on too tight
With nothing in between

The story of my life, I take her home
I drive all night to keep her warm and time
Is frozen (the story of, the story of)
The story of my life, I give her hope
I spend her love until she's broken inside
The story of my life (the story of, the story of)

Written on these walls are
The colors that I can't change
Leave my heart open
But it stays right here in it's cage

I know that in the morning now
I see ascending light upon a hill
Although I am broken, my heart is untamed, still

And I'll be gone, gone tonight
The fire beneath my feet is burning bright
The way that I've been holdin' on so tight
With nothing in between

The story of my life, I take her home
I drive all night to keep her warm and time
Is frozen (the story of, the story of)
The story of my life, I give her hope
I spend her love until she's broke, inside
The story of my life (the story of, the story of)

And I've been waiting for this time to come around
But baby running after you is like chasing the clouds

The story of my life
I take her home
I drive all night
To keep her warm and time
Is frozen

The story of my life I give her hope (give her hope)
I spend her love until she's broke (until she's broke inside)
The story of my life (the story of, the story of)

The story of my life
The story of my life (the story of, the story of)
The story of my life

Masyado siguro akong na overwhelmed sa kanta dahil namalayan ko nalang na nagbabagsakan na pala yung mga luha ko. Kaya pinunasan ko agad ito. Ng may naramdaman akong yumakap saakin.

" Hindi sa lahat ng panahon ay kailangan mong itago sa lahat yung sakit, Na kailangan mong ipakita na okay ka lang kahit hindi naman. Okay lang naman kasi na umiyak ka, magalit ka. O kahit ano pa yan. Basta alam mong totoo ka at nandito lang ako para samahan ka. At suportahan ka"

Napayuko nalang ako at kagat kagat ko ang labi ko ng di ko na mapigilan yung luha ko, dahil sa sinabi niya. At di ko na rin namalayan na pagkatapos ng ganung tagpo ay bigla nalang sa isang iglap ay maraming nag bago. Lalo na ng wala na akong maramdaman. At naging bato ako.

" Something wrong with her"


" What happened?! "


" I've got some goosebumps, What's this all about? "

" Sana okay lang si Ate Maxine "

Yan yung bumungad saakin ng mga studyante, ngayon na balik pasukan na. Na touch din ako because they were concern. But i don't give a damn and walk like I've heard nothing.

" BEEEEEEESSSSSH! " napatigil naman ako ng may sumigaw sa likod ko. Alam ko na ang laki ng ngiti nito, habang papalapit saakin. At ng makalapit nga ito ay yumakap ito sakin agad.

" How's the vacation? I missed you! " sabi niya habang humarap na saakin at tinignan ako. And I looked straight to her eyes without any expression.

" Good" I plainly said. Nakita ko yung pag awang ng bibig niya at pag atras konti. Tumahimik siya saglit At bumuntong hininga. Nginitian niya ako.

" Okay, Tara na. Door 1 tayo ngayon! Oh my god! Andami kung ikwekwento sayo" sabi niya at hinila na ako. At hinayaan ko lang ito.

DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon