Chapter Five - Unexpected News

130 6 2
                                    

"Is it okay to go on a cruise two days and 1 night?" agad natanong ni Daniel sa akin. I looked at him sharply, bakit nya gugustuhin mag cruise? "It's not for leisure, its for business purposes. gusto kasi ni Senior Felicidad na doon na kami magpirmahan." pahina ng pahina ang boses nya. If he really want for me to say yes, hindi sya dapat nagsasalita ng ganito. Nagmumukha tuloy syang nagdadalawang isip umalis.

Alam ko naman napakaimportante ng deal na iyon sa kanya at sa company. Daniel's deserved my "yes" I thought.

"Kung kailan talaga bakit hindi, its for the company naman Sweet Love." agad kong sagot. Buo ang tiwala ko sa asawa ko. He wont dare to make any foolishness habang nasa cruise. After all, subok na ang pagmamahalan namin. Ngunit bakit hindi maiwasang malungkot? Marahil sa fact na 2 days syang mawawala.

"I wanna bring you with me Baby, hindi naman ako makakapayag na hindi kita isasama. akala mo ha" nakangiting pinisil ang pisngi ko. He wanted me to go along with him? Eh ano naman gagawin ko doon, puro pakikipagsosyalan. Huminga ako ng malalim.

"Kailan ba ang cruise na yan?" I asked.

"This weekends Baby, on the 20th" He answered excitedly. But I can't go may sarili akong business sa araw na yan.

"Naku Sweet Love, that day ang dating ni Mama at ni Uncle. Titingnan namin yung place for our restaurant business" bigla akong nalungkot ng sinabi ko yun sa kanya. I saw him smirked.

"So, hindi mo ako sasamahan?" parang may pagtatampo sa boses nya. Hindi ako umimik, syempre importante rin naman yung masamahan ko sya. Ang problema ay yung plans namin ni mama for that day. Ako na nga itong bibigyan ng negosyo ako pa itong hindi makakacommit.

"Sweet Love---" he cut me off with his embrace. I thought magtatampo sya sa akin.

"Okay kung hindi mo ako masasamahan, alam ko naman importante rin saiyo yun." Hindi ako makasagot ang higpit ng yapos nya sa akin. Napatawa sya at hinalikan nya ako sa noo.

"Ang ganda mo talaga Mrs. Benedicto, tiyak mamimiss kita, isang gabing hindi kita katabi" bulong nya sa akin.

"Hmmm mamimiss rin naman kita ahh, sa tingin mo ba hindi?"

"Hindi" bulong nya. Napakunot ang noo ko.

"Bakit sa tingin mo hindi?" I asked him puzzled. Heto na naman sya sa mga patutsada nya. He then wrapped me again with his arms and nagsalita.

"Dahil palagi akong nandyan sa puso mo, kaya hinding hindi mo ako mamimiss" he sweetly said. I gave him a smile.

"Ikaw talaga, oo nga naman palagi ka nandito" sabay turo sa dibdib ko, sa may psrte ng puso ko. "At dito pa" sabay turo naman sa ulo ko. "Palagi kang magiging laman nito sweet love"

Mukhang kinilig sya sa sinabi ko at biglang binuhat nya ako. Nagulat ako sa ginawa nya, tinitigan nya akong mabuti at binigyan ng isang halik sa lips.

"Salamat Baby Love. Ikaw lang ang pakakamahalin ko sa isip at puso ko magpakailanman" I'm totally showered with so much love from him. Pakiramdam ko hindi ko na talaga makakayang mabuhay ng wala sya sa buhay ko.

-------

"Do you like it honey?" Tanong ni tito sa akin. "Your mom ensure the best for your bussiness" naglalakad kami sa palibot ng place na napili nila for our restaurant business. I was amazed with infrastructure. Napakaganda sa nagsisimulang restaurant.

"Yes, tito I love it! Ma, thanks. Hindi ko aakalain makakapagmanage ako ng isang restaurant. Promise, I will do my best para maging progressive ito" I told them delightedly. Inilibot ko ang paningin sa paligid.

Wingless Without YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon