chapter 3: I still like you

48 1 0
                                    

Mint POV

 Nagising ako sa sinag ng araw na tagos mula sa bintana ng kwarto. Tanaw din mula sa bintana ang mga nagswiswimming sa beach. Until now naa-amaze parin talaga ko sa place, napakaganda naman kasi talaga. Nagcheck ako ng cellphone, aba himala walang message galing kay mommy.

  "Woooh ang sarap gumising ng walang ingay ng busina ng sasakyan" sabi ng nag-uunat na si Eann.

 Mas nauna palang nagising si Mile sa amin, wala na kasi siya sa kwarto. "Bliss wake up na, excited na kong gamitin yung bagong bikini ko" panggigising ko kay Bliss.

"oh guys gising na pala kayo tara breakfast na"  pag-aaya samin ni Mile. Bagay na bagay talaga dito kay Mile yung pangalan niya all smiles lagi, well thank God she's my friend nakakagoodvibes talaga yung aura niya.

Sumunod na kami kay Mile. Ewan ko ba parang first time kong magswimming sobrang excited, or I must say nakawala ako sa bakod ng mga magulang ko even this is just for 3 days. Minsan naiinggit ako dito kay Mile eh, pareho naman kaming only child, but we don't have the same cycle of life.

Unlike me, maluwag sa kanya si Tita Bea sobrang laki ng tiwala sa kanya ni tita.

Naabutan namin yung boys drinking coffee. "Ang agang magising mga pre ah" Bungad ni Eann. Sabay upo na nakataas ang paa, ewan ko ba dito kay Eann kay gandang babae pero walang ka-poise poise. 

Napatingin ako kay Clyde, he's still hot talaga even with those Just-wake-up hair. Ewan ko ba kahit ilang beses namin sabihing okay naman kami pero naiilang parin ako sa kanya. I hope after netong vacation maging okay na talaga kami.

 "tignan niyo to guys hahaha pang facebook"  pinakita ni Jhommy yung picture ni Bogs, wasted.

"hahah post na yan pre" natatawang sabi Jigs. Inaagaw naman ni Bogs yung cellphone sa kanila.

"mga anak hinanda na ni Joe yung gazeebo doon sa labas para doon kayo mananghalian mamaya"  sabi ni Manang Lea. Like Mile lagi din nakangiti etong si Manang Lea. 

"Salamat manang" sagot ni Mile. "Namili narin si Kuya Joe mo ng mga sariwang isda" dagdag ni Manang.

"Sige po manang kami na po ang bahala".

Nagkayayaan na kaming lahat na pumunta sa beach. 

Nagsimula na rin magswimming yung mga boys. Madami rin ang nagswiswimming mula sa kabilang resort. "Pre sabi sayo ang daming chikas eh" banat ni Bogs.

Naghubad na ng top si Jhommy and Clyde. "tara na, asan na yung chics" sabay expose ni Jhommy ng abs niya. 

" pucha Ikaw na may magandang katawan pre" 

"work out work out din kasi minsan Pre puro ka panchichiks eh" sagot naman ni Jhommy sa kanila.

"tara na dami niyong daldal" pag-aaya sa kanila ni Clyde.

"Ah Mint, diyan muna kayo ha maghahanap lang kami ng pag-ibig dito" pag-ibig pang nalalaman tong si Bogs for all I know wala naman siyang siniseryoso. 

Everything for him is just a game. Am I really pretaining to Bogs?. "hoy tulala?" nagulat naman ako sa pagsiko ni Bliss saken. I just shrugged.

"oh ba't hindi pa kayo nagsswimming?" tanung ng kakadating lang na si Mile na may dalang speakers napaka music lover talaga. Kanina excited ako sa pag sswimming tapos naunahan pa kami ng boys. Nagiging bipolar na ko.

"Nhikko, tara na swimming na tayo" inaya na rin ni Eann si Nhikko. "uy sama na kayo samin"

Tama na nga sa pag-iisip ng kung ano ano, ienjoy ko nalang tong bakasyon. Sasamantalahin ko na din yung freedom ko, malayo sa pagrarant sakin ni mama. 

Friends over matterDove le storie prendono vita. Scoprilo ora