Affair 17

18.6K 277 6
                                    


Claire:

"Claire bakit ka ba nag mamadali!?"

Habang hinahabol ako ni maria papasok sa room namin. Umupo kaagad ako ng marating ko ang upuan ko at umubob sa desk.

Naramdaman kong naalog ako kaya naman tumingala ako nakita ko kaagad ang mukha ni maria.

"Bakit ka ba nagmamadali ha?"

"Wala lang"

Maikli kong sabi. Kumunot ang kilay niya at sinamaan ako ng tingin.

"Ano bang itinatago mo ha!?" galit na sabi niya.

Halos nakatingin na saamin ang mga kaklase namin. Ngayon lang nila kasi kami nakikitang magkaaway.

Madalas kami ang mang away mag kasama at hindi kami yung nag aaway.

"Wala nga!" inis na sabi ko saka umiba ng tingin.

Wala naman kasi akong problema e. Sadyang wala lang ako sa mood. Matapos ang double date na nangyare e hindi ko alam kung paano ko haharapin si gavin.

Bakit ko ba piroproblema yun. E ginusto ko naman na isipin niya na may bf na ako o may iba akong nilalandi. At ano bang problema sa kaniya e may gf na siya. Tsk.

"Bahala ka nga!"

Tapos nag martsa na siya papunta sa upuan niya at tinalikudan ako. Ganiyan siya kapag tampo o galit. Hays. Hindi ko nalang siya pinansin dahil wala talaga ako sa mood.

--

"Hey!"

Napalingon ako sa tumawag sakin at nakita ko si jared na nakangiting nalapit sakin. Nginitian ko siya ng tipid at saka inintay na maabutan niya ako.

"Tungkol nga pala kahapon pasensya na ha."

"Okay lang, teka bakit nga ba?" tapos tiningnan niya ako na para bang nag tataka.

Nako. Nako, anong kasinungalingan na naman kaya ang lalabas sa bibig ko?

"Ahm ano kasi, ininvite ako nung gf ni sir e nakakahiya naman kung magiging chaperone ako kaya sinama kita tapos sinabi ko na iniintay kita."

Tumango tango nalang siya. Nagsimula kaming maglakad at sa kamalas malasang panahon at oras nakasalubong namin si gavin.

Dumaan na nga ako sa ibang corridor pero nag kasalubong parin kami.

" Ms. Devon, come with me" seryosong sabi nito.

"Pinsan!" sabi ni jared.

"Nasa school tayo, jared" Seryoso parin na sabi ni gavin.

"Ay sorry sir. Pano ba yan claire, una na ako." sabi ni jared at ngumiti. Tumango na lang ako at ngumiti din.

"Bakit SIR?" sabi ko agad namuo ang pagkagulo sa mukha niya.

Oh. Anong problema niya diba nasa school kami. Siya narin ang nagsabi. Tsk.

"Come with me"

Ano daw cum with him? Ano na naman ba binabalak niya!?

"HA!?" gulat na sabi ko dahil hindi ki masyadong narinig yung sinabi niya.

"I said come with me. Kelan ka pa naging bingi?"

Napairap nalang ako at sumunod sa lakad niya. Nauuna siya sa paglalakad at nasa likod niya lang ako.

"Nakakainis, iniiwasan nga kita tapos papasama ka sakin." mahinang sabi ki pero narinig niya dahil napatigil siya sa paglalakad.

"Anong sabi mo?"

Ngulat ako sa pagharap niya sakin. Napaatras ako na siya namang kina abante niya. Atras abante atras abante kami ngayon hanggang nacorner ako niya ako. Inilagay niya ang kamay niya sa pagitan ng ulo ko at inilapit niya ang mukha niya sakin.

As in sobrang lapit to the point na konting inches nalang.


"A-ano ba!!" tinulak ko siya pwero mas malakas siya sakin kaya wala lang iyon sa kaniya.

"Bakit mo ako iniiwasan?"

"Wala" sabi ko tapos inilapit niya pa ng konti ang mukha niya.

"Bakit nga?"

"Wala nga" inilapit na naman niya kaya naman napaiwas na ako ng tingin dahil parang maghahalikan na kami.

"Sasabihin mo ba o hahalikan kita dito"

Sabi niya kaya naman Napalingon ako sa kaniya agad nagtama ang ilong namin.

Napalunok siya at napatingin sa labi ko tapos lumunok na naman uli.

"Sasabihin mo o hahalikan kita? Na iinip ako Claire." sabi niya.

"Itigil na natin yung ginagawa natin."

Napatingin siya sakin ng seryoso at napaayos ng tayo. Kaya nakaayos narin ako ng tayo. Buti naman baka may makakita din samin na ganon ang pwesto.

"bakit?" parang may lungkot sa boses niya. Bakit naman siya malulungkot.

Dapat nga matuwa siya dahil baka dahil sa akin masira ang career niya.

"Ayoko na. May gf ka tsaka eatudyante mo ako." sabi ko.

"Ayaw mo ba talaga?" seryoso niyang sabi napaiwas ako ng tingin.

"Oo"

"Sabihin mo yan habang nakatingin sa mata ko." tiningnan ko siya.

Kaya ko ba? Claire gawin mo ang dapat. Gawin mo ang tama.

Huminga ako ng malalim at pumikit ng mariin. "Alam kong kasinungalingan ang sinasabi mo. Yung saatin alam kong gusto mo yun. Kaya bakit? Huwag naman ganito claire. I will do everything and anything just please. Don't leave me." seryosong sabi niya.

---

"Maria!"

"Mariaa!!!"

Tinatawag ko si maria na ngayon ay nag namadali na pumasok sa kotse niya.

Hinigit ko ang kamay niya pero sampal ang inabot ko.

*PAK*

"M-maria, kung dahil ito sa hindi ko pagsama sayo tuwing lunch. O kaninang umaga please im sorry." naluluha kong sabi.




"sorry for what? Sa kalandian mo?"

Paanong?????

"Maria, magpapaliwanag ako please makinig ka sakin."

Pero hindi niya ako pinakinggan. Pumasok na siya sa kotse niya at pinaandar na niya iyon ng mabilis. Naiwan akong umiiyak.

Naiwan akong mag isa. Papano pa kaya kung sina mom ay dad ang nakaalam. Paano kung ikalat niya? Paano na ako? Hindi ko kakayanin. Mali na hinayaan konh may mangyari na naman samin. Sana pinigilan ko. Sana hindi ako pumayag.

Pero paano? Paano kung may dinadala na ako. Papaano na kami? Gulong gulo na ako. Kanino ako lalapit sakaling malaman na ng lahat

Affair 1: My Hot Teacher [SPG]✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon