WE'VE BEEN

13 1 0
                                    


Hey love it's been two years.
It's been two years since you and I split.
Are you happy now? Are you okay?
I still remember how's the feeling when you kiss me.
Those warm hugs I miss.
Can we go back to the way we used to be? Can we?

--"I'm sorry Carl. I just need to do this for my family."

I still remember how you beg that time. Your eyes were longing for me.

--"B-but how about us? I need you here. P-please don't go."

If i didn't go are we still okay?
Tayo pa ba hanggang ngayon kung hindi ako umalis?
Masaya pa rin ba tayo?

--"Welcome to the Philippines. Please enjoy your stay here."

Sa wakas at nakauwi na din.
Nakangiti na tinignan ko ang lugar. Kinuha ko ang bagahe at dumeretso na.

--"Manong sa Starbucks muna tayo."
pagkadating sa Starbucks ay nag order agad ako when i saw a familiar man.

---"A-angel?" nanlaki ang mata ko sa nakita ko.
You never fail me. My heart beats only for you.

--"C-carl?" nakangiti s'ya ng malaki at niyakap ako. I hug him back. Oh God i miss him so much.

--"Ikaw nga! Long time no see antagal na Simula nung umalis ka. Kamusta ka naman?"

Like the old time we enjoy each other's company. Nakalimutan kong wala na pala. Tapos na pala. You never fail me to put this smile on my face.

--"Ayos lang ako. Ikaw ba? Ano na ang balita sa'yo?" Nakangiti na sabi ko. Can I say I miss you? Because love,i still do.

--"I'm okay. Natupad na pala pangarap ko. I am a licensed engineer now!"

Bakas ang saya sa mukha n'ya.
And now I still remember how you build your dream for us.

--'I want to be an Engineer Love,so that I can build our house and I'll make sure it's safe because someday if we have our own family I'll make sure it's safe.'

Did you still remember it love? Yumuko ako at pilit na ngumiti.

--"M-masaya ako para sa'yo. Natupad mo na nga!" Natupad mo ng hindi ako kasama.

--"Yes! Then,later I want you to go to our house. May konting salo-salo dun. Hope you'll be there. Una na ako. Nice seeing you again. You're still pretty." I blush because of what he said.

Ganun pa rin pala ang epekto mo sa'kin Carl.

Kagaya ng sabi n'ya. Mabilis akong umalis at bumili ng damit.
I want to look elegant. Since alam ko naman kung sa'n ang bahay nila,pupunta na lang ako du'n ng mag-isa.

Pagkadating ko sa lugar ay ganu'n pa din pala ang itsura ng bahay nila.
Napakaganda at puno pa din ng saya. I can hear outside the laughs.

--"Ate Angel! Ikaw pala 'yan!"
Napatingin ako sa sumigaw. Nakita ko si Lily na kumakaway sa gate nila. Ngumiti naman ako'ng lumapit.

--"Lily. P-pwede ba akong pumasok?" nahihiya na sabi ko.
Tumango naman s'ya at nakangiting binuksan ako.

Pagkapasok namin sa loob nakita ko ang mga classmates namin noon. Wow.

--"Woah! Si Angel na pala 'yan! Kamusta ang Greece?!" Kanya-kanyang batian.

I feel like the old times.
Walang pinagbago.

'Siguro kami lang 'yung nagbago.'

Pagkatapos ng kamustahan ay bumaba na si Carl. Hes handsome alright. Napakagwapo n'ya.

Kanya-kanyang hiyawan ang mga kalalakihan tumatawa naman ang mga classmates namin na babae. Ako? nakangiti lang. Masaya para sa kanya. Sobrang saya.

--"Thank you guys for coming today." nakangiti na sabi n'ya.

Tinulak ako ni Shane isa sa supporters namin noon,pero nung lalapit na sana ako nang may nakita ako'ng babaeng bumaba din. She's pretty. No. She's fvcking goddess. Yumuko ako nang lumapit s'ya kay Carl at hinalikan ito sa labi.

That was supposed to be me.

--"Okay guys. Meet Catherine. My fiancee."

Natulos ako sa kinatatayuan ko.
Akala ko maaayos ko pa.
akala ko pwede pa tayong bumalik sa umpisa.

Akala ko sa pagbalik ko ako pa.
Ako lang pala 'yung umaasang pwede pa. Na pwede pa tayong dalawa. I still remember how you introduced me to your friends and family.

--"Everyone listen. This is my girlfriend Angel!"

Puno pa ng hiyawan noon.
Alam mo ano ang kaibahan ngayon?
Sya magiging asawa mo.
Ako,nakaraan mo.
Sobrang layo ng distansya.

I was about to leave when Carl hold my hand.

--"Angel. I want you to meet Catherine."
And again.

My heart broke.
For the second time.

--"Nice to meet you."

Meeting you Love was a pure bliss.
Be with you is a pure happiness.
Nothing can compare the love that you made me feel.

--"I'm his friend. Angel."

that word
i never imagine
it will exist for the both of us
we're completely strangers.

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now