"Saverina, this is goddess Polaris. Your new guardian..."
A woman who has a grayish hair and a red cloak. Nakatalikod ito saakin kaya hindi ko pa makita ang mukha nya.
"Hello! Sabrina..." Nanlamig ako sa nakita. Those chinita silver eyes. Na dati ay kulay luntian pa.
"Teya?.." Halos pabulong kung sambit. Wait? Is this really Alteya or kumukha lang nya. Even her smile was look exactly the same.
"Let me introduce my self, I am goddess Alteya Polaris Grimstone. Goddess of wishes and also an Oracle. How are you my dear Sabrina?.."
Gusto ko syang i-untog sa matigas na pader dahil sa pagiging tahimik nya tungkol sa Agatha. Matagal nya palang alam ito!
Pinikit ko nalang ang mga mata ko dahil sa panggi-gigil. I look at Tita Felicia with a blank face.
"Why should I need a guardian?.."
"Sya ang magiging Tita mo kung ikaw ay magiging si Sabrina. To remain your identity safe, goddess Polaris can help you for this.." Napatingin ako sa babae na nasa harapan ko. Nakayuko ito habang pinaglalaruan ang isang mahabang scepter.
"Fine!.."
"Magpapakita lang ako, kung kinakailangan mong humarap sa buong agatians. Pati rin ang training mo. Good luck, Sabrina..." At bigla nalang naglaho si Tita Felicia. Naiwan kami ni Teya sa study room dito sa mansion na pagmamay-ari ni Teya.
"Explain!.." Sigaw ko kaya nagulat sya at napaayos ng tayo.
"I'm sorry, Sabrina! Ginawa ko lang yon para maging handa ka pagpasok mo dito sa Agatha. That's my duty to protect you and keep you unharmed..."
"How? To keep a secret?! You didn't know how crazy I am just to find this world. Sa best friend at Tita ko lang pala ang susi para dito. Ginawa nyo lang akong tanga!.."
"You need to understand, Sabrina. I keep this secret even my heart wan'ts to tell you the truth!..Noong bata ka palang, binabantayan na kita dahil utos yon ng mahal na reyna.."
"What? How old are you?.."
"Five hundred and sixty two years old..."
"A-ang tanda mo na pala..." Napa poker face nalang si Teya.
"Dapat ba talagang manlait?.." Naningkit ang mga mata nito. Napangiti ako at napaupo.
There's no use if we still argument this thing. Nangyari na ang nangyari. Hindi naman ako madamdaming tao na halos isumpa na ang isang salita.
She gaves me an explanation after all, enough is enough.
"So, how did Tita Felicia tells your the one who can make my identity secret?.."
"By making you a newborn person!.." Napakurap ako.
"Eh?.."
"God Sabrina!, to make you a different person. From cold to bubbly!.."
"No way! Alam mo namang ayaw ko sa mga plastic! At gusto mo na makipagplastikan ako?..." Angal ko. Duh! Halos na kalbuhin ko na nga yung mga klasmate ko dahil sa napaka plastic nito saakin.
Ngiti-ngiti pero may binabalak palang masama. Gaya nga ng sabi ko plastic is disposable.
"Kailangan, Sabrina. Para hindi ka nila paghinalaan. Kung tahimik at cold kasi ang tao ay tiyak maraming alam! People now a days was so cautious. Kung nakikita lang open sa kanila ay hindi sila maghihinala..." Napatahimik ako. Tama nga siya, every sights was mysterious. When your open, people think you are dumb and love's attention, A dense one to be exact. Silent is most deadly. Once they sing, every lyrics was intense.
"Tsk! Fine, kung maging Sabrina lang naman ako magiging ganito. When I switch up to be Saverina, I came back to my real self.."
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasíaLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish