END

8 1 0
                                    


"Will you be my girlfriend?" nakangiting tanong n'ya.

Tinignan ko ang paligid mapapasabi ka talagang sobrang ganda, nakita ko ang friends namin na nakangiting tinignan kaming lahat hindi ko alam sobrang ang saya ko sa nangyayari. Tinignan ko ulit siya. Tumango ako.

"Yes!" Tumayo siya at tinignan ako na nanlalaki ang mata.

"Yes?" Tumango ako ulit. Tumawa siya at niyakap ako ng mahigpit."YESSSS! she's now my girlfriend guys, you hear that right? It's a yes!" Tumawa mga friends namin nang parang baliw siyang humarap sa kanila.

"Narinig namin gago!"

"Rinig namin!"

"Magpapakain si Harlene sa atin ngayon!"

"Wooo congrats to the both of you!"

"Cheers!"

Tumawa ako sa mga sigaw nila, ang iingay I was about to drink my beer when he hug me and kiss my head whisper--"I love you."



"Happy 3rd anniversary mahal!" napaigtad ako sa sigaw nya. Nanlaki ang mata ko nang makita ko siya dito mismo sa opisina ko.

"L-leo?!" Tumango s'ya nakasigaw naman akong tumakbo papunta sa kanya."You came! you came!"

"Of course for our anniversary baby." naiiyak na tinignan ko siya.

It's been a months nung hindi kami nagkikita kasi sa Greece siya nag tatrabaho bilang engineer and now kakauwi niya lang. I'm so happy!

"Thank you for trying your best to be here love, you never failed to amaze me everyday." Ngumiti naman siya sa akin at hinalikan ako sa labi.

"I love you what did you expect me to do love hmm? Let's go to our apartment, nandun na mga barkada natin we celebrate our anniversary together with them." excited na Kinuha ko ang gamit ko.

"Let's go." nakangiti na sabi ko.

"I love you."

"I love you too, love."


"Will you marry me?" napasigaw ang lahat ng tao dahil sa tanong ni Leo. Nag-iiyakan ang lahat lalo na sila Tita, sobrang nakangiti silang lahat sa kanya. Napangiti ako at tinignan siyang nakaluhod.

"Yes! Yes i will marry you!" rinig kong sigaw ng babae din, napangiti siya at isinuot ang sing-sing sa babae.

"Wuhooo! I already hear the bell!"

"road to wedding!"

"congrats!"

Napangiti ako habang tumutulo ang luha ko, pinunasan ko ito at tumalikod. It hurts seeing you proposing to another girl, not for me. I was about to go when someone hold my hand, Napatingin ako sa taong 'yun.

"Thank you for coming Harlene." Ngumiti siya. Ngumiti din ako.

"It's for you. Congratulations engage ka na." Tinignan ko ang babaeng proud sa sing-sing n'ya. He look at me sadly.

"I'm so sorry." Ngumiti ako at tinapik ang balikat n'ya.

"It's okay. Don't be feel guilty. You didn't mean to make her pregnant right? Una na ako. I have some errands to do, thank you for inviting me here ninang lang ako." Tumawa ako at tumawa din siya. Umalis na ako at tumalikod na, before I go meron pa siyang sinabi sa akin napapikit ako at napaluha ulit.

❝Never imagined we'd end like this.❞

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now