Rio Achilles
Years after...
I was happily looking at my two sons. Stoney and Aezel. They are listening to Sariah this morning.
"Mommy, read us the book daddy gave you!" they said.
"You are not getting tired of that story, huh? Wait!" sabi naman ni Sariah.
Masaya siyang pumunta sa book shelf na nasa sala. Hinanap niya yung regalo ko sa kanya noong kinasal kami.
"Aha! This one!" sabi niya at kinuha ang book. Umupo silang tatlo ni Stoney at Aezel sa sala.
Nagulat siya nang makita ako na nakatingin sa kanila. Kinikilig pa rin ako hanggang ngayon kapag tinitingnan ko siya sa malayo.
"N-nandyan ka pala. Kanina ka pa ba dyan?" nahihiya siyang nagtanong sakin.
"Yeah, ang cute niyo ni Stoney at Aezel huh? Lalo ka na. Maybe it's time to have a baby girl," pang-aasar ko sa kanya at lumapit.
Kinalong ko si Stoney habang si Aezel naman ay nakayakap sa akin. Namana niya siguro kay Sariah ang pagiging clingy.
"Inaasar mo talaga ako 'no? Baby girl ka dyan, makinig ka na lang sa kwento na ikaw ang gumawa," sabi niya habang ang mukha ay kinikilig na naiinis. Natatawa na lang ako.
"Joke lang, I'm just trying! Akala ko lulusot eh. I badly want a baby girl!" sabi ko sa kanya.
"Baby girl?" Aezel asked me.
"Yes, we will have your baby sister soon. We'll make sure of that. Ask mommy about it, okay?" kinuntyaba ko pa ang anak ko.
"Achie! Kung anu-ano naman ang sinasabi mo sa anak mo. Aezel, anak. Don't listen to your dad, okay? Halika na, we will read your favorite book!" yaya niya kay Aezel.
"Mommy, daddy wants a baby girl. Can you give him that?" natawa na lang ako. Marunong na talaga ang mga anak ko.
"Soon baby, we'll give you your little sister okay?" naiinis pa rin na sagot ni Sariah.
"Yes, yes!" sigaw ko at niyakap si Sariah, Aezel at Stoney.
"Tigilan mo ko dyan sa pa-yes mo. Hindi nakakatuwa. Mamaya ka sa akin, makikita mo!" galit na sabi ni Sariah.
"Mamaya agad? Grabe, ang bilis mo naman pala mapa-oo. Gagawa agad tayo ng baby mamaya?" pang-aasar ko.
Pinalo-palo naman niya ang braso ko at pinigilan ni Aezel 'yon. Inis niyang kinausap si Sariah.
"Mommy, don't hurt daddy! Please?" sabi niya sabay yakap sa akin.
"Mommy is hurting me, 'no? Hay, sige na. You read the book. I'll prepare breakfast for us." I kissed Aezel on his forehead at inawan ko na sila sa sala.
Masaya ako na ito ang nakikita ko sa araw-araw. I'm contented with what I have right now. I love Sariah so much, kapag tumanda na nga kami baka kiligin pa rin ako sa kanya eh.
Nang maluto ko na ang breskfast namin ay agad ko silang tinawag. Patapos na rin pala ang kwento kaya hinintay ko na lang sila.
"Mommy, Rocky is bad. She is selfish," nalulungkot na sabi ni Stoney.
"Yes, she did that because of love but she's okay now. She moved on from the past," Sariah said then smiled.
"What do you mean, mom?" Stoney asked.
"Oh, okay. Ganito, I will introduce you to someone. She is your Tita Rocky, she's that Rocky from that book," paliwanag ni Sariah sa kanila.
"Where is she? Is she bad?" Aezel asked.
"No, she is far different from that. I will introduce you to her later. We'll just finish our food. Okay?"
Napatingin ako kay Sariah, my face was full of questions. Hindi ko akalain na darating ang araw na ito, akala ko tapos na ang parte na iyon ng buhay namin.
"Please? Just this time," she mouthed.
Wala naman akong magagawa. What my wife wants, she gets. Isa pa, matagal naman na iyon. Maybe, we all moved on from the past.
"I'm sorry. Bigla ko lang siyang naisip. Buntis pa ako kay Stoney noong huli ko siyang nakita. Gusto ko lang siyang kamustahin ngayon," sabi niya habang nag-aayos kami.
"Okay lang, pero what if hindi ka na naman niya pansinin this time? Ano na ang gagawin mo?" I asked her.
"Then, I will never try again. Gusto ko lang siyang kamustahin. Tsaka, gusto kong makita niya ang mga anak ko," she said then smiled.
Ang bait mo talaga, Sariah. Ano ba ang ginawa ng mundo to deserve someone like you? Sobra ka. Sobrang magpatawad. Talagang kinalimutan mo na ang lahat ng ginawa ng babaeng iyon sa iyo, sa atin.
I'm glad that I got married with you, Sariah. I got married to my reader.
Nang dumating kami sa kulungan ay agad naman siyang tinawag ng mga pulis. She was smiling at us pero kita ko ang pagod ni Rocky.
May mga pasa at sugat rin siya. Mas pumayat rin siya ngayon compared noong huli namin siyang makita.
Niyakap siya ni Sariah at yumakap naman siya pabalik. Wow, nag-iba na nga yata talaga siya.
"Kamusta ka na dito? Thank you, hindi mo na yata kami papaalisin this time," sabi ni Sariah pagkatapos ay ngumiti sa dating kaibigan.
"Ayos naman ako dito. Okay na ko, medyo bata pa kasi tayo noon, at hiyang-hiya pa ako sa ginawa ko. Namiss kita, Sariah."
Pagkasabi noon ay tiningnan na niya sina Stoney at Aezel. Tahimik lang ako habang tinitingnan sila.
Nagkwentuhan sila tungkol sa libro na ginawa ko, nasabi kasi ni Aezel na masama si Rocky doon sa kwento.
Rocky didn't denied it. Napaintindi naman niyang mabuti sa mga bata ang nangyari.
Nakita kong nakangiti si Sariah habang tinitingnan sina Rocky at ang mga anak namin. Napatingin rin siya sa akin, naluluha pagkatapos ay kinuha niya ang kamay ko.
"Thank you, I love you," she mouthed.
"You're welcome. I love you too."
Masaya na ako dahil ayos na ang lahat. Ang hiling ko na lang ngayon ay lumaki ang mga anak ko sa tama. Gagawin ko ang lahat para maging maayos sila.
I will be the best father to my kids. Basta nandyan si Sariah sa tabi ko, alam kong nasa tamang direksyon ang buhay ko.
The End
ALL RIGHTS RESERVED 2020
BINABASA MO ANG
Married To My Reader (Completed)
RomanceWhat if sa isang iglap, maging asawa mo ang iniidolo mong writer? Pwede naman iyon hindi ba? Kahit reader ka lang, pwede kang maging kasintahan ng isang writer. Tao din naman kasi sila, nagmamahal at nasasaktan din. Dream come true para kay Sariah a...