Felicia Rose Spellmen POV's
"What are we going to do now? Goddess Felicia..." Nag ala-lang tanong ni goddess Polaris sa akin. Nandito kami sa palasyo ni Agatha.
"We need to inform Agatha about this..." Sagot ko nalang at binuksan ang malaking pintuan na gawa sa ginto. Humampas saamin ang malamig na hangin.
"Agatha!..." Tawag ko sa pangalan nito. Sumindi lahat ng ilaw sa kwarto pero hindi pa namin sya nahagilap.
"Bakit biglang naging mailap yata si Agatha?.." Napatigil ako at napatingin sa blankong silid na tanging mga torch lang ang nagsisilbing ilaw.
"Agatha! Please, we need your help!!.." Isang malamig na hangin ang humampas saaming mukha. Para kaming sinampal dahil sa hapdi at talas nito. Napadaing si Goddess Polaris at napahawak sa pisnge na namumula.
"Agatha is angry, very...very angry..." Tanging sabi ko at hindi alintana ang pagtulo ng dugo galing sa pisnge ko.
"My eye..." Isang malamig na boses ang nadinig namin. Hindi na ito malamyos at banayad na boses ni Agatha. Kundi malamig pero alam mong puno ng galit.
"A-agatha, we're sorry about your eye. But, we need your other eye to lights your world. We promise to return it back when we defeat the darkness..." Mahabang pakiusap ni goddess Polaris. May pagiingat sa boses nito.
"That's the only eye I have.. " nakatinginan kami ni goddess Polaris sa isa't isa. Nagtaka kami sa sinabi ni Agatha.
"W-what do you mean?..."
"You didn't need me anymore, all of you. I gave my other eye to a right person. She is the one you needed now..." Kasabay ng pagtulak saamin ng malakas na pwersa palabas. Sumira ang malaking pinto.
"What do you think, goddess Felicia?..." Napaisip ako ng malalim.
"Is the only way to find out..."
Sabrina POV's.
"Ang lalim ng iniisip natin huh! Baka mahulog ka.." Tinignan ko naman ng masama si stellar.
"Tsk! Wag ako!.." Masungit kung sabi at tinulak ang upuan nya palayo. Nagsigawan naman ang lahat ng babae ng pumasok si bloody. Malamig parin ang mata nito. Agad itong umupo at natulog. Sya lang ang bampira na maantokin.
Napalabi nalang ako at tumingin sa labas. Masyadong madilim. Hindi mo malalaman kung ano ng oras. Meron na mang ilaw pero alam naming lahat na hindi iyon sapat. because of this, we need to be alert and careful. Naka susulpot nalang bigla ang mga kalaban.
Bigla nalang tumihik ang lahat ng nandito. Dahil laki ako sa curious ay napabaling ang tingin ko. Nakita namin lahat si Agatina na kakapasok lang kasama si Wendy.
Malaki na ang pagbabago nya. Mas umikli pa masyadong ang palda para makita ang kaputian at kahabaan ng kanyang legs. Hapit na hapit narin ang uniform sa beywang nya. Golden yellow parin ang buhok at ang mata nya ay parang kumikislap.
Nagsiyukoan ang lahat pati rin ako. Bahala na basta wag lang akong mabisto. Alam na kaya ito ni Tita Felicia?
Ngumiti ng matamis si agatina at bumaling kay Wendy na seryoso na pinagmasdam sya. Parang nag u-usap ang kanilang mga mata. Nagkahiwalay na silang upuan. Akala ko ay tatabi sya saakin pero kay stellar sya dumiretso.
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasiLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish