Ch 4 part 4

250 14 0
                                    

Zombie University
Chapter 4 part 4
.
.
.
.
"Daddy, natatakot po ako" wika ng bata sa kanyang ama habang sila ay nasa loob ng van at nagtatago..
.
.
"Anak, nandito lang si Daddy, walang mangyayaring masama " wika ng ama sa bata habang sumisilip sa bintana ng van ..
.
.
.
Habang ang labas naman ng van ay puro zombie.....
.
.
.
"Wahhh" sigaw ng babae
.
.
"Daddy ano po yun?" Tanong ng bata na takot na takot na..
.
.
"Wala yun anak" tugon ng ama sabay takip nito sa tenga ng anak...
.
.
"Sige anak ,matulog ka muna ,bukas mamamasyal tayo."wika ng ama sa anak
.
.
.
Joseph's POV
.
.
.
Sana OK lang sila AJ sa taas,
.
.
.
" Joseph, wala na kaming palaso sa itaas ,kailangan namin ng suporta nyo" wika ng isang lalaki na galing sa CHMT building..
.
.
.
.
"Sige , maari nyong isama ang iba pang Archer dito " wika ni Joseph..
.
.
.
"Lahat ng archer magtungo sa CHMT building " utos ni Joseph
.
.
.
*At CHMT Building
.
.
May kung Anong ibat ibang Chemical si Margo na daladala,
.
.
"Para saan po yan?" Tanong ng isang babae..
.
.
"Ah eto, Papaliguan natin ang mga halimaw na yon" Tugon ni Margo..
.
.
.
"Papaliguan?" Tanong ng babae
.
.
"Oo papaliguan...at sisilaban" wika ni Margo na seryosong seryoso na naglalakad patungo sa rooftop ng CHMT Building..
.
.
.
.
Pagkarating sa roof ay madali nya itong binuhos sa mga Zombie at pagkatapos ay nilabas nya ang lighter na nakuha nya at sinindihan at inihulog...
.
.
.
At lumiyab ng napakalaki ang isang bahagi ng mga zombie at nagsigawan ang mga to..
.
.
.
Maya Maya lang ay dumating narin ang iba pang mga archer dala dala ang mga natitirang palaso...
.
.
.
"Salamat at dumating kayo" wika ni Margo sa mga dumating
.
.
"Ah pinapunta kami dito ni Joseph ,dahil ang sabi ay kailangan nyo ng tulong dito" paliwanag ng isang lalaki.
.
.
.
"Oo kailangan nga namin ng tulong" sagot ni Margo..
.
.
Agad na pumwesto ang mga kadadating na archer at nag umpisang mamana ng mga zombie...
.
.
.
Samantala ang grupo naman ni Joseph ay nasa Critical na ,sapagkat mas marami na ang zombie na umaatake sa kanila..
.
.
"Asar!! Mas lalo na silang dumadami" bulong ni Joseph..
.
.
.
"Waahhh" sigaw ng isang lalaki na kasama ni Joseph na pinagkakaguluhan na ng mga zombie.
.
.
Agad na nagtungo doon si Joseph para isalba sana ang kasama, subalit huli na....
.
.
.
"Haahhhh" sigaw ni Joseph ,habang pasugod sa mga zombie...
.
.
Subalit hindi nito namalayan ang dalawa pang zombie sa likod nito....
.
.
.
.
"Shhhh" tunog ng palaso na tumama sa isang zombie..
.
.
"Shhhh" tunog ng isa pang palaso na tumama sa isa pang zombie..
.
.
"Haahhhh" sigaw ni Joseph habang hiniwa nito ng sabay ang tatlong zombie sa harapan nito,
.
.
.
At bumagsak ang tatlong zombie...
.
.
Napalingon si Joseph sa pinanggalingan ng palaso at nakita nya doon ang isang magandang babae na may hawak na pana at sa likod ng babae ay ang iba pang estudyante na may hawak rin ng kanya kanyang armas..
.
.
Agad na lumapit ang babae kay Joseph at tinanong sya nito..
.
.
"OK kalang?"
.
.
"Oo OK lang ,maraming salamat pala " tugon ni Joseph sabay ngiti sa babae..
.
.
.
At sa kalayuan
.
.
"OK mga kasama tulungan na natin sila!!" Sigaw ni Percy
.
.
.
Agad na nagtakbuhan ang napaka daming estudyante..
.
.
"Waahhh" sigawan ng mga ito habang pasugod sa mga zombie...
.
.
.
"Sa wakas dumating din sila!!" Sigaw ni Raiku na abala rin sa pakikipaglaban..
.
.
"Woooh" sigawan ng iba sa tuwa..
.
.
.
"Hello Joseph kamusta, Pasensya kung nahule kami ng dating" bati ni Percy kay Joseph
.
.
"OK lang ako, salamat at dumating kayo, sila AJ at ang iba pa ay nasa taas pa ng admin building."tugon ni Joseph
.
.
"Ah ganun ba, sige dito muna ako" wika ni Percy na nag umpisa naring sumugod sa mga zombie..
.
.
.
Samantala sa taas naman ng Admin Building..
.
.
.
"Waahhh" sigaw ni AJ kasabay ang paghiwa nito sa ulo ng zombie..
.
.
.
"AJ na clear na namin ang lahat ng kwarto " wika ni Jordan
.
.
"OK, magaling , sige mauna na kayo sa baba at ako na ang tatawag kina Nash at Roger sa taas " wika ni AJ na agad namang umakyat sa rooftop.
.
.
.
Pagkadating nya doon nakita nya ang lahat na nakatingin sa ibaba..
.
.
"Anong tinitignan nyo sa baba? " tanong ni AJ na lumapit narin para tignan at nakita ang napaka daming estudyante na nakikipaglaban din sa mga zombie.
.
.
.
"Buti nakarating na sila" wika ni AJ
.
.
"Oo nga , Buti nakarating sila" sagot ni Xen
.
.
"OK , na clear na ang buong building kaya maaari na tayong bumaba ,para tumulong ng matapos na ang misyon na ito" wika ni AJ..
.
.
Agad silang bumaba lahat...
.
.
.
.
.
Gumawa ng barikada ang ibang estudyante para mapabagal ang paglapit ng mga zombie....
.
.
Nag umpisa naring gamitin ni Jordan ang isa sa Granada na nakuha nya sa guard house..
.
.
.
"Tumabi muna kayo!!" Sigaw ni Jordan sabay hagis ng Granada sa mga nagkukumpulang zombie..
.
.
"BOOOOM" tunog ng pagsabog..
.
.
.
Pagkatapos ng pagsabog ay mga nasa mahigit dalawang daan nalang ang mga zombie ...
.
.
At para sa huling Pagsugod, sabay sabay na sumugod ang mga estudyante kasama ang grupo ni AJ at iba pa..
.
.
.
"Haaaahhhhhhhhhhhhhhh" sigaw ng lahat...
.
.
.
A few minutes
.
.
."Blaggg" bumagsak ang kahuli hulihang zombie na nakatayo sa campus..
.
.
.
.
"Yeheyyyyyyyy" sigawan ng lahat
.
.
."wooooohhhhh"
.
.
"Haahhhhhhhh"
.
.
.
.
.
.
At ilang saglit lang ay dumating narin ang grupo nila Margo na kagagaling lang sa CHMT building..

.
.
.
Agad na hinanap ni Margo si AJ at nung makita nya ito agad tong napaluha at tumakbo patungo kay AJ...
.
.
Sabay yakap nito kay AJ at nag umpisang humagulgol...
.
.
"Oh bakit, napano ka?" Tanong ni AJ na nagtataka..
.
.
.
Subalit hindi sumagot si Margo at patuloy parin ito sa pag iyak..
.
.
.
Si Joseph naman ay agad na lumapit sa babaeng tumulong sa kanya kanina..
.
"Hello"
.
.
.
"Hi,ikaw diba ung kanina?"  Tanong ng babae.
.
.
.
"Ah oo, salamat ulit, ah Joseph pala, ikaw anong pangalan mo?"pakilala ni Joseph sabay abot ng kamay para makipagkamay dito
.
.
" Ah Crystal " sagot ni Crystal na nakipagkamay na kay Joseph
.
.
"Saglit, parang pamilyar ka, kung di ako nagkakamali ikaw yung, saan na nga ba yun?" Wika ni Joseph
.
.
"Ah am,ako nga pala ang Secretary ng University Student Council" nahihiyang wika ni Crystal
.
.
"Tama secretary nga, he he Pasensya na Hindi kc ako magaling sa memorization ng mga mukha" wika ni Joseph na napatawa nalang sa kacornihan ng sarili...
.
.
Samantala habang nag uusap usap ang iba at si Margo naman ay tumahan na sa pag iyak at pumunta ulit sa mga kasama nyang archer...
.
.
.
"Kamusta AJ, long time no see" Bati ni Percy kay AJ habang papalapit ito...
.
.
"Oo nga ngayon lang ulit tayo nagkita, OK lang naman ako, ikaw kamusta kana" Sagot ni AJ
.
.
.
.
"Ganun parin, mas OK kesa sayo" sagot nito sabay ngiti na para bang nanghahamon..
.
.
.
"Sabi mo eh, Dahil ikaw naman ang gurang dito ,pagbibigyan nalang kita palagi" wika ni AJ na nakangiti narin ng para bang nanghahamon
.
.
.
Sabay..
.
.
"Hahahahahahh" sabay itong tumawa ng napaka lakas
.
.
"Hindi ka parin nagbabago at mayabang ka parin" wika ni AJ
.
.
"Ikaw rin ,di ka parin nagbabago at maloko ka parin" wika ni Percy
.
.
At napatigil ang dalawa nung mag umpisa muling magsalita si Percy..
.
."ano na? Anong plano mo ngayon....ngayong Natapos na rin  laban"
.
.
"Ang totoo ,hindi pa tapos, dahil nag uumpisa palang tayo, at ang totoong laban ......ay ang nasa labas..."
Seryosong sagot ni AJ..
.
.
.
.
At sa labas ng gate at pader ng campus ay nagkukumpulan ang napakadaming zombie hanggang sa kalsada at sa iba pang mga kalsada...
.
.
.
Hanggang...
.
.
.
.
.
.
To be continue
.
.
Yow...Sana nagustuhan nyo ang first four chapter na nakafocus sa kung paano nila nabawi ang buong campus......don't forget to reply your reaction o ano mang nasaloob ng isip nyo about sa story..
.
.
And please patag narin ng mga friends nyo para dumami ang readers ..
.
.
And don't forget the rule...RBP po tayo
.
.
.
And Next : Zombie University Chapter 5 : The Renovation and The Election
.
.
.
Bye and God bless...
.
.

.
.
Zombie University A.R.R 2016 by Rome Zhero

ZOMBIE UNIVERSITY (BOOK 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon