Zombie University
Chapter 2
part 4* * *
"(Kaliwa ba o kanan?)"mga tanong na gumugulo sa isip ni kora ,habang parating na sya sa itaas .. . .
" (kaliwa!!)" Sabay liko ni kora sa kaliwa ng biglang tumigil ito at halos manigas sa kanyang nakita.. . . .
"(Kaya pala, wala ng tao, dahil lahat sila.....ay zombie na!!)" Napagtanto ni kora sa isip nito ng makita nya ang napakadaming zombie na nagkukumpulan sa parteng yon... . . .
Sabay lingon nito sa mga kasama ... . .
"Takbo na!!!!" Sigaw nito ,sabay ngiti ng pamamaalam.. . .
At may kung anong bagay ang pumulupot dito at humila dito.. . .
"Kora!!!!...." Sigaw ni Raven..... . . .
At biglang nagulat sila sa kanilang nakita, animo,y mga torong nagtatakbuhan patungo sa kanila ang mga zombie, na anumang masalubong nito ay binabangga.
At nang makita ito ni Raven isa lang ang tumakbo sa isip nito.. . .
"Sa dagat!!!" Sigaw ni Raven . .
Agad silang nagtakbuhan patungo sa dagat kahit pa alam nilang masasalubong nila ang mga zombieng humahabol sa kanila kanina.. . . . .
Habang tumatakbo sila, may pinulot si Alvin na malaking payong at binuksan ng bahagya upang gamiting pananggala sa mga zombieng sumasalubong sa kanila.. . . .
Subalit habang tumatakbo sila , nadapa si Cet.. . .
"Si Cet!!" Sigaw ng isang lalaki.. . . .
Agad nya tong pinuntahan, ng makita ito ni Raven ,agad tong sumunod.. . .
At ng makarating na sila Kay Cet, nagprisinta si Raven na sya nalang ang magbubuhat...
Habang tumatakbo sila, nasa likod naman ung isang lalaki para umalalay ng biglang.... . .
May isang zombieng napakabilis ang sumunggab dito... . . .
At kitang kita ng dalawang mata ni Cet kung paano si Loid dinumog ng iba pang zombie.. . .
"Loid!!!!!" Sigaw ni Cet na nagsimula ng umiyak . . .
At si Raven naman Hindi na nagawang lumingon, kitang kita sa mukha nito ang lungkot at galit.. . .
"(Asarrrr!!!)" . .
"(Kailangan Kong magpatuloy sa pagtakbo, kung hindi lahat kami ay magiging katulad din nila)" mga salitang tumatakbo sa isip ni Raven . . . .
Habang papalapit sa dagat, nakarinig sila ng mga putok ng baril... . .
"Dito!!!" Sigaw ng isang matanda na nasa isang bangka.. . . .
At nakita yon ni Raven... . .
"Mga kasama doon sa bangka!!" Sigaw ni Raven. . .
At mas lalo nilang binilisan habang ang matanda naman ay walang tigil sa pagprotekta sa sarili at sa bangka gamit ang isang shotgun ... . . .
"Malapit na!! Konti nalang!!" . .
At sa wakas nakasakay na silang lahat , agad namang pinaandar ng matanda ang bangka upang makalayo agad sila sa pangpang... . . .
At ni isa maliban sa kanila ay wala ng naiwang buhay..... . . .
Lahat sila ay naging zombie.. . . .
Margo's POV . . .
Nakakagulat ang mga sumunod na pangyayari, mga bangkay na wala ng mga ulo at isang babae... . .
Imposible namang ang babae ang gumawa nito...
at isa pa hanggang ngayon Hindi parin to tumitigil sa pag iyak... . . . .
Nakababa na kami at ako'y parang lutang parin sa kakaisip kung paano yon nangyari.. . .
"Margo!!" .. . .
"Margo!!" .. .. .
"Margo!!okay kalang!!" Paggising ni A.J sa lutang Kong pag iisip... . .
"Ah Okay lang ako" sagot ko at salamat sa kanya dahil medyo nahimasmasan ako... . .
"Buti naman!!!" Sagot nito... . .. .
At napansin narin kami ng aming mga kasama.. . .
"Okay!! Mga kasama si Elise pala isang 2nd yr. High school.."
"Hindi parin sya tumitigil sa pag iyak, ito ay dahil siguro sa takot at mga nasaksihan nya.." Pagpapakilala ni A.J Kay Elise.. . . .
Nung mga oras na yon mas lalo akong namangha sa tapang ni A.J at sa pagiging kalmado nya kahit pa sa mga grabing napagdaanan nito.. . . . .
"I know na gusto nyo akong tulungan , pero sa tingin ko , hanggang dito ko nalang hihingin ang mga suporta nyo" wika ni A.J... . . .
" Pero!! Makakatulong kami!!" Wika ni Ace.. . .
"Oo nga, gusto ka pa naming tulungan!!" Wika ni Maru . . .
"Oo, alam namin na gusto nyo pang tumulong , subalit mas makakabuti sa lahat kung dalawa nalang kami ni A.J ang tutuloy" pasok ni Joseph sa usapan . .
"Tumigil ka jan Joseph, wala naman akong sinabing isasama kita!!" Basag ni A.J sa bibong si Joseph.. . .
"Mag isa lang ako pupunta, maiiwan ka dito Joseph at syempre ikaw rin Margo, Ayong Kong may madamay sa disisyon Ko" wika ni A.J..... . . .
"Pero!!" Wika ni Joseph . . .
At may magsasalita pa sana kaya lang napatigil ito... . .
"Buo na ang disisyon ko!!" Wika ni A.J habang tumatalikod ito at habang naglalakad palayo muli itong lumingon sa amin at ngumiti.. . .
"Masaya ako!! Masaya akong nakilala ko kayo!! Kaya lang naghihinayang ako, sana kung may sapat lang na oras...naging kaibigan ko sana kayo!!"sigaw ni A.J sa amin na animoy namamaalam na... . . .
" Ganun pa man natutuwa parin akong makilala kayong lahat" huling mga salita ni A.J at muli tumalikod ito at nagsimula muling maglakad.. . .
To be continue . .
Next... Chapter 3 - The Final and the Beginning
Vote niyo guys para makilala pa thanks
Comment naman kayo sa comment section.
BINABASA MO ANG
ZOMBIE UNIVERSITY (BOOK 1)
Science FictionYear 2027 isang virus ang lumitaw sa mundo. Ginagawa nitong halimaw (Zombie) ang isang taong ma-infect nito. Halos 99% na ng population ng mundo ang nainfect ng virus nito, ang ilan naman ay nananatiling uninfected. Isang Community ng mga estudyan...