(Kath's PoV)
"Were back!" Sabay hug ko sa kapatid kong dalagita na. Kawangis kami ng mukha. Tanging namana lang yata nya kay Tito Clifford ay ang kutis nito na maala porselana.
Lumalabas ang pagkatisay nito sa suot na red dress. Talagang pinaghamdaan nya ang pagbabalik namin.
"Ate napakaunfair nyo talaga ni Kuya" salubong na pagbati nya sa amin. "The whole time na nasa Singapore kayo hindi nyo ako pinadalaw" nagtatampo ang baby sister namin ah.
"Papasyal naman tayo doon Katie kapag nakapanganak si Ate Kath mo" singit ni mama.
"But Baby should not be travelling" sabay hawak sa baby bump ko. "Siguro mom kapag malaki na si Baby Luca" Oh she mentioned the name na gusto ko ipangalan sa anak ko.
Daniel Lucas Benedicto, tiyak gugustuhin ni Daniel na ipangalan ko ito after him. "Luca" would be his nickname.
"Hey Katie, tama na nga yang tampo-tampo I have present for you!" si Quen habang yakap-yakap ang teddybear na pagkalaki-laki.
"Wow Kuya! This one is an addition of my very own collection of Bears! Daddy look" sabay pakita sa ama nito na medyo nanghihina.
Balita namin ay na mild stroke si Tito Clifford. But it seems ok na sya ngayon nakangiti na sa amin habang nasa tabi sya ng mama.
"They are wonderful Baby" pagsang-ayon ni Tito."By the way Kath,do you have plans for your restaurant? Sayang naman yung place"tanong ni Tito sa akin.
Oo nga pala nakalimutan ko ang about sa itatayong restaurant namin ni mama. Simula ng nangyaring di maganda ay nakalimutan ko na ng aking pinangarap na negosyo.
"Tito, I think I'm gonna be managing a cafe instead of a restaurant. Hindi ko pa yata ngayon ang ganoon kalaking negosyo" sabi ko na may ngiti. "I'll expand kapag kaya ko na" pambawi ko.
"I think that would be great!" sabi ni tito na walang bahid na pagtutol.
"A cafe would be nice." si Quen na naman. " ..and suggest you put piano in there, so I could play." hirit naman ni Quen.
"You have no time to play kuya!" kutya ni Katie kay Quen. "Ako nalang ate, I'll play. I bring along Julsam, she could sing very well lalong papatok ang cafe mo" may saya sa kanyang boses.
My sister and Sam's daughter are in the same school. Naging acquainted sila ng ikasal kami ni Daniel naging close sila nito.
Napaisip tuloy ako, kay bilis ng panahon. At kung isisilang ko si Luca wala na si Daniel upang tulungan ako sa pagpapalaki sa kanya. Wala na akong kahalili sa pagdidisiplina sa kanya.
I wonder if he could be as brilliant as his father? O 'di kaya manahin ang katapangan ng ama. I wished Daniel is here, sharing his love and comfort with us.
"Everything will be alright anak" sabi ni mama. "We are all here to support you. At nagplaplano na nga itong mga kpatid mo without consulting you" si mama ang nagsalita, halatang napansin ng malalim kong iniisip.
"No worries, tama ka ma, everything will be okay. For you Katie, i'll be happy if you would play"sagot ko at napatalon sa galak si Katie.
---
Nagdecide akong umuwi na ng bahay. Sinamahan naman ako roon ng isang helper ni Mama. Nag-usap narin kami ni Best Janella na dito muna sya magstay kasama ko.
"Sigurado kang okay ka lang dito?"
"Yes Quen, Kaya ko.Tsaka Janella is on her way." Napangiti lang sya.
"Okay I'll check on you tomorrow" at nagpaalam na sya.
I don't want to bother Quen anymore. I wanted him to live his life. Lalo na nakausap ko si JB, awang-awa ako sa kanya. Naging sila pala ni Quen noong highschool but nagkahiwalay sila dahil nawalan na sila ng time sa isa't isa. Nag simula na kasi syang mag modelo at kalaunan ay nag artista na. I think Quen need to pay attention to his personal life. Baka pinapalagpas lang nya ang pagkakataon makasama ang babaeng minamahal.
BINABASA MO ANG
Wingless Without You
RandomWhen Ugly Duckling Turned into Swan - --- Book 2 When Kathryn Marie Ilustre exchange vows with her prince charming Daniel Benison Benedicto, she believes that all her fantasies of happy-ever-after came true. But one tragic incident made her world co...