Mahimbing ang tulog ng mag-asawa. Nakapapulupot ang mga braso ni Daniel sa katawan ni Kath. Si Kath naman ay nakayakap din sa kanya. Halatang napaka-intouch nila sa isa't-isa, kahit tulog ay hindi mo mapaghihiwalay.
Kring.. kring.. kring..
Isang tawag ang bumasag sa himbing ng tulog ni Daniel. Gusto nyang mainis dito, ngunit nawala ang inis nito ng makitang mahimbing na natutulog ang asawa. Ang masilayan ang maganda nyang mukha ang nagpapawala ng inis nya. Dahan-dahan nyang inihawi ang nakapulupot na mga kamay sa asawa. Ingat na ingat syang hindi ito magising.
At sinimulang hablutin ang teleponong nasa left corner nya. Malapit lang naman ito sa kama kaya abot na abot kahit nakahiga. Bumuntong hininga pa sya bago tuluyang sinagot ang nasa kabilang linya.
"Hello," mahinang usal nya. Nakakaramdaman pa si Daniel ng antok. Hindi nya alam kung makakaya nyang makausap ng matino ang tumatawag. But what else he could do? Heto na nga at hawak na nya ang telepono.
"Hi Daniel, I know it's early to call. But I have to.." A familiar voice made him a little awake. Aantukin ba sya kung ang kausap ay ang kanyang brother-in-law? Robi's voice seems so casual. Alam agad ni Daniel na may importante itong sasabihin.
"We need you at the office today" pagpatuloy nito.
"How urgent it is? Hindi ko pa nasusulit ang honeymoon ko." pabiro nyang wika sa kabilang linya. But he is excited of what Robi has to say.
"This is important Daniel, kung kaya ko lang I wont bother you. Remember Señor Felicidad?" He sighed.
"Yes ofcourse, what about him?" excited na sya lalo sa sasabihin ni Robi. He worked a lot to get a deal from this old bussinesman.
"He is about to sign his multimillion investment. Tumawag ang secretary nya at this early. Kaso ikaw ang gusto nyang umalalay sa kanya. Ano bang pinakain mo sa matandang yun?" natatawang wika ni Robi. "He wanted to reach you pero nakapatay ang phone mo. So ako nalang tinawagan nila."
"Wow talaga? You know kuya, I am dedicated to get that old man's millions into our projects. Inalam ko lang yung soft spot nya. This is it kuya! Alam kong mangyayari 'to" he responded with gladness. Isa rin ito sa dahilan kaya hindi na sila nagschedule ng honeymoon out of the country because of this very important client.
Pabago-bago ang timpla ng matandang Felicidad, kaya naman if he decides to sign a contract dapat sunggaban agad. This is a great deal para sa Ilustre Land Inc.
"So, let's talk about the details sa office Bro. Pakihalik mo nalang ako sa Lil'sis ko" tuloy-tuloy na wika ni Robi.
"Sure kuya I will" hinintay nyang sumagot si Daniel before he ended the call.
Daniel smiled before he put down the phone. Napatitig sa nahihimbing na asawa. He kissed her at her forehead at nilagyan ng kumot. Tiningnan nyang mabuti ang wrist watch nya.
It's 5:15 am..
And something came up into his mind at nagpunta ng kusina. He would cook for her breakfast today! Para hindi sya mahirapan magpaalam mamaya, it's their honeymoon at heto sya magtatrabaho.
Kath already knew about this project. Ngunit nafifeel parin nya na dapat bumawi parin sya sa asawa sa gagawing cutting sa honeymoon days nila. Ngunit wala syang choice, kailangan nyang magtrabaho for their future at sa bubuuhin na pamilya.
-----
"Goodmorning Baby Love" salubong nya sa asawa pagpasok nito sa kitchen. Nanlaki naman ang mata ng asawa ng nakikita ang ginagawa ni Daniel. Obviously, hindi nya gusto ito. She supposedly doing this things for him. She is his wife, she must be the one who serve him.
BINABASA MO ANG
Wingless Without You
De TodoWhen Ugly Duckling Turned into Swan - --- Book 2 When Kathryn Marie Ilustre exchange vows with her prince charming Daniel Benison Benedicto, she believes that all her fantasies of happy-ever-after came true. But one tragic incident made her world co...