Veah's POV
FLASHBACK
"Dahil hindi pwede. At ayokong gawin. Kaya pwede ba? Stay out of my business because I don't need any of your so called help." Sabi ni Diana sabay walk out.
Pero masisisi ba niya ako?
Susundan ko na sana siya nang biglang sumulpot si Argel sa harapan ko. Sobra akong nagulat,
"K-kanina ka pa dyan?."
"Oo." Seryoso niyang sagot na may halong lungkot.
"Y-yung--"
"Oo Veah. Narinig ko ang pinag-usapan niyo. All of it. Hanggang kailan nyo ba to balak ilihim sakin?."
"I'm sorry. Kasi, I think si Diana lang ang may right na magsabi sayo."
"Totoo ba talagang mahal niya si Franki?."
Tumango nalang ako, tila nahihiya.
"Okay."
"Huh? Anong okay?."
"Pagbibigyan ko siya."
"Ano? H-hindi kita maintindihan."
"Galing ako sa clinic ni Tito Sito. Nakuha ko na ang results." Sabay abot niya sakin ng isang folder.
Nagulat ako sa lahat ng nabasa ko.
"S-sigurado ba to?." Pag-aalala ko.
"Oo. We double-checked it."
"I'm sorry."
"Don't be sorry. It's not your fault. Hayaan mo, maghahanap ako ng tyempo, sasabihin ko kay Diana ang lahat ng mga kailangan niyang gawin. Syempre, pag naging okay narin kayo."
"Are you sure about this?."
"Mahal ko si Franki. Pero ayoko siyang paasahin na may maraming bukas pa. Mahal siya Diana, and I think it's her turn to be loved by her."
"Pero pano ka?."
"Kung oras ko na, mapapanatag nako. I know Diana won't fail me."
..
Nasa pool kami ng bahay nina Diana. Nakayakap lang ako sa kanya sa likod habang magkausap kaming tatlo ni Argel.
"Basta bring her flowers and chocolates every 14th day of every month, be there for her, bring her to a special place, always make her smile, play her the piano and kiss her goodnight.."
"Argel, nasisiraan ka naba? Bakit parang naghahabilin ka na naman?. At saka bakit ako?. Teka, don't tell me aalis ka.." Nagtatakang sabi ni Diana.
"Pa-parang ganun na nga. Kaya Diana please, promise me. Promise me that you'll do all those things to Franki."
"Alam mo Argel, di na nakakatuwa to. Ano ba talagang nangyayari?. Veah, ano ba to? Is this a prank?."
"Argel. Can you just tell her?." Sabi ko.
"Tell me what Veah?."
"Argel--" tulak ko kay Argel.
"Oo na. Aalis ako. Sabi kasi ni mommy na isasama na niya ko sa states. Gusto ko sana ikaw gumawa ng mga bagay na dapat kong ginagawa sa kanya." Hay naku Argel tsk. Napapikit nalang ako. This is bad. Like really really really really really really really really really really really really bad.
YOU ARE READING
About A Girl (FRANKIANA)
ФанфикTwo of Asia's top successful women are from the Philippines. Frances Margaret Russell (owner of the Russell Gifts Inc.) and Diana Cariaga Mackey (new owner of Mackey Jewels). In an interview aired Nationwide, these two competing company- owners were...