Nagtaka si Sabrina ng makitang nakagapos sya sa maliit na kama. Pilit nyang ginalaw ang kamay pero masyadong mahigpit ang pagkakatali o may mahika ito.
Napapikit si Sabrina sa inis.
"Your awake.." Napamulat sya at nakita ang tatlong naka cloaks. Pinalilibutan sya nito.
"W-what are you doing.." Nanginig si Sabrina dahil sa nangyayari. Nag usal ng kakaibang salita ang tatlo palibot sa kanya.
"Memores de epantio na eriso!.."
"Memores de epantio na eriso!.."
"Memores de epantio na eriso!!."
Napasinghap si Sabrina at nakaramdam ng sakit sa ulo nito. Parang pinaghi-hiwalay ang mga buto nya sa katawan at sasabog ang ulo nya dahil sa sobrang sakit.
"Aaaaahhhhhh!!!.." Malakas nyang sigaw. Naiiyak sya at nagpumiglas. Patuloy parin ang tatlong naka cloaks sa ginagawa.
Sakit, parang walang kapantay na sakit ang naramdaman nya.
Parang may pilit na kinukuha at pilit na sinisiksik sa utak. Napaluha sya sa sobrang sakit."No! Stopp!! Please!!..."
"Stopppp!! Please!!!!..."
--------------
"Masyado ng marami ang nangyari sayo. Ang lahat ng iyon ay malupit. Nakakatagal ka talaga sa sakit.." Malumaynay na sabi ni Agatha habang hinahaplos ang pisnge ni Sabrina na wala sa sarili. Nakahiga ito sa sahig na parang anytime ay mababasag.
Maputla ang pisnge nito. Walang buhay ang mata.
"If you just accept me..."
----------------------
Pinaglalaruan ang ala-ala ni Sabrina. Mga ala-ala na hindi naman nangyari at hindi nya naranasan.
Nakita nya ang sariling sya na kasama ang pamilyang Timber. Masaya sila na kumakain. Masaya si Sabrina sa piling nila.
Lumaki si Agatina bilang maging isang matapang at loyal na guardians sa royal family ng sorceress. Habang si Sabrina ay lumaki na may kakaibang kapangyarihan. Yon ay kaya nyang gamitin ang Agatha's eye.
Naging apple of the eye si Sabrina sa mata ng reyna. Wala dapat makagamit sa pagmamay-ari nya.
"Ate Agatina! Diba birthday mo ngayon? Punta tayo sa palasyo baka bigyan tayo ng gifts ng reyna..." Nakangiting sabi ni Sabrina. Hinaplos ni Agatina ang buhok nito at tumungo.
Agad silang pumunta sa palasyo habang hawak nila ang basket na puno ng bulak-lak.
"Please! Your magesty, spare our lives!..." Nakita nila ang pagmamakaawa ng kanilang magulang. Walang awa itong sinaksak ng reyna na may ngise sa labi.
Napasinghap si Sabrina at agatina sa nasaksihan at nabitawan ang basket na naglalaman ng bulak-lak.
Tinutok ng reyna ang espada sa direksyon nila habang nakangisi.
"Papa!!! Mama!!!.."
Tumakas silang magkakapatid dahil papatayin sila ng reyna sa nalaman. Ramdam nila ang pagod. Naiyak si Sabrina sa nangyari sa magulang nila.
Napapad sila sa kagubatan na may mga patay na hayop. At doon, nakilala nila si Sardy Androne at tinulungan silang makatakas.
Bilang kapalit ng pagtulong nya ay paglaki ni Sabrina ay papakasalan nya si Sardy.
Naging traydor sila sa buong Agatha.
-----++++----
Unti-unti kong minulat ang mga mata ko. Nalaman ko na nandito ako sa kwarto. May mga bandage ako sa katawan dahil sa sugat ko.
Pilit kong inaala-la ang nangyari saakin.
BINABASA MO ANG
Legend Of Agatha [Under Edited/Completed]
FantasiLegend Of Agatha By SleepButAwake Taglish