Mile POV
“Panets daanan kita jan sabay na tayong pumunta sa school” nagising ako sa tunog ng cellphone ko dahil sa text ni Eann. Monday nga pala ngayon at kuhaan ng class card. Pero teka anong oras naba, tinignan ko ulit yung cellphone ko para icheck kung anong oras na. 8:30am, ang aga naman magtext ni Eann.
I get up para makapagprepare na din, bumaba muna ako para icheck kung nakaalis na ba si Mama, pagpunta ko ng kusina nandun si Mama nagpeprepare ng almusal. Bukas pa pala dating nila manang galling probinsya. I can smell the omelet na niluluto ni mama. “Goodmorning Ma,” then I kissed on her cheeks. “Oh bakit di kapa naliligo? Paghihintayin mo nanaman yung bestfriend mo sayo” teka pano nalaman ni mama na dadaanan ako ni Eann.
Bago pa ako makapagtanung eh nasagot niya na yung tanong ko “Nagmessage kasi siya sakin kanina sa FB at sabi niya magsasabay daw kayo papuntang school” umupo ako sa dining table at kumuha ng bread. Pinagtimpla naman ako ni mama ng my ever favorite coffee. Maya-maya ay may narinig na akong nagdoorbell, mama is about to stand “Ako nalang Ma I’m sure si Eann yan”
I open the gate and hindi ako nagkakamali si Eann nga, “Myghad panets hindi kapa bihis” hahah sorry naman kagigising ko lang kaya. “Kalma ka lang panets maaga pa, pasok ka muna sabayan mo kami ni mama kumain” pumasok na kaming dalawa sa bahay.
“Goodmorning tita” bati ni Eann kay Mama. Pagpasok namin ay tapos ng kumain si mama at nagready na ng gamit para pumunta ng shop. Sobrang hands-on talaga si mama sa business namin. “Goodmorning hija, Oh Mile mauna na ako sa inyo ha, Eann kumain kana muna at maghihintay kapa jan sa bestfriend mo nako napaka bagal kumilos” naku si mama talaga. “it’s okay tita ingat po” .. “ingat ka Ma, try namin pumunta nila Eann after kumuha ng grades” then I kissed mama on her cheeks.
After an hour pumunta na kami ni Eann ng school. It’s good na magkikita kita ulit ang barkada after a week. Dumirecho kami sa tambayan. “Guys kamusta? Nakuha niyo na yung grades niyo?” tanong ko. “Yeah, We did and it’s kinda great” sagot ni Mint. “Ikaw na may magandang grades Mint” banat ni Bogs. “Palibhasa di kagandahan yung sayo, inggit ka na naman” ayan nagsisismula na sila sa asaran. “Aral-aral din kasi minsan pre” dagdag ni Clyde. “Teka na saan si Nhikko? Sabay kaming kukuha eh” tanung ni Eann, pareho kasi sila ng course ni Nhikko. “Wait lang guys hanapin ko muna ha, see you later” sabay alis ni Eann.
Dumating na din si Bliss, as usual ang ganda ng porma she never fail to look stunning. “Hello guys, mejo late” she said. Lagi naman late tong si Bliss, busy kasi sa business and mga raket. Maya maya ay dumating na din sila Jhommy, Jigger and with someone new. Bumaba na sila ng sasakyan, matangkad yung lalakeng kasama nila mejo kahawig ni Jigs yeah pogi rin. “Guys kamusta, cousin ko nga pala si Red” pagpapakilala sa amin ni Jigs. “Hindi mapagkakailang pinsan mo pre, magkahawig kayo eh” puna ni Bogs. “Tama ka look-a-like mo Jigs” infairness nagkasundo dun si Mint and Bogs ah. Hmm sa tingin ko mas gwapo parin si Jigs, mejo biased ako. Napapangiti lang si Jigs at yung pinsan niyang si Red.
“Dito na din kasi siya mag-aaral ng college kaya sinama na namin siya dito ni Jigs” Jhommy explained. Ah kaya pala, parang madadagdagan na ata ang barkada. “That’s great, Welcome to the University” as usual all smiles kong sinabi yun sa kanya. “Ah cous, eto nga pala si Mile, si Mint, Clyde, Bliss, at yung pinaka-loko si Bogs” isa-isa kaming inintroduce ni Jigs sa pinsan niya. “Di pre inggit lang to saken ako kasi pinaka-pogi samen” banat ulit ni Bogs. Napangiti lang ulit si Red and nakipagkamay sa amin. “Nice to meet you guys” he finally say a phrase with a smile. Magkamukha talaga sila ni Jigs even with those smiles. “Ah Mile dederecho ba tayo sa Pastry Shop niyo?” tanong ni Clyde. “Yeah we can go there after” sagot ko. “Perfect para matikman naman neto ni Red yung famous cheesecake niyo” excited na saad ni Bliss. Habang naghihintay sa iba ay nagkwentuhan muna kami, and game naman etong si Red sa pagsagot ng mga tanong nila.
“Ano palang course mo Red?” I asked. “Business Administration” He answered. “Oh pareho pala kayo Mile, anong year mo na Pre?” tanong ni Bogs. “Pareho kami ni cous, 2nd year na din” magiging magkaklase pa ata kami. “Kaya magiging classmate mo sia Mile” dagdag ni Jigs sabi ko nga magiging classmate ko siya. “That’s good, may kakilala agad ako sa classroom” cool na sabi ni Red. I just smiled.
Pagdating nila Eann ay nagdecide na kaming pumunta sa Pastry Shop, sinalubong kami ni Mama. Weekdays kaya hindi ganun ka dami ng taong kumakain kadalasan puro take-out. “Hello tita Bea” bati ng barkada kay Mama. “Hello, seems like there’s an addition to your group” wow napansin agad ni mama na may bago kaming kasama. “Yeah Tita he’s my cousin” sagot ni Jigs. “Hello po, Ako po si Red” mejo slang pa yung tagalong niya, ayon kay Jigs ay galling daw ng Canada etong si Red. Nagbeso din siya kay mama, wow close agad.
"Okay guys, si Mile na bahala para sa order niyo I got a work to do at my office" tuluyan ng umalis si mama. As usual cheese cake ang order ng barkada. "This cheesecake is good" panunuri ni Red sa kinakain niyang cheese cake. "Syempre, best seller yan dito kila Panets" sabi ni Eann. Tuloy lang ang pagkain ni Red sa cheesecake and seems like nag-eenjoy siya sa kinakain niya. "Oh cous baka maadik ka jan sa kinakain mo ah" biro ni Jigs. "Yeah, definitely" minsan gusto ko na talaga magpaturo kay mama magbake eh. Yun lang ata hindi ko namana sa kanya, ang pag gawa ng pastries.
"Next week enrollment na natin" sabi ni Nhikko na hawak ang gitara niya. "Oo nga eh tapos pasukan na naman" nababagot na sabi ni Eann. "Maiba ako bakit ang tahimik niyong dalawa jan" turo ni Bogs kay Clyde and Mint. "Dami mong napapansin pre" pa cool lang na sabi ni Clyde. "Oo nga parang may something ah" dagdag ni Jhommy na pinaglalaruan yung dala niyang bola. "Ano ba kayo guys wala no, nasstress lang ako pag naiisip kong pasukan na naman" sabi ni Mint na halatang hindi kumportable.
Ang sarap lang nilang kasama, lalo pa ngayon at nadagdagan na kami.
Red POV
I must say okay yung group of friends ni Cousin Jigs cool silang kasama. Mukhang hindi na ako mabobored dito sa Pinas at hindi ko na maiisip na bumalik ulit sa Canada, and I really love this cheesecake I'm eating. I am not really fond of sweets yet this really captures my tongue.
We also have the same course, good thing she's gonna be my classmate. I hope she's single, I know this is gay maybe now I believe in love at first sight. I am currently looking at her right now,
"Red if ever gusto mo pa ng cheese cake meron pa ha" even when she talks sounds pretty and sweet. "Thanks" thats all I can say. Pretty naman silang lahat but Mile really stands out. Ano ba tong naiisip ko this is foolish, but all I know is she is not the same with the girls I've met.
"Uhm Red, what made you decide to transfer here in Manila?" someone ask me, what's her name again ? Belle?.. "Some reasons" I answered, I don't know what to say maybe I'll explain to them eventually. "Bliss, masyado kasing bored tong si Red sa Canada kaya bumalik dito sa Pinas" saved by cousin, oh so she's Bliss pala.
"Sama ka lang lagi sakin Red di ka mabobored" nakangising sabi ni Bogs. He talks a lot kaya tanda ko na agad yung pangalan niya. "Naku Bogs tuturuan mo lang ng kalokohan yang si Red eh" said by the girl with pink lipstick. "Grabe ka naman sakin Mint ang tino ko kaya" sagot ni Bogs. Ah so the girl with the pink lipstick is Mint.
After staying in the pastry shop I got to know their names already. The bestfriend of Mile named Eann and the guy with guitar is Nhikko. Then the guy who is always staring to the girl with the pink lipstick is Clyde.
I'm thinking that being with these people is great, they are all really cool.
Above all people I met today, Mile is really pretty. She smiles differently, I've met a lot of girls in Canada but I never seen someone who have a beautiful smiles like hers.
hi guys mejo slow update busy lang sa trainings, this is my first story so please bear with me and to all my friends reading this story hi guys i miss you all. comment naman po jan :) votes narin po.. salamat -- bebechin :)
ESTÁS LEYENDO
Friends over matter
De TodoFriends for real. Mga masasayang moments ng isang barkadahan. Dito masusukat kung hanggang saan ba ang samahan inspite of problems and not so good happenings.