Chapter 14 : Her first battle

22 5 0
                                    


Sinong mag-aakala na isa palang agatian si bloody. At tama ang hula ko na isa talaga syang vampire. Duh! Palagi naman akong tama sa curiosity ko.

Ang buhay ko, puno ng kasungalingan at lihim. Sana malagpasan ko ito.

"Here's your food Mylady..." Naiinis na sabi ni stellar sabay bigay saakin ng inorder ko. Nakasunod naman si agatina na nakayuko habang hawak ang dalawang try.

Palihim na inis na tinignan ko si bloody na parang inaantok. Ka malaking tao, magpapautos pa sa babae para sa pagkain!. Sa isip ko at parang pinapatay ko na si bloody.

"Hindi mauubus ang pagkain ng hindi kinakain..." Pukaw naman ni stellar sa atensyon ko. Pasimpli kung pinagdilatan ng mata si stellar.

Walang magawa sa buhay!

"Hindi na ako magtatanong sa flashbacks nyo. Hindi naman ako interesado..." Habang tumatagal at padal-dal itong si stellar. Nahiya naman itong si agatina dahil feel nya na display lang sya.

"Agatina, ano ang susunod na class?.." Nakangiti kung tanong kay agatina at hindi na pinansin si stellar.

"Aaah...b-battle class..."

"Battle class lang pala eh....BATTLE CLASS!!?.." Nanlaki ang mata ko. My gosh! Wala pa akong alam na spell. May libro akong maliit na naglalaman ng spell kaso, tinatamad akong magbasa at magmemorize!

"Oo, kung saan makikita ang kaya mo. Dahil newbie ka, Ms.Wendy will test you..."

"Test me, what kind of test?.." Sa tanang buhay ko ay hindi ako masyadong kinakabahan ng nasa mortal world palang ako. Sila kasi ang kabahan kung ako ang makabangga nila pero ngayon, iba na! I'm not in the mortal world, I'm in Agatha that all of here scream magic.

"Alam kung malakas ka, pinsan mo kaya si Mr. Grimstone.." So, malakas pala itong damuhong toh!

"Tinatamad kasing basahin ang spell book nya..." Parinig naman ni stellar. Bumaling ako dito at ngumiti ng malapad.

At dahil nasa harapan ko lang sya nakaupo ay inabot ko ang pisnge nito. Napatigil naman ito sa pagkain at napatitig saakin.

"Ang cute talaga ng PINSAN ko!.." Gigil kong sabi at malakas na kinurot ang pisnge nito.

Ikaw na ang malakas! Isusumpa ko, magiging malakas ako. Impakto toh! Isang matanda na nagtatago sa batang katawan. Sarap mong balatan ng buhay!

Napadaing ito at tinignan ako ng masama ng may biglang nahulog. Nabaling ang tingin ko kay bloody seryoso ang tingin. Ramdam ko ang paghawak ni agatina sa blazer ko.

"Oops, I drop my fork. Can you get me a new fork, stellar.." Utos nito na parang prinsepe. Nakataas pa ang kilay habang nakacross arm. Napabunting hininga si stellar at tumayo.

Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon