Chapter 05 - Beauty Pageant

252 153 39
                                    

ANGELIE'S POINT OF VIEW

Uwian na namin ngayun nag hihintay ako sa mga kaibigan ko dun sa may study Area ng school.

Ang tagal ng mga hayop na yun dumating ahh tingin ako ng tingin sa cellphone ko nag babakasakali na baka mag text mag chat or tumawag man lang sila sakin pero wala sampung minuto na akong nag hihintay dito sa kanila.

"Haystt bakit ba ang tagal nyo?" bulong ko sa sarili ko.

Maya maya pa ay dumating na ang mga kupal.

"Guys tara labas na tayo ikot ikot na lang muna" saad ni Ricabella

Lumabas kami ng Campus di na muna ako umuwi nag lakad lakad muna kami sa Labas ng campus.

Maya maya pa ay meron kaming nakitang isang poste na may naka paskil "What:Baranggay Beauty Pageant
When:tomorrow Night at 7:00 pm
Where: Plaza
Prizes:
Winner: 20k
2nd runner up: 10k
3rd runner up: 5k"

Yan ang nakapaskil sa poste tutuloy na sana ako paglalakad ng biglang hawakan ni Lawrence ang braso ko.

"Oh bakit?" naiinis akong nag tanung

"ayan best yung sinasabi ko sayo" saad nito

"Ehh ano? Di naman ako makakasali jan ehh tsaka baka may representative na din yung baranggay namin" saad ko

Biglang pumunta si Ricabella sa Harap ko "I will check it pero pag wala pa ikaw mag rirepresent ng baranggay nyo okay?" saad ni ricabella

Ayaw ko talagang pumayag lalu na at beauty pageant yan ehh ganito ang itsura ko mukang pulubi sa kanto.

Nag dadalawang isip pa akong sumagot ehh.

Di lang siguro ako nag dadalawang isip baka tatlo o sampu pa.

Naistress brain cells ko dahil kay Lawrence.

"Deal yan ah?" saad ni Lawrence

"okay deal" sagut ko pero sa totoo lang ayaw ko tlaga.

Inirapan ko sila at nagpatuloy mag lakad halos mapatalon sila sa tuwa dahil sa desisyon ko pero ano kayang magiging laban ko sa mga contestant dun lalu na alam at tanggap ko na naman sa sarili ko na ito talaga ako at ito talaga ang itsura ko.

Tahimik lang akong nag lalakad sa street na ito halos silang dalawa lang ang nag uusap.

"Kanina ka pa tahimik jan Gelay ah" saad ni Ricabella at inakbayan ako.

"tskk" inalis ko yung braso nya sa balikat ko.

Naupo ako saglit sa harap ng isang saradong tindahan.

"bakit ka nanahimik?" tanung ni Lawrence at umupo sa tabi ko ganun din si Ricabella napagitnaan nila akong dalawa.

"ano kasi Guys nakakahiyang sumali sa Contest na yun lalu na ang panget ko" paliwanag ko sa kanila.

"best kami ni Ricabella bahala syo and di muna tayo papasok bukas para sa preparation para jan okay?"

Tumango na lamang ako habang Si Ricabella abalang abala sa Cellphone nya "Guyss shitt wala pang representative ang Baranggay santolan"

Napahawak na lamang ako sa buhok ko dahil ang baranggay santolan ay ang baranggay kung saan ako nakatira.

"So Angelica you know the deal haha" saad ni Lawrence

Di na lang ako nag salita at wala ding nakikitang emosyon sa muka ko.

"umuwi na tayo" pag yaya ni RicAbella at tumayo na sumunod na din kami ni Lawrence.

The Ugly Girl And A Fairy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon