Nathalie's POV
I am currently eating alone here in our canteen. Nagutom kasi ako kaya kumain muna ako dito. Wala naman kasi kaming third subject kaya napagpasyahan ko na kumain muna, sina Molly naman at Lala ay nagrereview na sa room para sa quiz namin mamaya.
Binilisan ko na lang ang pagkain kasi kailangan ko rin magreview. Ayaw ko naman kasing ma zero sa quiz namin. Kaunti na lang at mauubos ko na 'tong spaghetti na binili ko.
"Alone, huh?" someone said behind me.
Tinignan ko naman kong sino ang nagsalita sa likuran ko. Napapikit na lang ako ng makita na si Kevin 'yon. "What are you doing here?" tinignan ko pa ito ng masama.
"Isn't it obvious? It's the school's canteen! And I'm here to eat!" at umupo ito sa harapan ko.
He has a point. "Tsk." and I rolled my eyes.
"Bakit ka mag-isa dito?" he asked me.
"Wala kang pakialam dun." pagsusungit ko sa kanya.
He sighed. "Meron." at he crossed his arms.
"Why are you looking at me like that?" titig na titig kasi sakin 'to ngayon.
I heard him chuckled. "I just realized something." and he continued "They were right! Maganda ka nga talaga sa malapitan.'' at ngumiti pa ito sa akin.
Natigil naman ako sa pagakin. "What are you talking about? Are you nuts?" anong nakain nito? Why is he complimenting me all of the sudden?
He laughed at sinuklay ang buhok niya gamit ang kamay neto. "No, 'yan kasi ang sabi nila eh. And... totoo nga. You're pretty."
"Tigilan mo ako Kevin. Kung pumunta ka lang para asarin ako ngayon, pwes! Pwede ka ng umalis!" he's a weirdo.
"Bakit ba kasi ang sungit mo?" at tumaas pa ang kilay nito.
"Bakit ba kasi ang kulit mo, bully!" sagot ko. Hindi ko pa rin nakakalimutan ang ginawa nila noon sa lalaking 'yon.
He laughed. "Matapang ka talaga. And I am not bullying you, ah.."
I rolled my eyes. "Not yet."
"Hey... I am not that bad."
"As if." and continued eating.
Bigla naman siyang nagseryoso. "You amaze me, lady."
Kumunot naman ang noo ko. "What are you talking about?"
He sighed before he continue, "I mean... you're different from the rest." at ngumiti ito ng napakalawak sa akin. Ito na ata ang unang ngiti na nakita ko sa kanya.
Somehow, it looks genuine. ''Ano'ng ibig sabihin mo? Na ang exotic ko compared to others? Ang sama mo ha!"
He shake his head, "No! That's not what I meant. I mean... I am starting to have an interest on you." and ngumiti naman siya ulit.
Anong pinagsasabi nito? Parang noong nakaraan lang ay inaasar lang ako nito ah. Tapos ngayon ito na ang pinagsasabi niya.
"What? Tigilan mo na nga yan, Kevin. Hindi na ako natutuwa sayo."
He shrugged. "How can I stop myself from liking you if you're addicting?" at tinuro pa ang sarili ko.
Hindi ko alam kung bakit biglang namula ang pisngi ko. "Please lang Kevin. T-tigilan mo na ako, okay?!" and I stuttered.
He looked at me. "No, I can't do that."
Tinignan ko siya ng masama. ''Tumigil ka na nga Kevin. Hindi na ako natutuwa."
He laughed. "I'm sorry. You should have seen your face, that was epic!"
Sabi na eh, nagbibiro lang ang loko. "Ewan ko na lang sayo, Kevin. Umalis kana nga dito."
"But I still want to stay tho."
Bigla naman kaming natigil ng makita namin si Audrey na papunta dito ngayon sa pwesto namin. "Kevin!" at tinawag siya nito.
Agad namang tumayo si Kevin ng makalapit ito dito. "Hi!" sabi ni Kevin at niyakap niya Audre.
Sa harap ko pa talaga?
"Oh, bakit ka nandito?" tanong ni Kevin.
"Bigla kasi kaming nagutom eh and I'm with my boyfriend." sabi nito at doon pa lang ako napansin ni Audrey. "Oh, hi! Diba ikaw 'yung babae kahapon?" she asked.
I nodded. "Yeah.
"Magkakilala na pala kayo?" tanong ni Kevin.
"Yes, Kevin. We have already met. What is your name again? I'm sorry nakalimutan ko kaagad. Is it Nancy?"
Nginitian ko naman siya. "Ah, no it's Nathalie, Ate Aubrey." and I smirked. Hindi ko alam kung nakalimutan nga niya talaga ang pangalan ko. Pero gusto ko ring gumanti, akala niya ha.
Napatawa naman siya. "Oh dear, it's Audrey not Aubrey."
"Oh, my bad!" at napangiti naman ako.
Tumingin naman si Kevin sa amin. "Paano kayo nagkakilala?"
"Ah, that? Jared introduced her to me yesterday."
Tumango naman si Kevin. "I see. Ganon pala, how about Jared where is he? I thought he's with you." at nagpalinga-linga pa si Kevin sa paligid.
"He's coming. May kinuha lang siya sa kabilang room."
Bigla namang napatawa si Kevin. "He's already here, Auds. Look! Galit na galit na naman." at tinuro ni Kevin ang lalaking papasok pa lang ng canteen pero ang mga mata nito ay halatang naiinis.
"You know him already, Kevs.'' sabi ni Audrey at napangiti.
Kevs at Auds? Seryoso ba sila?
Nang makarating ito sa amin ay agad niyang hinawakan sa bewang si Audrey. At hindi ko maalis ang tingin ko dun, he's so possessive.
"Bakit magkasama kayo ni Kevin?" tanong nito kay Audrey at napunta naman ang tingin nito sakin ngayon.
"Nagkita lang kami dito, babe."
Jared stares at me. "Eh ikaw? What are you doing here? Why are you with Kevin?" at tinignan ako nito ng masama.
He's mad. "A-ah... e-eh ano l-lang—" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng magsalita si Kevin.
"Why, Jared? Pati ba naman si Nathalie pagbabawalan mo ring sumama sakin?" aniya.
Tinignan siya ng masama ni Jared ngayon. "Tumigil ka Kevin."
Kevin chuckled. "You can't stop me anymore, Jared because I am already courting her, whether you like it or not." at tinignan ako ni Kevin. He even winked at me.
What!?
Ano'ng pinagsasabi niya?!
I saw how Jared jaw clenched. "What?!" matiim niyang tanong kay Kevin.
Agad naman akong nataranta. I don't want him to be angry kasi alam kong malalagot na naman ako kanya. "A-ano? Hindi a-ah. Nagbibiro lang si Kevin! Don't listen to him, Jared." nauutal na ako sa kaba ngayon.
Pinandilatan ko na naman ngayon ng mata si Kevin para magbigay senyales na umawat na ito pero hindi niya lang ito pinansin.
He's pissing me off!
Kevin chuckled. "No, I'm not. I'm already courting her." ano ba ang pinagsasabi niya ngayon!
He's just messing with us!
"Nathalie!" at tinignan ako ni Jared ng masama. "Mag-usap tayo mamaya. Umalis kana muna dito." at pilit itong kumalma ngayon.
No! Ayoko. Naniniwala na kasi ito ngayon sa mga pinagsasabi ni Kevin and I know that he's trying to make Jared mad.
Kevin is crazy! And he's provoking Jared even more. "No! What Kevin is saying is not true!"
"Just go, Nathalie." at matiim itong napatingin sa akin.
Wala na akong magagawa ngayon. So, I just immediately nodded. I don't want him to be angry anymore. "O-okay." at agad akong tumakbo papalayo doon.
A/N: Sino yung gusto niyo guys? Jared or Kevin?😁
BINABASA MO ANG
You're Still The One (REVISING)
RandomSi Nathalie Guevera ay lumaki sa nakasanayang magandang buhay na kung saan lahat ng gusto nito ay nakukuha niya, ngunit papaano kung sa isang iglap lang ay mabago ang nakasanayang buhay nito? And that happened when her parents died in a car accident...