Busy ang lahat sa paghahanda para sa nalalapit na pagtitipon. Nagsusukat at nag a-ayos ang mga agatians na dadalo. Magagarang damit, mamahaling alahas at mataas na tindig sa sarili. Lahat iyon ay napansin ni Sabrina na nakatanaw sa mataas na tore ng kastilyo.
Malalim itong napabuntong hininga ng biglang bumukas ang pinto at pumasok ang tita Felicia nya. Nakangiti ito ng lumapit sa kanya.
"Ready ka naba?..." Napatango si Sabrina pero kinakabahan sya. Nakasuot sya ng isang magarang gown na kulay violet na kumikinang dahil sa gemstones. Gawa sa glass ngunit matibay ang kanyang sout na sandals. Naka messy bun na bahagyang kumulot ang dulo at may korona syang gawa sa purong ginto at dyamante.
Hindi rin mawawala ang suot nyang silver half mask. Natatakpan ang pinakamagandang mukha sa Agatha.
"Halika na, naghihintay na sila sa throne room..." Nagsimula na silang lumakad. Malalim ang iniisip in Sabrina ng mga sandaling iyon.
"Saverina, you know this is also the day that you meet your fiancée..." Napabaling si Sabrina sa tita nya.
"This is the best for you and for all agatians..." Napabuntong hininga si Sabrina.
"Yes, there's no other choice but to accept it..." Tanging sagot nila. Huminto sila sa malaking pinto. Rinig na nila ang musika at kakaunting halakhak. Sumenyas ang tita nya sa isang tagapaglingkod.
"Make us proud, Saverina..." Savi ng tita nya at naglaho. Bumukas ang malaking pinto at bumungad sa kanya ang mahabang daan na may violet carpets. Sa ibaba at naghihintay ang mga agatians na nakatingala sa kanya. Bakas ang ngiti sa mga labi. Pero may ilan at nagtataka.
"We highly introduce to you, your highness the crown princess Saverina Agatha Spellmen!..." Lahat at yumuko bilang pagbigay pugay sa batang princessa.
Mabagal na bumaba si Sabrina sa hagdan. Natatakot na baka matapilok dahil sa haba ng heels nito.
"Why the crown princess wearing her mask even though we already knew her identity.. "
"Maybe she loves the mask.. "
"She is Agatina Wallpryt right? The Highness .."
Lihim na nainis si Sabrina sa mga bumubulong. Kung alam lang nila.
"Lend us your ears everyone. Today, we will witness the first speech of our crown princess..." Napalunok si Sabrina at mahinang nagdasal. Pinalibutan sya ng mga agatians na may tiwala sa mga mata nito. Napasulyap sya sa throne na wala ng Agatha's eye pero kumikinang parin ang kagandahan nito.
"We all know that the Agatha's eye is the source of our life, our powers and our hope. The truth is, I'm nervous here in front. I'm not that strong, I grow up that lies within me. I'm vulnerable like a fragile diamonds. But, I realize that no one should let their fears and insecurities eats them. Even though we don't have the Agatha's eye but we, together is the most precious and stronger agatians with all our heart..."
"We stronger inside. I'm not talking about how powerful is our powers posses us. I'm talking about the love to our world that accept us who really are is the most powerful and stronger that no one will take that to us. We don't have the Agatha's eye but you have me! I well protect you with all my might! I swear that from my name!..." Namayani ang ingay sa buong throne room. Mga sigaw na sobrang saya, mga pag-asang bumuhay sa buong paniniwala nila.
Nakatanaw sa malayo si Felicia na may ngiti sa labi nito.
"I know you can do it, Saverina. I really do..." Bulong nito sa hangin.
Nagsimula ang sayawan, kanya-kanyang alok ang mga binata sa mga nag gagandahang dilag. Mga masasarap na pagkain ang nakahanda sa mahabang lamesa. Habang sini-serve naman ng mga katulong ang mga inumin.
Masayang pinagmasdan ni Sabrina ang lahat habang sya at nakaupo sa trono nito. Napabuntong hininga sya at nahulog sa malalim na pag-iisip
"The crown prince has arrived!..." Napatigil ang lahat sa pagsasayaw at napatingin sa bagong dating. Isang napaka kisig na binata. Maitim ang buhok tulad ng dilim, princepe ang tindig, may matangos na ilong kahit natatakpan ng half mask nya, mapupula at manipis na labi, ang mga mata nya na malamig pero nakikita mo ang kakaibang kinang.
Lahat at napanganga sa bagong dating. Nasitilian ang mga dalaga at nainggit.
Dumiretso ang lalaki sa dalaga na nakaupo sa trono at may malalim na iniisip.
"My I have this dance, my princess?..." Naputol sa pagiisip si Sabrina at napaangat ang tingin sa taong nasa harap nya na nakalahad ang kamay.
Napaawang ang labi ni Sabrina sa nakita. Isang makisig na lalaki ang nasa harap nya. Ang kulay caramel nitong mata na satingin nya ay nakita na nya dati.
"Huh?.." Gulat nya. Ang mga agatians naman ay pinanonood sila.
"Sure..." Tanging sagot nya at tinanggap ang kamay ng misteryosong lalaki. Ramdam nya ang init at lambot ng kamay nito.
Pu-mwesto sila sa pinaka gitna. Napakagat sya ng labi ng hawakan nito ang beywang nya at kasabay ng isang malamyos na musika.
"I'm sorry but do I know you, Mister?..." Nagtatakang tanong nya. Ito lang kasi ang naglakas ng loob na ayain sya sa pagsayaw. Ang ilan kasi ay nahihiya at natatakot.
"I forgot to tell you my name, my lady. I'm prince leixar Vonn Draco. The crown prince of vampire kingdom and also your fiancée. ." nanlaki ang mata ni Sabrina sa natuklasan. Ang makisig na lalaki na kasayaw nya ay fiancée nya.
"But, sorry to tell you. I reject you to be my fiancée. I know you don't love me or want me too so I go straight for you. I'm in love with someone else. I need your help, just reject me too so that the bond will disappear..." Parang nabingi si Sabrina sa narinig nya. This is the first time that someone reject her.
'Ang kapal ng ampog ng lalaking ito! Kung hindi lang sa sinabi ni tita Felicia na kailangan kita para mapanatili ang balanse ng mundong ito. Kanina pa kita sinipa at balatan ng buhay!!..'
Napabuntong hininga si Sabrina at madamdaming tinignan ang lalaki.
"Kung pwede lang pero hindi gano'n kadali. Ang totoo mga eh, gusto na kita unang kita ko palang sayo. Naiimagine ko na ang future natin kasama ang aging ana--" naputol ang pagdadrama ni Sabrina ng pinaikot sya ni Vonn. Dahil mataas ang high heels nya at muntik na syang bumagsak ng biglang may umakap sa beywang nya para suportahan sya.
"I'm sorry, you Highness but you should not treat a lady like that..." Napaangat ang tingin ni Sabrina lalaking nakahawak sa beywang nya. Si stellar na napaka gwapo sa suot nito. Nagtagisan ng tingin si Vonn at stellar.
"You out of this, stellar. ." malamig nitong sabi kay stellar. Napayuko si stellar at tinignan si Sabrina na tulala sa nangyari.
"Are you okay, your Highness?..." Nakita ni Sabrina sa mata ni stellar ang pag-alala. Napatango sya at napangiti. Parang kapatid nya ang nakikita nya ngayon.
"Tsk!..." Biglang naglaho si Vonn sa harap nila. Malalim na bumuntong hininga si Sabrina.
This is to hard for a beast like leixar Vonn Draco.
To be continued....
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasíaLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish