Chapter 21

3.2K 65 2
                                    

Buong maghapon ay hindi ko nakita si Paull...Wala rin sya sa condo nya,

Ano bang nagyayari dun? Tinawagan ko cannot ba reach!...Pag ako talaga hindi nya pinansin HINDI KO NARIN SYA PAPANSININ!!! BAHALA SYA SA BUHAY NYA!!!

"Hey! Lalim ng iniisip ah.." Hinarap ko kung sino yung nagsalita....Si Alex....

"What are you doing here?" tanong ko sa kanya...naupo sya sa tabi ko...Nandito nga pala ako sa Park...

"I saw you so,pinuntahan kita..." sinungaling!! Nakita ko sya kanina pa sa labas ng school, hindi ko nga sya pinansin eh....

"Really? Liar...." Pumunta ako sa may duyan at duon nagpakasaya!

"Bakit hindi mo kasama si Paull?" Alex...

"It's none of you're business...And stop asking me about that guy!" inis kong sabi...

"Why? Are you two fighting?" natatawang tanong nya...

"Makulit ka rin eh noh?! Sabi na ngang wag matatanong eh!! DUN KA NGA!!" Lakas maka bwiset nitong EX ko eh!!!

"Hey!!! Wait! Sorry about about that. Don't go" pigil nya sa akin....

"Uuwi na ako..." nagsimula na akong maglakad...Pero hindi pa ako nakakalayo nang makita ko si.....si Paull...with someone else? WHAT THE HECK?? o__O

" Is that Paull?" Tanong ni Alex..

"Hindi ba halata? Pati ba naman mata mo eh nahanginan ng kayabangan mo?" ibinalik ko na ulit ang paningin ko kay Paull...

"Wait!" O_O<<< itsura ni Paull....

"Ca---Caroline?" gulat na gulat nyang tanong...

"Kaya ba nya ako iniiwasan nang dahil may iba syang ka date?" Umalis na ako!!! At iniwan si Alex dun mag-isa...

BWISET!!! AKALA KO PA NAMAN KUNG ANO ANG NANGYAYARI SA KANYA TAPOS MAKIKITA KO MAY IBA SYANG KASAMA??!!!!HUWAAAAHHHHH!!!!!!
Eh bakit ba ako nagkakaganito? Hayaan natin sya...Buset!!

.................................................

*SA BAHAY*

Sa sobrang inis ko limang garapon na nang gummy bears ang nakain ko....Napansin ko tuloy lalo atang lumalaki yung tyan ko...Natatakot na talaga ako...
Pano pagnalaman nilang lahat na buntis ako? SHIT!!! TALAGA!!! Ibinato ko yung unan sa may pinto at sakto nun ay ang pagpasok nang iasng ligaw na kaluluwa!!!

Pinagmasdan ko syang maigi na may halong tingin na papatay ng tao!!

"Bakit?" walang reaksyon nyang tanong...

"Kailangan ko na atang tumawag ng pulis..." akma na sana akong lalapit sa side table ng...

"Bakit tatawag ka ng pulis?" pigil nya sa akin...

" Kasi may magnanakaw dito..." sarkastiko kong sabi...

"Sino? Ako?" tanong nya...

"WALA!!! Ano bang ginagawa mo dito? Pinapasok ba kita?" inis ko talagang tanong....kanina nya pa ako iniinis eh!!!

"Bakit galit ka? Di ba dapat ako yung magalit kasi kasama mo si Alex kanina?" bigla akong nagulat sa sinabi nya...so, ibigsabihin nakita nya kami kanina? Wala naman kaming ginawa!

"Oo, magkasama nga kami ni Alex kanina, eh ano naman?" tanong ko...

"Anong ano naman? May boyfriend ka! Tapos kasama mo yung ex mo?Hindi mo ba nareceive yung text at tawag ko sayo? Ang sabi ko Hihintayin kita sa condo ko....tapos nakita kita kanina kasama si Alex?" inis nyang sabi...
Tumawag sya? Agad kong kinuha yung cellphone ko...O__O ... 10 missedcall??

"Na---naka silent yung cellphone ko eh!! Eh bakita mo ba ako hinihintay? Edi sana pumasok kana lang" ako...

"Paano ako makakapasok kung hinanda ko yung surprise para mag sorry sayo?" ANO DAW?? Surprise para mag sorry sa akin?

"A-Anong surprise?" tanong ko...

"......About dun sa nangyari last night....Hindi ko sinasadyang sigawan ka" lumapit sya sa akin at hinawakan yung pisngi ko...

"Sorry...I'm really sorry....MaKo...." ayan nanaman sya sa Mako nya!!! Nakakainis....
Ano pa nga bang magagawa ko kung MaKo yung itawag nya sa akin? At miss ko na rin naman ang BuKo ko eh!!

"Ok..pinapatawad na kita..." bigla nya akong hinalikan sa labi... OH SHOCK!!!!

ANAK NANG??

"thank you!" hinagkan naman nya ako ngayon...WAIT!

"Sino yung babaeng kasama mo kanina?" bigla syang kumalas sa pagkakayakap nya...

"Yung kanina?....Friend ko yun at friend din nang barkada yun naghahanda kasi kami for birthday ni Jessieca bukas..." Paull...

"wehhh? Totoo?" niliitan ko yung mata ko...

"trust me..." hinawakan nya ulit ung pisngi ko...

Napatingin ako sa mata ni Paull....ang ganda pala ng mata nya noh?
Hinawakan ko rin yung muka nya...

"Paull?" tawag ko sa kanya..

" hmmm?" tugon nya....

"I---"

*LET ME BE THE ONE TO BREAK IT UP,
AND YOU DIDN'T MAKE AN EXECUSES-*

Tinignan ko kung sino yung tumatawag....Alex?

"Wait sasagutin ko lang!" ako..
"Hello? Alex?" ako...
(Si Paull kasama mo ba?) Alex...

Tinignan ko muna si Paull bago sumagot...

"Yeah...Why?" ako..

"I need to talk to him...nakapatay yung cellphone nya eh...Paki bigay naman" sa tono nang boses nya para bang nagmamadali sya...Bakit kaya?

"Ok...Paull kakausapin ka daw ni Alex..." medyo kumunot pa yung noo nya..

" Hindi ko rin alam..sige na kausapin mo na" inibot ko sa kanya yung cellphone at kinuha din naman nya....

Tinigna ko sya..nung una tumatango-tango pa sya nagulat naman ako sa biglaang pagsigaw nya...

"WHAT? ANDYAN SYA?!! FOR WHAT REASON? Kasama nya ba si Mommy ? Tell me!!!!" galit yung boses at may pagkagulat din...medyo lumayo sya sa akin...

Pinanood ko lang sya sa pakikipag-usap kay Alex....Nakita kong sinuntok nya yung pader, nasa garden sya...Sinuklay nya yung buhok nya gamit yung maga kamay nya...

O____O AHHHH!!!! ...nagulat ako dahil ibinato nya yung cellphone ko....bigla akong tumakbo at pinulot yung wasak-wasak nang celphone ko...

"BAKIT MO BINATO?!!" inis kong sabi...Hindi nya ba alam na Iphone 6 to?!

Tinignan nya ako...yung tingin na papatay nang tao!!!

"Madaling palitan yan! Sige uuwi na ako...Bye" walang emosyon nyang sabi....

Anong nangyari dun? Dahil ba sa pinag-usapan nila ni Alex? Eh ano naman yung pinag-usapan nila?AYY!!!! LINTEK!
tinignan ko yung cellphone kong walang kamuwang-muwang....
Ano ba talaga yung pinag-usapan nila ni Alex?

Tapos badtrip pa sya? ANONG GAGAWIN KO BUKAS? AHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!

Mistaken (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon