Prologue

258 12 0
                                    


"Sabrina! Tigilan na natin to baka mahuli pa tayo!..." reklamo ng kaibigan ni sabrina na si teya habang pareho silang nasa puno na parang unggoy. Mahigpit ang kapit ni Sabrina sa puno na baka mahulog at mahuli pa ng kanyang ini-stalk. Patuloy parin ang pag re-reklamo ni teya at pangungumbinsi sa kaibigan na itigil na ang kahibangan niya pero mukhang pursegido itong si sabrina na malaman ang gusto nyang malaman.

"Shut up! Teya, your not helping!.. Support ka nalang!.." inis nitong reklamo sa kaibigan   at tinignan ulit ang ini-stalk nito. Di makapaniwala na tinignan ni teya ang kaibigan na parang may sinabing mahiwaga.

"Wow! As in wow! Talaga! Support? Seriously, sab?. Eh! Paano nalang kung mahuli tayo tapos sampahan tayo ng kaso ng ini-stalk mo ng Dahil sa kalokohan mo! Huh? Di ka paba nadadala?..." inis nitong saway sa kaibigan pero tinignan lang sya ng kaibigan na nakataas ang kilay.

"Okay! Now i get it! Daddy mo ulit ang lulutas sa gusot mo! Tsk! Tsk!.... Sino bayang taong palagi mong ini-stalk?..." napangisi naman si sabrina at tinuro ang taong naka upo sa bench habang naka dikwatro ang position. Agad namang nanlaki ang singkit na mata ni teya.

"Meet Raxiel Bloody Prince... And i think he's a vampire.."

"What?!!.."

"Teya! Lower your voice! He might hear you..." saway nito sa kaibigan.

"How can you say that he is a vampire or thingy? Are you believe on those fairytale?..."

"Of course yes! And base of my deduction that raxiel is really a vampire because his weird!..." Napa pokerface face naman si teya sa kaibigan.

"That's it? Dahil weird sya, bampira na agad?..don't judge a book by it's cover!.." Sabi nito sa kaibigan at hinigpitan ang pagkaka-kapit nya sa puno. Mahirap na baka mahulog pa sya. Puno ng bayabas lang kaya ang inakyatan nila.

"Na-uh! Meron pa... Napansin ko kasi noong bagong lipat ni raxiel sa school natin ay may kakaiba. Yong parang hindi mo ma explain. Tapos napaka putla ng balat nya at gusto nya rin mapag-isa kahit na may gustong makipag kaibigan sa kanya at marami pang nagkakagusto even taught he is so snober! Tapos may isa pa, hindi sya nakatatagal sa ilalim ng araw. Umiinom gamit ang kanyang tumbler na hindi nakikita ang loob at nakikita ko pang may naiiwang pulang likido sa gilid ng kanyang labi! At nong cooking class ay accidenting nahiwa ng klasmate namin ang kanyang daliri at dumugo. Tumakbo sya palayo! Bes! tumakbo sya! Nasaksihan ko yon lahat!.." Mahabang paliwanag nito sa kaibigan nyang nakatanga lang at hindi makapaniwala sa kabaliwan ng kanyang kaibigan.

"Are you out of' your mind?! Sab!..paano nalang mali ang deduction mo? Mali ka kaya parati!.." Saway nito sa kaibigan. Sabrina rolled her eyes.

"Ah! Basta!..he is still a vampire for me!.." parang batang sabi nito.

"Ano namang gagawin mo kung malaman mo na bampira sya?.."

"Edi...mag pa-pakagat ako! Para magkaroon ako ng powers! Mwehehe..." Pilyang sagot nito at binalingan ulit ang lalaki pero laking pagkabigla nito ng makita na wala na ang lalaki sa kinauupoan nito kanina.

"Hala! Asan nayon?.." Tarantang hinanap nito ang lalaki pero di nya mahanap kaya umakyat pa sya sa isang sanga.

"Hoy! Baka mahulog ka!.." Sita nito sa kaibigan at hinila ang damit nito palapit sa kanya pero mas umakyat pa ng isang sanga si sabrina.

"Asan na yon?.."

"Tama na baka mahulog ka?.."

"Asan na sya teya?.."

"Hoy! Impakta! Tama na yan!.."

"No! Asan na sy--aaaaahhhh!!..."

"Sabrina!!.."

Pikit ang mata ni sabrina na sya ay mahulog . Hinihintay nya ang matigas na samentong mararamdaman pero sa halip na yon ay may mga matitigas na  braso ang samalo sa kanya.

"Patay na ako...may sumalong anghel sakin. Paalam na world!...." Sabi nito at siniksik ang ulo sa dibdib habang nakapikit parin. Naaamoy nya ang mabangong amoy na hindi nya mapaliwanag bakit magaan ang pakiramdam nya. 'Siguro patay na ako..'

"Besssss!!.." Nagtaka naman si sabrina ng marinig nya ang tawag ng kaibigan nya.

"Open your eyes. Tsk!..." isang malamig at napaka manly na boses ang narinig ni sabrina na ang dahilan ng pagtayo  ng  balahibo nya. Dahan- dahan nyang idinilat ang mga mata at sumalubong ang mga mata nitong kulay caramel na animo'y kumikislap. Nakangisi ito sa kanya kaya napalunok ng laway si sabrina.

"Do you wan't me to bite you? So that you will be part of my world..." bulong nito sa malapit sa may tenga ni sabrina kaya napalunok ulit ito.

'Oh no!...'

Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon