Chapter 24 : Twists of traitors

25 5 0
                                    

"What's the plan?.." Napakamot ako sa pisnge dahil sa tanong ni stellar. I look at leixar who calmly sitting like a king at may hawak na wine glass. Hindi ba sya tutulong?

Napabuntong hininga nalang ako at sinabi ang nabuo kong plano kanina.

"Since, tatlo lang tayo ay kailangan nating magtulungan. Isa ka namang light agatian stellar ay ia-assign kita sa iba pang light agatians at tipunin sila at ilagay sa iba't ibang distrito..."

"That's too hard. As you forget, crown princess. The Agatha is a huge world. Stellar can't make it in no time before the war comes. At kahit na magawa naman nyang tipunin sila at ilagay sa iba't ibang lugar ay wala naman silang sapat na training para mapatibay ito..Remember, two weeks from now the war will happen.." May punto sya. Wala na kaming oras pero yon lang ang tanging paraan.

Napaisip ako ng malalim. What should I do? What should we do.
Naningkit ang mata ko ng may maalala ako.

"The war will happen in two weeks. Let's conclude the days we use. Stellar assign to gather all kind of agatians and trained them for good. You can also asked for help from the higher council, Gods and goddesses and processors. Maybe ten days will do..." Napangiti naman si stellar at nag thumbs up. I know he can do it. Napa 'tsk!' Naman si leixar sa tabi.

"And at the same days, you leixar will also make some explosion like light bombs and fireworks to fear all the dark minions of Sardy, tutal isa ka namang fire agatians. Pwede ka namang humingi ng tulong kung hindi mo kaya..." Napatingin sya saakin at nagpakawala ng malalim na hininga.

"At ang gagawin ko naman ay lipunin ang mga agatians na hindi na kanyang lumaban o hindi pa kaya. At gagawin ko ang dapat ko ng ginawa mula pa sa simula..."

"I counting the two of you so please, be cooperate..."

"You can have me, mylady.."

"Tsk!.." Napabuntong hininga ako. Sana ay walang mangyayaring masama. I hope, na sana hindi pa gamitin ni sardy ang Agatha's eye dahil baka malaking problema ang haharapin namin.

This war, we have 50/50 chance na mananalo kami. Hindi namin hawak ang alas pero meron naman sigurong imposible na may hawak kaming mas lalamang sa alas nila.



Agad akong nagpatawag ng pagpupulong kinaumagahan. I'm thankful dahil hindi sumulpot ang mag-ina which is Lucinda at Wendy pati rin ang impostor ko.

Ginawa nga ni stellar at leixar ang kanilang dapat gawin. Alam kung nahihirapan na sila pero kailangan naming gawin to.

I gather some of the agatians. Mga matatanda na ang iba, epekto siguro ng mortality. May mga bata rin na dinadapuan ng sakit. Nilagay ko sila sa ligtas na lugar. Nakalahinga rin ako ng maluwag dahil madami rin namang healer.

Kailangan din sila sa war pero bilang supporta lang para mapagaling ang iba na masugatan.

Wala namang naging reklamo si leixar kahit na nakikita ko sa mukha nya ang pagtitimpi at inis sa mga babaeng nagpapansin.

Sarap isigaw na fiancée ko yan! Pero haler! Matagal ko ng sinampal sa sarili ko na wala na talaga. As in! Pagkatapos ng war na ito ay papakawalan ko sya. Ayaw kong matali sya saakin na hindi nya gusto, na hindi sya masaya. May mahal daw syang iba.

Hindi ko na masyadong nakikita si bloody. Namiss ko yong dugo na iyon. Hindi naman ako manhid para hindi mapansin na may pagtingin pala sya saakin. Pero hanggang kaibigan lang. Si leixar parin kasi--no! No! Wala na!

Then it's settled! Seryoso akong pinanonood ang mga agatians na nag prepare sa laban na ito. I gave my blessing to all of them.

"Your Highness!.." Napalingon ako ng tinawag ako ni stellar habang nasa likod nya si leixar na nakapamulsa. Kahit naka maskara ito ay ramdam ko ang pagkabagot nya.

Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon