Chapter Six - Paano na ako ngayon?

107 4 0
                                    

I don't want to lose Daniel. He is my life, my forever and my happy ever after. I am starting living a wonderful life with him. Why is it happening to me? Am I not worth of the happy ending I ever wanted.

My tears started to fall in fear.

Paano na ba ako ngayon?

"Ugly duckling!" I saw an image of a little boy calling me such name. I can't barely see his face, but there are part of me saying that I know him.

"Kahit ugly duckling ka, hindi kita pababayaan at proprotektahan kita" He said to me.

I could feel relief as I hear those wonderful words from the past. He reminds me of what Daniel said when we were young.

I started to walk near him. I wanted to see his face and ask why he call me such name and why he know those lines.

I wanted to know, kung bakit nya alam ang mga ang mga 'yun.

Do I know him or does he know Daniel? I really wanna know. Habang naglalakad ako papalapit sa kanya ay unti-unti naman syang lumalayo. I felt that he won't let me allow to see him.

"Stop!" sigaw nya sa akin.

"No need to come near me. Kahit naman nasa malayo ka babantayan kita" pagpatuloy nya and I was puzzled. "Please be strong"

I don't understand, why at this young age nasasabi nya ng mga iyon. I step closely to move near him. I really want to see his face.

Suddenly a beam of light strikes in between us. Napakaliwanag at hindi ako makapaniwala sa nakita. The little one turned into a man.

My eyes widened when slightly I began to see the face.

"Swe--et Lo--ve" nauutal na sabi ko. He smiled at me then started to move slowly away from my reach of eyes.

"No this can't be----" I murmured. "Sweet Love!" I yelled at him. He never turned back. I become frustrated and tried to run after him. But no matter how fast I ran, I couldn't reached him.

"Daniel, hindi mo ako pwedeng iwanan. Paano na ako? Paano na ang magiging anak natin?" I shouted. "Isama mo nalang ako, I am wingless without you" last word that my mouth set free, when I felt someone was trying to shrug my shoulders.

Mariin na tila hinahatak ako, hindi ko maintindihan.

"Best! OmG gumising ka!" Janella's voice is in panic. I tried to open my eyes. Inilibot ito sa paligid, nakita ko ang sarili sa side mirror ng kotse. I realized I was on the car. I saw my bestfriend worried as she stares at me .

I was just dreaming awhile ago, and it feels real.

"Best, mabuti at nagising ka. Tinakot mo ako. I keep shrugging you for a whole five minutes" sabi ni Janella while holding my hands. Habang inaabot ni Marlo ang isang bote ng mineral water.

Kinuha ko naman 'yun at ininom. Is that dream saying he's gone? Wala na ba talaga ang lalaking pinakamamahal ko?

"Dapat kasi hindi na natin sya sinama" Jerome told us in a loud voice. I know he is worried for me kaya nya nasabi 'yun.

Am I not helping and pabigat nalang sa kanila? But I believe that I have to be here. Kailangan kong ipakita sa kanila na ayos lang ako. Kailangan kong makita si Daniel at makompirmang buhay sya. Alam kong buhay sya at nararamdaman ko iyon.a user

"Hindi mo naman maiialis sa kanya ang mag-alala. Asawa sya ng kaibigan natin Tol" Marlo sarcastically told Jerome. Salamat at may nakakaintindi pala sa akin. But I felt na magkakainitan na naman ang dalawang ito. Naramdaman ko ang matalim na tingin nito kay Marlo.

"It's okay, nanaginip lang ako. I got a weird dream. Sorry at pinag-alala ko kayo" I told them para maloose ang tension.

''Oo nga naman, okay lang si best. This not the right time to fight kaya pwede ba, kung may balak kayo, back off!'' Prankahang sabi ni best sa dalawa.

Tumango si Marlo at hindi naman umimik si Jerome. Atleast this means na hindi sila gagawa ng anu mang eksena ngayon. We are currently on the port waiting for the rescuers to give feedback about the cruise na lumubog.

Wala akong tangimg hiling kundi makakuha ng good news. I all have in me is hope. Lalo na nung nakita ko na ang mga rescuers. Isa-isa silang nagsibabaan sa sinasakyang boat.

Bigla naman nanakaw ang pansin when I saw a girl, tumatakbo sya na parang wala sa sarili papalapit sa coast guards. Tinalo pa nya nag lahat ng mga kamag-anak na nandirito. She was definitely a beauty, ngunit hindi nya pakiwari kung anong itsura nya ngayon habang tumatakbo. She didn't care.

She's a little bit familliar pero hindi ko matandaan kung saan ko ba sya nakita? or have we been acquainted with with each other. Basta ang alam ko nakita ko na sya kung saan man.

''Please let me know if okay ba ang daddy ko?'' Salubong nya na hinihingal sa mga cost guard na dumating. I could see the hurt in her eyes. Kagaya ko umaasa syang, okay pa ang mahal sa buhay.

''Miss JB we were sorry to tell you that as of now hindi pa namin nakikita ang ama nyo'' garagal na wika ng coastguard. By hearing her name I know she is, at kung saan ko sya nakita.

''What the hell are you saying? Come on! buhay pa ang Daddy ko hindi ba? Buhay pa sya?!" she looks hysterical. Hanggang nilapitan na sya ng isang kasama nya.

"JB, stop it! comeon, magpahinga ka muna" kumbinsi nito sa kanya. Hindi na ito nagsalita nagpatuloy lang ito sa pag-iyak. Hanggang hinila na sya papalayo ng kasama. Nagsisimula na magkumpulan ang mga reporters. Ito ang ayaw ko na part, yung maraming nakikiusyoso.

"Grabe, kahit pala artista nagiging ganyan ka hysterical kung magreact kapag nangyayari ang ganito" si Marlo, hindi parin makapaniwalang sa nakita. I still kept myself in silence. PNasa isang lounge kami ngayon, doon kami pinastay habang naghihintay sa kakausap sa amin na coast guards.

Kung ano man ang ibabalita nila. Whether its good or bad, kalangan kong magpapakatatag. Kailangan kong tibayan ang loob ko para sa magiging anak namin. My heartbeat are beating so fast when the coast guard enters the room.

"Mrs. Benedicto" panimula nito. Tumango ako at napahawak sa mesa. Kinabahan ako sobra, I felt Janella's hands rub my back. Nababasa nyang tense ako. The coast guard seems unweary. Parang nahihirapan syang sabihin ang balita.

"I'm sorry to say, na hindi namin nakita ang katawan ng asawa nyo. But I found few things upon the recovery of the ship. This would confirm na nakasakay nga sya sa barko" namilog ang mata ko sa nakita ko. I saw his wedding ring, tie and his phone.

"Daniel is alive! Hindi nyo nga nakita yung katawan nya. How could you say na talagang namatay na sya? Gawan nyo naman ng paraan. Hanapin nyo ang asawa ko!" ngayon I was getting hysterical. Niyayakap na ako ni Janella.

"Ma'am we are really sorry. Ginawa na po namin ang makakaya namin" a weak voice came out from the coast guard and that made my sorrounding went black.

All I know I was badly hurt. Ngayong wala na ang tanging taong nagmahal sa akin ng sobra-sobra sa inaakala ko. Ang natatanging taong alam kong hindi ako bibitawan sa ano mang pagsubok sa buhay ko.

He's gone..

My Sweet love is gone?

Wingless Without YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon