Ch 5 part 2

256 9 1
                                    

Hi!!  I'm Jordan , I'm 4th year student, taking BS Petroleum Engineering, So may ipapaliwanag ako....
.
.
Kung bakit karamihan o lahat ng staff and prof. ay wala na sa Campus...
.
.
.
Yan ay dahil sa ginawang evacuation which ang naging first priority nito ay ang mga staff and prof. Of the University...
.
.
So napasama sa first, second and third batch ang mga nasabing mga tao kaya ayon sa grupo ni Raven ay wala na ni isa ang nakaligtas sa kanila....
.
.
.
So hanggang dito na lamang muna ,sana nakatulong itong information sa pagbabasa nyo..
Bye and Enjoy the next part of chapter 5..
.
.
.
Zombie University
Chapter 5 part 2
.
.
.
.
"Kainan na!!" Sigaw ni John Paul
(Isang culinary student)
.
.
.
"Yeheyy!!!" Sigawan ng lahat ..

.
.
.
Nakakatuwa dahil kahit paano nagagawa naming magsaya sa kabila ng sitwasyon namin...
.
.
Nang biglang..
.
.
.
"Blaaggg" tunog ng lamesang tumilapon..
.
.
"Tapos na ang kasiyahan, oras na ng kaguluhan!!!" Sigaw ng isang lalaki, sabay hampas nito sa isang lamesa gamit ang isang metal baseball bat..
.
.
"Huwag kayong manggulo dito!! " sigaw ni John Paul
.
.
"Taggss"
.
.
Isang sapak ang natanggap ni john Paul mula sa isang lalaki..
.
.
Subalit hindi natinag si John Paul , kaya nagawa nyang makabawi dito, sinapak nya ang lalaki at napatumba nya ito , subalit hinampas sya ng isang kahoy ng kasama nito....
.
.
.
Hahampasin pa ule sana si John Paul kaya lang hindi to natuloy ng humarang si Margo..
.
.
.
"Itigil nyo na to!!" Malakas na sigaw ni Margo
.
.
"Hoy! hoy! hoy!, mga kasama sino tong nasa harapan natin, mukang may isang dilag na gusto tayong banggain" wika ng isang lalaki na kabilang sa isang Gang..
.
.
.
"Oo nga tol, mukang may gustong makatikim ng hampas di gulat" wika ng isa pang lalaki na kabilang sa isang gang...
.
.
Sabay hinawakan sa braso si Margo ng isang lalaki at hinila ,subalit natigil to nung hawakan din ni AJ ang braso ng lalaki..
.
.
"Bitawan mo sya, kung ayaw mong madisgrasya kasama ng mga kasama mo.." Wika ni AJ sa lalaki
.
.
.
"Sino ka sa inaakala mo?" Wika ng lalaki
.
.
.
"Gusto mo talaga ako makilala" wika ni AJ na akma na sanang susuntok sa lalaki...
.
.
At dahil napansin ito ni Joseph, kaya bigla itong pumasok sa eksena para mapigilan si AJ na umiinit na...
.
.
.
"Blaggg" tunog ng upuan na tumama sa lamesa matapos ihagis ni Joseph.
.
.
.
"Hahahaha!! Mukang Mali ang nabangga nyo mga pare" pag aangas ni Joseph na ikinagulat ng marami...
.
.
"Ang babae at lalaking nabangga nyo ay mga kasama namin, kaya madidisgrasya kayo kung ang isa man sa palad nyo ay dumampi sa kanila." Pag aangas pa ni Joseph
.
.
.
"Tol, mukang nagpapatawa tong lalaki na to ah" bulong ng isang gangster sa kasama nito....
.
"Oo nga" sagot ng isa habang nakangiti..
.
.
Napansin to ni Joseph ,kaya muli nagsalita ito...
.
.
"Mukang hinahamon nyo talaga ako ah" pagsisindak ni Joseph sabay hugot ng katana ...
.
.
Medyo nakuha ni Jordan ang ibig sabihin ng plano ni Joseph Kaya sumakay to sa palabas ni Joseph  kaya pumasok din to sa eksena...
.
.
"Easy lang tol, pagbigyan pa natin sila na magbago ng isip" wika ni Jordan na akma naring huhugutin ang katana nya ..
.
.
"Oo nga ,baka kc hindi lang sila nainform patungkol sa grupo na dapat hindi nila banggain at dapat katakutan" wika ni Xen na sumakay narin sa palabas
.
.
"Tama kayo mga tol, mukang hindi nga sila na inform, tungkol sa grupo natin " wika ni Raiku na nakangisi habang sumasakay sa palabas..
.
.
" Ang grupo na tinatawag na??" Wika ni Joseph , na wala paring idea kung anong itatawag sa grupo nila..
.
.
Ng biglang nagets narin ni AJ ang nangyayari kaya sumakay narin ito....
.
.
" The FIRST SQUAD" wika ni AJ...
.
.
.
Na kinagulat ng lahat at kinatakot ng mga gangster ng biglang....
.
.
.
.
"Kaya kapag hindi kayo tumigil kami ang makakaharap nyo" Pasok ni Nash nakasindaksindak na may hawak na shotgun kasama nya si Kyle at Roger na may hawak ding baril at espada na mas kinatakot ng mga gangster kaya agad silang yumuko at nagmakaawang humingi ng tawad....
.
.
"Pasensya na po mga boss, talagang dala lang siguro to ng lungkot, gutom at takot kaya namin to nagawa" pagmamakaawa ng isang gangster
.
.
"Sorry na po mga boss" pagmamakaawa ng iba..
.
.
"Ganun na lang yon, matapos nyo sirain ang gabi" wika ni AJ na seryosong seryoso
.
.
"Sa ngayon hindi ko muna tatanggapin ang paghingi nyo ng tawad, " wika ni AJ na naging seryoso na, at napalingon Kay John Paul na duguan ang ulo..
.
.
"Sa tingin nyo ganon lang yon kadali..Ang patawarin kayo sa mga ginawa nyo, Hahh!!!!, tignan nyo sya!!( turo ni AJ Kay John Paul) ang ginawa nya lang naman kasama ng iba nya pang kasama ay ang ipagluto tayong lahat ng hapunan, pero anong ginawa nyo?, anong ginawa mo?( sabay kwelyo sa pinuno ng gang) hinampas mo lang naman sya ng bagay na ito!! ( sabay pakita ng baseball bat na gamit ng gangster) At sinira nyo ang hapunan na ito!!!, Sa tingin nyo ba ,deserve nyo ang patawarin ng ganun kadali?!! Haahh!!! Kung gusto nyo patawarin kayo? Ipakita nyo na deserving kayo" wika ni AJ na galit na galit sabay talikod sa mga ito...Ang lahat naman ay nagulat sa pahayag ni AJ at ang mga gangster ay natahimik habang nakayuko..
.
.
Nang makailang hakbang si AJ , ay muli itong tumigil at nagwika..
.
.
"Kapag inulit nyo ang ginawa nyo ngayon, Hindi sila at ang mga armas nila ang makakaharap nyo..kundi ako at ang katanang ito..." Wika ni AJ sabay pakita ng katana nito habang nakatalikod ito at nag umpisa muli itong naglakad..
.
.
Habang palayo si AJ si Heaven naman ay akmang susunod sana Kay AJ kaya lang napansin nito na si Margo ay sumunod narin kay AJ....
.
.
Samantala hihingi  na sana ng tawad ang mga gangster Kay John Paul kaya lang minabuti ng iba na buhatin ito patungo sa Clinic...
.
.
"Sige ,makakaalis muna kayo, kahit na sablay ang nagawa nyo , Maaari parin kayo makisalo sa amin" wika ni Joseph..
.
.
"Maraming salamat po, at patawad po" wika ng mga ito habang nakayuko parin ...
.
.
.
Unti unting naayos muli ang lugar at ilang minuto lang ay natuloy narin ang hapunan ng lahat.....
.
.
.
.
Habang kumakain ang lahat pati na ang mga gangster na gutom narin pala....
.
.
.
"(Asarr!! Ano kasi tong pumasok sa isip ko at bakit pa  namin ginawa ang mga kalokohan kanina)" bulong ni Dexter sa sarili habang iniisip parin ang nagawa nila kanina..
.
.
.
.at biglang may naisip ito kaya napatayo ito.
.
.
" Saglit mga tol may pupuntahan lang ako" wika ni Dexter( leader ng Dark Red Gang ) sa mga kasama nito..
.
.
At tumakbo ito patungo sa Clinic...
.
.
"(Sana okay lang sya, sana di ko napalakas ang palo ko sa kanya, kailangan Kong magmadali at makahingi ng tawad sa kanya)" mga salitang tumatakbo sa isip ni dexter habang tumatakbo ito..
.
.
Nung makarating ito ,hinarang sya ng isang babae,
.
.
"Mas mabuti kung bukas mo nalang sya dalawin , malaki kasi ang injury nya ,kaya kailangan nyang magpahinga.." Wika ng babae
.
.
.
"(Asar!! Kasalanan ko to !! Tapos kanina may gana pa akong kumain sa kabila ng nagawa ko)" bulong ni dexter sa sarili
.
.
"Ah sige po, salamat" wika ni dexter sa babae at umalis narin ito habang iniisip parin ang ginawa nya..
.
.
.
.
.
Margo's POV
.
.
.
Sinundan ko si AJ matapos nito kausapin ang mga gangster, at batid ko na dinadala tong mabigat....
.
.
.
"AJ, OK kalang?" Tanong ko sa kanya habang nakatayo ako sa likod nya...ng biglang..
.
.
Niyakap nya ako ng mahigpit at naramdaman ko ang lungkot nya at patak ng luha galing sa kanya...
.
.
"Natatakot ako..." Bulong nito
.
.
"Natatakot ako, na baka gawin akong halimaw ng sitwasyon na ito, na baka manaig ang galit sa puso ko, na baka pati kayo ay masaktan ko..." Wika nito habang dama ko ang nginig ng mga salita nito dahil sa lungkot at takot na nadadama nito..
.
.
"Hindi mangyayari yon, dahil kilala kita, kilala ko kung paano mo pahalagahan ang mga taong nasa paligid mo at mga taong umaasa sayo" wika ko sa kanya para pagaanin ang dinadala nitong lungkot at takot..
.
.
At naramdaman ko nalang na nakasandal na ang ulo nito sa balikat ko, na para bang nakatulog na ito, dahil narin siguro sa pagod nito...
.
.
At dahil nakatulog na ito, minabuti Kong paupuin nalang ito at saka ko tinabihan para makasandal ang ulo nito sa balikat ko...
.
.
Napaka amo ng mukha nito habang natutulog....na para bang wala itong problema sa kabila ng malaking responsiblidad na inako nya..
.
.
Third Person's POV
.
.
Samantala si Heaven ay sumunod sa isang room kung saan si Margo at AJ ay nakaupo, para sana tawagin  para sa isa pang announcement , pagkasilip nya nakita nya si AJ na nakaupo na natutulog habang nakasandal sa balikat ni Margo na ng mga oras din yon ay nakatulog na din......
.
.
.
"Oh ikaw pala heaven" wika ni Margo na nagising nung maramdaman nito na may taong iba..
.
.
"Ah eh sorry , nadito ako para tawagin sana kayo para sa huling announcement ni USC President..." Wika ni Heaven na para bang naapektuhan sa kanyang nakita..
.
.
"Ah ganun ba, siguro Hindi na ako makakasunod kasi di ko pwedeng iwanan tong si AJ na tulog, salamat nalang" wika ni Margo at ngumiti ito Kay heaven...
.
.
"Ah sige" wika ni Heaven na ngumiti rin at naglakad pabalik..
.
.At habang naglalakad ,naaalala parin nito ang nakita nito...
.
.
.
"(Heaven , wag mong sabihihing nagseselos ka...)" Bulong nito sa sarili....
.
.
.
Samantala sa Ceat Hall kung saan kumakain ang mga estudyante ay nag umpisa muling mag anunsyo ang USC Secretary patungkol sa napag usapan ng mga tumatayong pinuno...
.
.
.
"Makinig po ang lahat, ayon sa napag usapan ng mga tumatayong pinuno ,bukas ay sama sama tayong magtutulong tulong na ayusin at linisin ang buong Campus...At maliban sa Renovation ng buong Campus , bukas ay gaganapin rin ang isang election" wika ni Crystal na kinagulat ng lahat..
.
.
"Tama ba ang rinig ko , na bukas ay may gaganaping election?" Tanong ng isang estudyante
.
.
"Oo tama ang pagkadinig mo na bukas ay may gaganaping election" sagot ni Crystal
.
.
"Sandali, para saan ang election ,bukas ? Tanong ng isang estudyante
.
.
" ah ang election bukas , ay para sa official na mga estudyante na mamumuno sa buong campus, at sa mga operation na gagawin pa natin" sagot ni Crystal
.
.
"Sa mga may tanong pa maaari nyong tanungin ang mga tumatayong pinuno nyo o ang iba na may alam..." Wika ni Crystal
.
.
"OK ,mga kasama ,maaari na tayong magpahinga ngayon , ang buong Ceat ay may mga bakanteng silid na maaari nyong tulugan, o maaari din kayong makitulog sa mga estudyanteng may room dito...So good night na sa lahat at see you bukas" wika ni Percy...
.
.
At nagsimula ng magkawatak watak ang mga estudyante upang humanap ng kanilang tutulugan...
.
.
Samantala..
..
.
.
" Ano sa tingin mo Ray ,sa election bukas " tanong ni Xen Kay Ray habang naglalakad..
.
.
" Mukhang magiging maganda ang laban .." wika ni Ray habang nakangiti ito na para bang excited ito sa magaganap bukas..
.
.
To be Continue
.
.
.
Up next sa ZU
.
ZU
Chapter 5 part 3
.
.
.
Sana nagustuhan nyo
.
.
RBP po tayo at please reply kayo ng something makakapag Pa encourage sa akin...
.
.
Thank u and God bless
.
.
.
.

.
.
.

.
.

.
.

ZOMBIE UNIVERSITY (BOOK 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon