"I, Lorraine Saveña take John Lindon to be my lawfully husband."I, John Lindon take Lorraine Saveña to be my lawfully wife."
"Di n'yo naman sinabi na kasal na pala kayo." Napatingin kami pareho nu John sa laptop at ngumiti da isa't-isa. Tinignan ko si Ate na ngayon ay hawak ang pamangkin ko.
"Sorry ate, pero kasi madalian din you know hindi makahintay si John." natawa si Ate pati na din si John. Niyakap naman n'ya ako.
"Ayaw ko lang may umagaw sa misis ko." i feel my cheeks reddened.
"Ewan ko sa'yo."
"For sickness and health."
"For sickness and health."
"Kaya mo 'yan John okay? Hindi ka namin iiwan ng mga anak mo." napangiti ako nang ngumiti din siya. Niyakap naman niya ako at ang anak namin.
"Salamat mahal. Ikaw baby kamusta ang school?" hinalikan n'ya naman ito sa ulo.
"Okay naman po Papa, pagaling ka po ah. Mahal na mahal po Kita."
"Mahal na mahal din Kita anak."
"For richer for poorer."
"For richer for poorer."
"Congrats mahal!" napaigtad siya nung pumasok siya sa bahay, napangiti naman ako nang ngumiti din siya. That smile.
"Thank you mahal!" niyakap niya ako at niyakap ko din siya, na promote na siya sa kanyang trabaho. Napakasaya.
"Halika na kain na tayo, we should celebrate this one!"
"For better or for worst."
"For better or for worst."
"Hindi na kami binibigyan ng sweldo ng kompanya na pinapasukan ko mahal. Tapos, hindi naman alam matagal na palang bankrupt ang company na 'yun." napahinga siya ng malalim at malungkot na nginitian ako.
"Okay lang 'yan mahal, madami pang pwede. Tsaka, naputolan tayo ng kuryente di na kasi ako nakabayad kailangan sa school ni Mariah." Niyakap ko siya at ganu'n din siya."Makakaya natin to mahal, pagsubok lang to."
"Till death do us part."
"Till death do us part."
"He's the most amazing husband I ever had, he made me feel how special I am as a woman and as the mother of his children. He have the attitude that I really love, patience. The patience he always give Everytime we're always fighting. Ni minsan hindi n'ya ako nasigawan, I was so happy for the past 20 years. And now, I am sending this speech to let him know how deeply Inlove i am with him, how thankful I am to be his wife. Love, if you hear this one please hug me please tell me everything will be okay. Like what I've said 'till death do us part. Be happy there love. I love you so much, you and our baby." Napaluha akong sinabi ang message na 'yun sa kanya, nakita kong binababa na ang kabaong n'ya. Ngumiti ako at tinignan ang langit.
❝You'll always be the one. You were the first, you'll be the last.❞
YOU ARE READING
ONE SHOT STORIES
Storie brevi"We mature by the damage, not with the years. Relationship in real life is not a fairytale so don't expect the happy ending story."