FIX ME I'M BROKEN

5 0 0
                                    


"Goodmorning class. For today I'm going to partner you so if I choose you be cooperative." napasimangot ako sa sinabi ni Ma'am kasabay nu'n ang pag-rereklamo ng mga classmates ko.

"Ma'am by number na lang!"

"Ma'am kami na lang pipili!"

Tinignan naman kami ni Ma'am at tumaas ang kilay n'ya.

"If i am going to partner you with your friend,you're going to depend to that person so I will going to say no. If you're going to decline then go out." napatahimik kami'ng lahat. Umayos ako ng umupo nang natawag na ang pangalan ko at ang pangalan ng partner ko. Well,it's okay 'yung partner ko naman babae at medyo mabait kaya Hindi ako magkaka-problema."Ngayon ang activity na'tin ay Fix Me I'm Broken." madaming sumigaw na aaaaaaaAaaa meron din namang sumigaw na sanaol.

Tumawa sila lahat sa title pero tahimik lang kami ng Partner ko. Napatingin ako du'n sa isang mag partner. Umiling ako kasi para'ng sinadya na maging partner sila.

"Hala partner pala kayo HAHAHAHAHA." Tumawa ang lahat ako naman ay nakangiti.

"Quite everyone. Ito ang mechanics ng game. Pag kunwari ang isang partner sa kabilang group magsasabi ng FIX ME! Dapat 'yung tinuro ko na kabilang group naman sisigaw ang mag partner na I'M BROKEN! Ang huling maka-sigaw s'ya ang sasagot sa tanong ko. Wag masyadong happy class kasi pipili ako hindi lang sa ibang group kundi kayo mismo'ng mag partner. So ready na ba?" ang iba naman ay excited ako naman ay medyo boring. Like hello para'ng bata naman kami pero nang tignan ko ang answer sa board nanlaki ang mata ko it's just a pre-question. Umiling ako at umayos na lang baka madamay pa ang partner ko."Let's start." tinuro ni Ma'am ang isa ko'ng kaklase.

"Fix me!" another person.

"I'm Broken!" hanggang sa sunod-sunod na ang turo ni Ma'am tapos nung huminto sa lalaki namin na classmate sinigaw n'ya ang--

"FIX ME!!" tinuro ni Ma'am ang partner n'ya--

"I'm Broken." mahina n'yang sabi pero dinig namin. Then the game stop and all of us,tinignan naman ang dalawang huling nagsalita. Tumahimik ang lahat.

"Masyado kayo'ng tahimik. Ano ba ang meron sa inyong dalawa?" mas lalo tulo'y na tahimik. Tinignan naman ni Shey si Lance.

"The game is hurting me M-ma'am." shey said and stand up. She look at us before she stare our teacher.

"Paano mo nasabi?" nagtataka'ng tanong ni Ma'am sa kanya. She look at Lance.

"The game is hurting me by simply sayin' Fix Me and then we replied I'm Broken." yumuko s'ya at ramdam ko ang lungkot n'ya--"I've been fixing him all this time,and he broke me all the time. It's easy for him to say Fix Me while i'm broken. How can I fix you if I am broken?" She wipe her tears.

"Teenager nowadays. Did you know why i named this game Fix Me I'm Broken? Because it's easy for you to say when you know it's hard to do." umupo si Ma'am at tinignan kami isa-isa."How about you Miss Shane can you fix the things that it's broken?" our classmate stand up and answer.

"If it's just a thing surely ma'am I can fix." then my teacher ask again.

"If it's a glass you can still fix it?" tumahimik ang kaklase ko at pinaupo na s'ya."It's easy for us to say I can fix the things. But what if it's a glass? You can still fix it even though it's broken? Glass is like human. Once it breaks you can't fix it." tumahimik ulit kami. Tama naman s'ya eh."Even if you try harder you can't still fix because broken is a broken. The purpose of the game is to realize,how can I easily said Fix Me and how can I easily replied I'm Broken? Because you thought it's game but no it's a lesson. Don't fix someone and don't love someone if you're going to waste your time fixing the broken heart. Love someone who can fix their own heart after giving it to you,love someone who can fix a broken heart before showing it you. Real man will never said Fix Me instead they will said 'I am going to Fix you even though I'm Broken." then it hits me.

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now