"Alam mo ba Kath na hindi ka dapat magmukmok sa bahay? Lalo ka lang manghihina nyan, hindi makakabuti para sa iyo at sa baby mo" Kuya's voice keep waking me up. At early morning sinugod nya ako dito sa bahay, nahihirapan na siguro sila best sa akin.
Kahit man sabihin nila na wala na si Daniel, bakit hindi ko nararamdaman iyon? Bakit pkiramdam ko ay umalis sya at any time ay uuwi lang sa piling ko.Nakahiga lang ako at nakatalakbong ng kumot. Gusto kong lumimot, gusto kong isiping nanaginip lang ako at sa paggising ko ay nariyan lang sya.
"Lil Sis, alam kong hindi mo pa natatanggap ang nangyari. Nguni sa ngayon dapat mas magpakatatag ka, dahil magkakaanak ka na. Dapat mas alagaan mo ang sarili mo, dahil dalawa na kayo," He paused, I know he figuring the right word to say for me to react. "At kung sakaling nakikita ka ni Daniel ngayon, I'm sure hindi nya gugustuhin ang pinaggagawa mo sa sarili mo"
"Stop it kuya" I told him. "Hindi ako makikita ni Daniel na nagkakaganito kasi alam ko hindi pa sya patay. Bakit kasi itinigil na ninyo ang paghahanap sa kanya? He might been needing our help Kuya. Hanapin nyo si Daniel, huwag kayong tumigil." pagsumamo ko sa kanya.
I feel so hopeless, sa lahat ng pinagdaanan ko hindi ako makakapayag na ganito na ang sapitin ko. Ang pagmamahalan namin ni Daniel ay tanging lakas ko. He could not manage to leave me this way. Nararamdaman ko na buhay sya.
"Three months na tayong nag hahanap, hindi parin nakikita ang katawan nya. Evidences shows na posible talagang nalunod na sya sa kinailalaliman ng dagat or nakain ng mga pating. Who knows." Dahan-dahang sabi ni kuya sa akin.
Hindi ko mapigilan ang pagtulo ng aking luha. Hindi ko talaga matanggap, nahihirapan ako. Why this time na maayos na ang lahat? Parang gusto ko narin lamunin ng dagat at sumama sa kanya. This baby inside ofme won't be happy seeing the world without a father.
"No, kuya I wont stop searching for him." I told my brother and he looked at me furiously. Bago nagbitiw ng mga salitang lalong nagpagunaw ng mundo ko.
"Kung sa ganun, I need to take you away from here. You need a rest at alam ko hindi mo magagawa iyon dito sa tahanan nyo ni Daniel." Sabi nya sa akin ng diretso.
"What do you mean kuya? aalis ako dito? No kuya, this place is our home. Babalikan nya ko dito. Just what he promised me before he went for a cruise. Babalikan nya ako kuya" I yelled at him! For the first time nasigawan ko ang kapatid ko.
I could see how he felt sorry for me. Napayakap sya sa akin. Hinagog nya ang likuran ko at pinapakalma ako.
"Stop it Lil Sis, hindi yan makakabuti sa iyo" Pag-aalo nya sa akin. Pakiramdam ko ay susuko na sya sa pakikipag-argue sa akin. Ngunit paano kung talagang totohanin nya ang kagustuhan nyang dalhin ako sa malayo? I know Kuya will make a way for it.
"Hindi ako kakalma Kuya hanggang iinsist mong umalis ako!" I told him at medyo kalamado na.
"Hindi ko na alam ang gagawin sa iyo Kath! Sige kung gusto mo may mangyari masama dyan sa sinapupunan mo magpakalunod ka sa galit mo sa mundo! Tanggapin mo na sana" si kuya parang masakit rin sa kanya ang sinasabi.
BINABASA MO ANG
Wingless Without You
AcakWhen Ugly Duckling Turned into Swan - --- Book 2 When Kathryn Marie Ilustre exchange vows with her prince charming Daniel Benison Benedicto, she believes that all her fantasies of happy-ever-after came true. But one tragic incident made her world co...