Unti-unti kong minulat ang mga mata ko. Napakapa ako sa sarili at napahinga ng malalim dahil wala akong sugat na naramdaman.
'What happen?'
Nagtaka ako sa nangyari. I remember Tita Felicia flights the three weird creatures who was wearing a cloaks.
"Maybe Tita Felicia win the fight? .." Agad akong tumayo at pumunta na sa banyo. Nahagip ng mata ko ang salamin at ganon nalang ang gulat ko ng makita ang sarili sa salamin.
Kinusot ko ang mga mata ko at kinapa ang salamin.
"Siguro poster ito ng isang magandang goddess! Hindi ako toh!.." Para akong baliw na nagdebate sa sarili.
Napabuntong hininga nalang ako ng bumalik sa dati ang ayos ko. Naging maiksi uli ang buhok.
Hindi na mahaba na kulay ginto.
Hindi na rin kulay indigo at royal blue ang mata ko. Agad na akong naligo at nagbihis dahil may pasok pa.
Pakiramdam ko ngayon ay parang nakalutang ako sa hangin dahil sa gaan ng pakiramdam ko.
Agad na akong bumaba para magluto ng almusal. Inayus ko pa ang maikling palda ko at sinuot ang kamay sa loob.
Nagulat ako ng biglang may nabasag na gamit. Napatingin ako dito at nanlaki ang mata ko ng makita si stellar na nakasuot ng apron at si bloody na umiinom ng kape.
Kapwa nanlalaki ang mata nila na nakatingin sa kamay ko na nasa loob ng palda ko.
Namula ako sa nangyari at agad na inayus ang sarili.
'My god! Never in my entire life, have this situation. This is so embarrassing!. '
"Anong ginagawa nyo dito? Bawal kayo dito dahil girls dorm ito!.." Naiinis na sabi ko para takpan ang hiya sa sarili. Napatikhim si bloody habang napangisi naman si stellar.
"Good morning! Mylady! Breakfast from your hunk brothers!.." Inirapan ko ito at umupo nalang kaharap ang lalaking mukhang walang pakealam sa mundo. Pero pansin ko ang pamumula ng tenga at pisnge nito.
"Napano ka, Dugo?.." Takang tanong ko at inabot ang pisnge nya. Ganon nalang ang gulat ko ng umiwas ito at mas lalong namula ang pisnge at tenga nito.
"Maghugas ka nalang kasi, Sabrina. Baka naaamoy nya ang halimuyak sa umaga..." Sabi ni stellar at nilapag sa lamesa ang niluto nito. Napakunot ang noo ko at inamoy ang kamay.
Namula ang mukha ko. Siguro akala nila ay kinulikut ko ang ano ko. My god! Ang green.
"Hoy! Mga bastos! Mali kayo ng inaakala ninyo! Inayos ko lang naman ang palda ko at kailangan ko talagang ipasok ang kamay ko. Duh! Ang gre-green!..." Paliwanag at nilingon si stellar.
"May pahalikmuyak sa umaga kapang kapal ka! Balatan kita ng buhay dyan eh!..." Napataas naman ng kamay si stellar na parang susuko. Rinig namin ang pagtawa ng mahina ni bloody at pinunasan ang gilid ng labi nito.
"Oo na! Hindi pa tanghali para maging hot ka..." Kinurot ko ito sa gilid kaya napadaing ito at tinignan ako ng masama. Dinilaan ko ito at nagsimula na akong kumain.
"Anong tinitignan mo?..." Takang tanong ko kay bloody.
"Palda mo, kita namin yung panty na kulay pink..." Namula ako ng mapansin na nakalihis ang dulo ng palda ko.
"Manyak talaga kayo!!!!..." At pinagsasapak ang mukha nila pareho.
Magkasama kaming tatlo na naglalakad sa hallway ng school papasok sa classroom namin ng magtaka kami na parang aligaga ang lahat.
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasiLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish