chap.48 Dream

1.7K 38 0
                                    

      ALEX POV

Pagkatapos kong magshower ay lumabas narin ako....hindi ko mapigilang hindi mapamangha sa buong bahay nila Sam...halos karamihan kasi ng wall ay glass konti lang ang semento....habang naglalakad ako sa hallway ay may nakasalubong akong dalawang maids ...white ang nasa loob at black naman ang paldang suot nila...pati neck tie at stilettos ay black din matching with flat shoes....napapansin kong halos karamihan sa mga maids ay bata pa at may itsura....required ba dapat maganda?....
"Good morning miss Alex" bati nila at nagbow...pati ba pagbow ay required?...
"Good morning too...uh-m kanina pa kasi ako naglalakad sa hallway hindi ko makita ang daan pababa.... Feeling ko kasi parang nililibot ko na ang buong manila..."natatawa kong sabi...pero nakita kong pinigilan lang nilang tumawa...
" Pwedeng tumawa.."sabi ko sakanila...ngumiti naman sila saakin...
"I'm sorry Miss,gugustuhin man namin ay hindi pwede....katulong lang kami at bisita kayo ng aming señorita..." Paliwanag ng blonde ang buhok...
"Don't worry hindi ko naman kayo isusumbong ehh..ano nga palang pangalan niyo?" Tanong ko..medyo nagulat sila sa Tanong ko...
"Ako po si Rica" yong maiksi ang buhok na maganda din...katulad ng blonde...
"Ako naman po si Faye.." Faye pala pangalan ng nakablonde...actually pwede silang maging artista....maganda kasi silang pareho....sigurado akong sisikat sila agad....
"Nice to know you.." Nakangiti kong sabi....
"Kami din po...ahm this way po Miss..." Sumunod na lang ako sakanila...ibang iba ang mga maids nila Sam sa mga maids namin...ang mga maids kasi dito alam ang limitasyon....saamin mga chismosa...minsan nga nakakainis...narinig ko minsan na pinaguusapan nila si Sam...kasi daw ang ganda niya,mayaman at marami pa....pero dito napaka pormal nila...
Sa wakas ay nakababa narin ako...
"Ahh Rica nasaan nga pala si Sam.." Tanong ko...sabay upo sa stool sa kitchen...
"Mukhang nasa kwarto po niya..hindi naman po siya mahilig lumabas kapag weekend..." Sagot niya ...habang pinagtitimpla ako ng kape....
"Bakit naman?" Tanong ko..
"Lagi po kasi siyang busy.." Sagot niya..teka kanina pa ako naiilang...
"Wag muna akong ipo Rica..magkaedad lang naman siguro tayo...tsaka kaibigan naman kita...kayo ni Faye.." Nagulat siya sa sinabi ko...may mali ba akong sinabi??
"Paumanhin...pero hindi po tayo pwedeng magkaibigan ...dahil maid lang po kami dito.." Nahihiyang sagot niya sabay bigay ng kape ko....
"Wala yan sa batas...tsaka mabait naman sila Sam kaya okay lang sakanila..." Sagot ko...napaisip naman silang dalawa...
"Alam niyo po Miss Alex..nagbago po talaga si señorita Samantha simula ng dumating kayo....lagi po kasi siyang nakakatakot...pero ngayon..normal nalang siyang magsalita.." Napangiti naman ako sa narinig ko....mula kay Faye
"Aaminin ko minsan natatakot talaga ako sakanya....ang sadista kasi niya...pero minsan sweet naman siya...minsan masungit....ewan ko ba bipolar ata..." Sagot ko..sakanila...tumawa naman si Rica ng mahina...
"Ahh pareho po sila ni Faye..laging may dalaw.." Natawa naman ako sa naging reaction ni Faye...kaya pinalo niya si Rica sa braso..napangiwi naman siya sa sakit...
"Dinamay mo pa ako...loko ka talaga...bwisit ka.." Mas lalo pa akong natawa sa kanila...
"Aray!!sakit hah...oo na sorry na...aray tama na sabi..nakakahiya kay Miss Alex ohh..." Napa iling nalang ako...sweet lang...pareho nga sila ni Sam na sadista at amazona...nakita kong nahiya naman si Faye sa inasta niya...
"Sorry po Miss,itong si Rica kasi dinapay pa ako..." At sinamaan niya ito ng tingin....diko alam pero may something....
"Kayo ba?" Diko mapigilang mapangiti....bigla kasi silang namula.. So it means yes...
"So tama nga ako..." Nakangiti kong sabi...tumango naman sila....
"Bagay naman kayo...stay strong.." Sabay pat ng shoulder ni Rica....
"U-hm...salamat po Miss...hindi naman po sa nangingialam pero kayo po ni señorita ay sa tuwing nakikita namin kayong magkasama ay may spark talaga...kakilig nga po kayo ehh.." Halatang kilig nga si Rica...
"Hoyy umayos ka nga" sabay kurot ni Faye kay Rica...hahaha nakakatawa talaga tong dalawang toh...
"Ahh ganun...ahh sige puntahan ko lang siya ...salamat sa kwentuhan.." Paalam ko at dinala ko nalang yong kape ko..sabay punta sa room ni love...
Pagpasok ko ay hindi ko siya nakita ...pumunta ako sa office niya pero wala siya...siguro sa library niya...lagi naman kasi siyang nagbabasa tuwing free time...minsan talaga nakakaselos...
Hindi nga ako nagkamali....nakatayo siya gitnang bookshelf habang hawak yong libro at mukhang may tinitingnan siya...ngayon ko lang mas nakita ang ang kabuuan ng library niya....
"Hi love..nandito kalang pala.." Sabi ko at tuluyan ng pumasok...lumapit ako sakanya pero hindi man lang niya ako tiningnan...hayss....seryoso pading nakatingin sa books...kaya inilibot ko nalang yong mata ko....lumapit ako sa kabilang shelf at kinuha yong isang libro...wala namang nakalagay sa front niya...plain black lang....binuksan ko at nabasa ko yong nakalagay....
' Secretly,dangerous '
Bumaba pa Yong tingin ko at nagulat ako sa nakita ko....
Author:Samantba Blad N.

hot N cold (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon