"Anong pakiramdam? Masarap ba?.." Tumawa ng malakas si Agatina at hinawakan ang pisnge ni sabrina ng madiin.
"I wan't to see your face. Ano ang mukha ng taong nagdurusa sa sakit..."
"I saw your memory. It's full of pain that wan't me to puke. Disgusting immature lady..." Napalaki ang mata ni Agatina ng umangat ang mukha ni Sabrina at tinignan sya ng diretso.
Napasinghap sya sa lamig at kakaibang tingin nito. Nakaramdam sya ng takot.
"W-what..."
"Agatina Wallpryt Timber. Akala nya ay masama at matindi ang mundo sa kanya. Pero, ang totoo ay masyadong malaki ang mundo para sa katulad mo na parang insektong nawawala..."
"Lumaki ka na puno ng galit. Ngunit ang galit na binuo mo ay syang ikakasira sa buhay mo..."
"Alam mo ba kung bakit pinatay ng reyna ang magulang mo?..." Parang may bumara sa lalamunan nya. Nanginig ang kamay nya at hinila ang buhok ni Sabrina pataas.
"You bitch! What are you talking about?!.."
"Pinatay sila dahil isa silang traydor!! At ngayon ay sumunod ka sa yapak nila. Nakakaawa ka nga..." Parang nabingi si Agatina sa nalaman.
"Hindi!!! Hindi yan totoo!! Sinungaling ka!!..."
"You didn't even finish the book yet, you started judging it. What a shame. I'm happy that you experience that pain..."
Nasampal ito ni Agatina sa galit at gulat. Doon naman ay parang nagising si Sabrina sa malalim na pagkakatulog.
"Agatina?..."
"Aaaaahhhhhh!!!!!..." Sinigawan ni Agatina si Sabrina sa mukha at bigla itong umalis. Naiwan si Sabrina na nagtataka.
----------
"Where's the crown princess?.." Tanong ni leixar kay stellar na nagala-la sa nangyayari.
"I don't know, kahapon pa sya hindi lumabas..." Sagot nito. Nasa harap sila ng pinto ng kwarto ni Sabrina. Nag ala-ala masyado si stellar sa kanya. Malakas rin ang tibok ng puso nya.
"Break the door..." Nilingon ito ng hindi makapaniwalang mukha ni stellar.
"Are you crazy? What if she's sleeping or she's changing clothes? No man!..."
"If she gets angry, tell her that we just care her existing..." Lihim na napairap si stellar sa kaibigan.
Kung alam lang nito na si Sabrina at Saverina ay iisa tiyak na sya pa ang unang sisira sa pinto nito.
"All Right..." Sinuntok ni stellar ang pinto ng malakas kaya ito nasira.
"Your highness!...." Tawag ni stellar habang nakasunod lang si leixar sa likod nya.
Madilim ang kwarto kaya gumawa ng liwanag si stellar at leixar.
"Nothing seems suspicious..." May pinulot si stellar sa sahig at nanlaki ang mata nito.
"What's wrong, stellar..." Takang tanong ni leixar dahil nagsimulang nataranta si stellar.
"We have to save her!!.." Malakas na sigaw ni stellar at lalabas na sana ng pigilan sya ni leixar. Nagulat si leixar dahil nakita nyang may tumulong luha sa mata nito.
"S-stellar?.."
"We need to save her. I know right now she's afraid even she didn't show it. We need to save her, leixar. She's very special to me..."
"Do you love her?.." Tumungo si stellar sa tanong ni leixar. Biglang nablangko ang isip ni leixar pero ngumiti nalang sya.
"We need to prepare first...." Seryosong sabi ni leixar. Lalabas na sana si leixar ng magsalita si stellar.
"Leixar, if this war end. Free Saverina from the engagement..."
"Yes, at para mapasaakin narin si Sabrina.." Napatulala si stellar sa narinig. Hindi parin nya makukuha si Sabrina dahil sila naman ay iisa.
Hindi rin naniwala si leixar na isang traydor si Sabrina. Kaya pagsisikapan nyang makuha ito at patunayang inosente ito.
'Save your damsel in distress.'
-SA
------------
"Aaahhhhh!..." Tanging sigaw lang ni Sabrina ang maririnig sa buong silid. Pinaghahampas uli sya ni Agatina. Mas lalong naging agresibo si Agatina sa pinag gagawa.
"Tama na!!!.."
"Papahirapan kita hanggang mag makaawa ka at hilingin na sana hindi ka pinanganak!..."
"Pwede ka namang sumanib saamin. Sabay nating pagharian ang mundo!!.."
"H-hindi!!.." Sagot ni Sabrina.
"That's enough!..." Biglang dumating si sardy at pinigilan si Agatina. Nagpu-puyos sa galit si Agatina pero napabuntong hininga nalang ito.
"Live us!.." Tinignan mo na ni Agatina si Sabrina bago umalis.
"I know it's hard but you need to wake up that no one will help you. Tomorrow is a bloody day for everyone. It's the end of the Agatha's world..."
"After that, I will create a new world that I am the God! Everyone will suffer! No magic, no immortality and no royalty! But, I can't do what I wanted because I can't even use the Agatha's eye!..."
"You still useless, powerless with or without the Agatha's eye. What a shame..." Napanganga si sardy ng umangat ang mukha ni Sabrina. Her left eye was glowing. Nakaramdam ng takot si sardy pero hindi nya pinakita.
"The Agatha's eye!.." Manghang sabi ni sardy at may dinukot sa loob ng suot nitong magarang damit. Isa itong kwentas na katam-taman lang ang laki. Umiilaw din ito. Nakakasilaw na ilaw.
Napangisi si sardy ng may naisip syang ideya.
"I can use you without your permission...." Kinumpas ni sardy ang kamay sa ere at lumitaw ang tatlong naka cloaks.
"Prepare the spell, there was a memory that we need to erase..."
Lumutang ang katawan ni Sabrina sa ere. Nakatulog ito dulot ng pagod. Gutay-gutay ang damit at may tumutulong dugo sa mga sugat nito.
'Please, help me!...'
To be continued...
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasyLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish