[ Fritz Pov ]
Bumalik na naman siya sa dati, Yung walang bakas ng emosyon na makikita sa kanya. Mas lumala pa ngayon. Kasi kahit maasar man lang ay di niya magawa.
Ang hirap niya iahon. Gaano ba talaga ka lalim yung mga sugat sa puso. Bakit hirap na hirap siyang gamutin ito. o kung ginawan niya ba talaga ito ng paraan para maging okay siya.
" Uyy Fritz? Alam mo na ba? " kinunotan ko naman ng noo si Angela. Yung katabi ko ng upuan.
Close na din kami ngayon. At palagi ito may chismiss na hatid sakin. Remember? Sakanya ko nasagap yung dating anyo ni Xia. Nung panahong buhay na buhay yung katauhan niya.
" Eh kung kutusan kaya kita?!! Alam mo naman siguro na di ko alam. Tapos nagtatanong ka. Baliw lang eh no? " nakataas kong kilay habang sinasabi yun kaya hinampas ako ng mahina. Aba!
" Gaga! Ang init agad ng ulo mo. Meron ka ba? " sabi niya sakin at ngumiti ng pang asar.
" WALA! ano ba kase sasabihin mo? " sabi ko sakanya at humalumbaba sa mesa.
" May tour tayo, Hotel and Restaurant management at Tourism student. Next week, And I've accidentally heard na dun tayo mag totour sa Town nila Maxine" sabi niya habang kinikilig.
" So? " nakataas lang ang kilay ko. Tapos nakita kong lumungkot siya.
" Ayun nga, Suspended siya. Sinuntok niya kasi si Mr. Cuadra. Bali balita dito sa Campus ginawa niya " napatingin naman ako sa kanya dun.
Sinuntok?! Wtf! Alam kong cold siya, pero ang manuntok? Bakit ginawa niya yun?
" Where is she? " tanong ko agad dito pero nagkibit balikat lang, kaya tumayo ako at umalis sa room.
Dumiretso ako sa guidance office, At pabagsak na pinatung ko ang kamay sa mesa. Kaya napapitlag si Ms. Reyes.
" Why did you suspend her? " seryoso kong sabi. Kita ko naman na napalunok siya. Pero sumagot lang din.
" She violated the rules. M-Ms. T-Tan " kaya pinanlisikan ko siya ng tingin.
" A-and she A-Asked for I-It" dagdag niya sa sinabi.
" Then don't give her what she want. Got it Ms. Reyes? Or else " yun lang ang sabi ko saka tumango lang si Ms. Reyes.
Umalis na agad ako at hinanap ko na yung gagang yun. pero pumunta nalang ako sa guard house, para mapadali ang paghahanap ko.
" Hello, Mang Jun. Pwd ko ba ma check yung cctv footage natin, may hinahanap kasi ako "
Di naman ako nahirapan kaya nalaman ko din kung nasaan siya. Nasa rooftop. Wala cctv dun pero sa hagdan meron. At dun siya dumaan. Kaya pinuntahan ko na.
Nakita ko na din yung likod niya, Nakatayo lang siya at nakatingin sa kawalan. Susugorin ko sana ito at tatalakan ng mapahinto ako. She's crying.
I know she don't like it when someone see her crying except for Cassandra. Of course she's her best friend. Kaya hinayaan ko na lang muna siya. Hanggang sa di ko na marinig ang hikbi niya. At lumapit dito.
Agad ko naman siyang niyakap, at alam ko na nabigla siya.
" Don't move, I just want to give you a hug. Kahit dito lang. I just want to make you feel. Na kahit gaano pa yan kasakit. I'm here. You'll be okay "
Narinig ko naman ang pag hinga niya ng malalim. At hinayaan niya akong yakapin siya.
" Everyone has its own kind of pain, There are people na kahit nasasaktan na sila ay nakakaya pa din nila magpatuloy at maging masaya. May iba rin na sa sobrang lalim ng pinagdaanan. Nahihirapan silang bumangon. Gaya mo, Kaya naiintindihan kita "
Tinanggal niya yung kamay ko na nakayakap sa kanya at Humarap siya saakin at dun para akong natuod. Kitang kita ko ang lungkot sa mata niya. Gusto kong umiyak para sa kanya. Pero pinigilan ko ito at kinagat ang labi ko. Ayokong isipin niya na naaawa ako sakanya.
" I don't like to go to that place, It's full of memories, memories that haunts me everyday "
I know. Hindi naman kasi siya manununtok basta-basta ng walang dahilan. There's a deep reason in it.
" Then don't. Let's go to the place where you want to go. And I'll come with you " sabi ko sakanya. But i see her smirked .
" I'd like to go to hell. Want to come? " kaya inirapan ko ito.
" Sira ka! Hell ka dyan. Di bagay mga diyosa dun. Ulol! " sabi ko sakanya sabay palo dito. Narinig ko naman siya tumawa. Kaya napahinto ako. It was real. And my first time hearing how angelic it sounds in my ears. And how beautiful she is pag tumawa, Nawawala din yung mata niyang medyo singkit.
" Done Fantasizing? " sabi niya at nakita ko na ulit ito na nag seryoso. Kaya napaayos ako.
" You laughed " I told her amusingly. Pero nagkibit balikat lang siya. Aalis na sana siya ng may maalala akong gusto itanong sakanya.
" Xia? " tawag ko dito kaya napatigil siya. At lumingon saakin.
" Why did you end up, Blocking your emotions even if pwd mo naman talaga ilabas yung sakit na nararamdaman mo. It's like pinagkaitan mo ang sarili mo even a single emotions " nakita ko ang pagkabigla sa sinabi ko. Pero nakabawi din siya.
" I might die when i do that " sabi niya ng seryoso.
" If I am going to accept those emotions in my life, I don't know how will i handle it, I'm scared how to face it, I'm pretty d*mn scared " yun ang narinig ko sakanya bakas talaga ang takot sakanyang mukha.
Lumapit ako dito at hinawakan ang kamay niya at pinisil ito. Make her feel na nandito lang ako.
" Yes it's scary but I'm here. Please, Try It. I'm not going to leave you " yun lang ang sabi ko at hinila na siya paalis sa rooftop.
Hindi ko alam kong matutuwa ako o hindi na nakikita ko kung paano niya sinubukan na harapin lahat, And her first step is, Sumama siya ng Tour Namin. Cassandra scold me, ng nalaman niya na sasama si Xia. And sadly she can't. But Xia Told her it was fine and nandon naman daw ako, Kaya sinabihan nalang ako ni Cassandra na Wag kong hayaan na mapag isa si Xia dun.
Dahil baka may mangyaring masama kay Xia. At first I was so Clueless kung anong ibig sabihin niya na gawing masama. Pero noong pinatawag ako ni Sir Cuadra at kinausap ay naiwan siya sa dorm na tinuluyan namin at halos mawalan ako ng dugo pag balik ko doon.
BINABASA MO ANG
Deep
De TodoLahat ng bagay na nangyayari saatin ay may dahilan. 😊 Minsan Ang Hirap Umahon Lalo na Kung Masyadong Malalim Yung Nabagsakan Mo. Paalala GxG story po to!