Chapter 15 : Agatina Wallpryt

20 5 0
                                    

"Sabrina! I'm happy your okay!.." Agad akong niyakap ni agatina. Nandito kami sa clinic. Nawalan  daw ako ng malay dahil sa usok na gawa sa malakas na spell.

Hindi ko naman akalain na malakas pala ang spell na binigkas ko. Bigla nalang kasi itong sumulpot sa isip ko na sambitin iyon.

"Buti, gumawa ako ng spell para maputol ang laban nyo. Ms. Wendy is so savage!.." Napakunot ako ng noo.

"Anong spell ang binigkas mo?.."

"Agatha's wrath!.." Nagkasalubong ang kulay ko. 'Ako kaya ang gumawa ng spell nayon! Bakit sya nagsinungaling.. Bahala na!

"Salamat, agatina!.." Ngumiti ako at kumain nalang ng mansanas.

Bigla nalang bumukas ang pinto at pumasok si stellar at bloody. As usual, walang reaksyon si bloody habang nakakunot naman ang noo ni stellar.

"I heard about what happened. are you okay, Sabrina?.." Lihim akong napangiti. Nagwo-worry si kuya.

"Okay naman ako kuya!.." Masigla kung sagot. Napasimangot ito at nilapitan ako. Hinaplos nito ang noo ko.

"Kung may mangyari sayo ng masama, I never forgive my self..." Seryoso sabi nito at napatitig sa mga mata ko.

'Wait, bigla yatang uminit dito?

"Okay lang sya diba?..." May bahid na pagkainis ni bloody at nilapitan ako. Tinanggal nito ang kamay ni stellar sa noo ko at sya naman ang humawak nito. 

Nakita ko ang pagkagulat at pagkamangha sa mata ni stellar habang nakatingin kay bloody.

"Don't worry my princess, as long as I'm here. You always be safe in my embrace..." Halos lumuwa ang mata ko ng idinikit nya ang noo nya sa noo ko. Nakita ko rin ang pagnganga ni stellar at pagkatulala ni agatina.

'Bloody! Masyadon ng bulgar ang pinag gagawa mo! Tukso layuan mo ako!!




              Third person POV's


Nasa malalim na pagiisip si Wendy ng pumasok ang ina nitong si Lucinda.

"I can't believe you let your guard down! Wendy! Kaya mo namang pigilan yon! After all, you are the reincarnation of the great Agatha!.." Bumaling si Wendy sa kanyang ina.

"You always keep on my mind that I'm the reincarnation of Agatha but in fact I am not. We know, the daughter of the late Queen is the true reincarnation of Agatha. I'm also out of that bloodline..." Napasinghap si Lucinda at sinampal ang anak.


"Shut your mouth, Wendy. What happen to you? Your not like this!.."

"Because I'm tired of being the second choice. I'm not your  daughter because your real daughter is dead! You create me by her ashes!.." Napahawak sa noo si Lucinda.

"I done many dirty things just to be in the best. I also plead Agatha just to curse her great granddaughter. But the wise Alice give up her power for her. All we have to do is to dethrone Saverina .." Napayuko si Wendy.

"I have a hunch who is Saverina..." Pagbunyag ni Wendy. Kanina pa gumugulo sa kanya ang nangyari sa battle class.

She though, Sabrina is the one who cast the spell. But it was agatina with a burning indigoes eyes. She remember the Agatha's eye. It was look exactly a like.

"Then, who?.." Seryoso at interesado na tanong ni Lucinda.



"Agatina wallpryt..."

Sabrina Areson Ford POV's

bumagsak ang katawan ko sa malambot na kama. Nandito na ako sa dorm ko.

Wala akong kasama kaya solo ko ang buong kwarto at sala ng may sumagi sa isip ko. Tumayo ako at pinikit ang mga mata.

"Tita Felicia!..." Malakas na tawag ko Kay Tita Felicia. Hindi naman ako nabigo dahil naramdaman ko ang presensya nya.

"What is it, Sabrina?.."

"I need to know, what happen to my dad. Don't lie to me, Tita Felicia. I badly need to know..." Madiin kung sabi. Agad nanlaki ang mga mata nya.

"H-how did you know?..."

"Doesn't matter, please Tita Felicia. Let me..." Pagsusumamo ko. Napabuntung hininga sya at kumuha ng isang talulut ng rosas sa ulo nya.

"I command to open the portal of mortal world!..." Agad na umiilaw ang talulut ng rosas at may nabuong liwanag.

"Let's go, Sabrina.."




To be continued..


Pasensya na po kung maraming grammatical errors and typos. Masyadong tamad si author para tamain iyon.

(Ikaw lang ang author na tamad pero kahit matagal ay nakakapag UD naman) => ( -_- ) ?

Nakakaubos ng tubig sa katawan ang story na ito. Anemic is life!

Sorry, wag nyo na akong pansinin!

By a lazy writer SleepButAwake at your service!

Thank you! Readers!

Vote vote vote!!!

Comment comment comment!!

Follow follow follow me!!

Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon