Diana's POV
I'm with Dino's mom. Close naman kami. Yun naman ang importante. She invited me na kumain ng lunch sa restaurant nila. Dino is their only child. Dino's dad is an American, he died when we were highschool. Friend ng parents ko ang mommy ni Dino. Kaya ako madalas noon sa Cafe nila is because I'm trying to comfort him for his loss.
Tita/Mama G (Georgina) handles their restau and cafe branches. Dahil sa nangyari kay Dino, katulong niya ngayon sa pagmamanage ang pinsan ni Dino na si Luis.
"..nakakalungkot lang talaga. Dalawang taon nang tulog ang anak ko. Pero, kamusta kayo?. Sabi ko naman kasi sayo, pwede mong iwan sakin si Dylan. Madalas na naman akong nasa bahay ngayon." Sabi niya sakin.
"Ayoko na po kasing ma stress pa kayo Ma. Napakakulit pa naman nun. Naku, sasakit talaga ang ulo niyo."
"Manang mana talaga sa tatay haha. Pero parang mas makulit si Dino dati. Kaya, kayang kaya yan."
"Ikaw pong bahala."
"Sya nga pala, si Kuya mo?. Kamusta?."
"Ayun, sinisisi parin ang sarili sa pagkawala ng parents namin. Andun po siya sa states ngayon kasama ang boyfriend niya."
"Hay, sayang talaga ang Kuya mo. Siya na sana susunod sa yapak ng mga ninuno niyo. Pero siguro nga way narin ng universe yan, kasi mas deserve mo naman."
Deserve ko nga ba talaga?
Kasi hanggang ngayon iniisip ko parin na lahat ng ito ay andito dahil sa chamba. Yun yung sagot ko sa interview, I'm just lucky.
3 days later.
Papunta na kami ni Dylan sa bahay ng Lola G or Mamita niya. Nagpahatid nalang kami sa driver.
"Basta magbehave ka dun, wag mong bibigyan ng sakit sa ulo si Mamita ah. At saka yung assignments mo, gawin mo agad. Call me if you need anything."
"Yes Mom. I will."
"Oh? Ba't parang di ka masaya?."
"I miss Tita Franki. Baka nakalimutan niya na yung promise niya."
"What promise?."
"That she'll eat dinner with us and ipapatikim mo sa kanya ang cupcakes mo for dessert." That sounds uhm green. Diana sira ka talaga.
"Y-yeah sure."
"Mommy, you promised me that you'll be good to Tita Franki. Please don't break that."
"I won't baby, don't worry."
"I love you Mom."
"I love you more anak." I said kissing him on top of his head.
Ayokong makipagplastikan pero--bahala na nga si Batman.
..
Franki's POV
Pumunta ako sa factory kung san ko naman inassign si Ate. Tinulungan ko siya sa pagmomonitor ng product and packaging.
"4 days nalang Valentine's day na. Wala ka paring ka date. Alam mo may kapatid ang friend ko,irereto ko sayo."
"Tsk wala na akong panahon sa mga ganyan Ate."
"Franki, imagine magiging 26 ka na this year. Naalala mo nung mga bata pa tayo sabi mo, mag-aasawa ka na sa ganung edad."
YOU ARE READING
About A Girl (FRANKIANA)
FanficTwo of Asia's top successful women are from the Philippines. Frances Margaret Russell (owner of the Russell Gifts Inc.) and Diana Cariaga Mackey (new owner of Mackey Jewels). In an interview aired Nationwide, these two competing company- owners were...