Franki's POV
Nagising ako because sa sound of footsteps. What happened? Oo nga pala, Diana and I--
She's awake and she's wearing my clothes. She wore my shorts and loose t-shirt.
"Where are you going?." Tanong ko as I covered my naked body with the sheets.
"Home." She said as she searched for something under the table and bed.
"Breakfast perhaps--" I offered.
"No." Sabi niya na parang wala sa mood.
"Coffee--"
"I'm not staying long. Just where is that goddamn phone geez--"
Silence.
"Uhm Diana--about last night."
"It's just sex. It doesn't mean anything. We're just drunk. Forget it. It's just some stupid mistake." Sabi niya. Really? It's just sex?. And this is just a mistake?
"Pero Diana, pano naging sex lang yun? Diba sabi mo mahal mo parin ako? Anong nangyari dun--" she finally found her phone and wallet.
"I'm married. Ibig sabihin, yung kagabi--mali yun. Malaking kasalanan."
"Pero ginusto mo--"
"Yes, because it's been so long since I had sex. Sige na. I gotta go." At tuluyan na nga siyang umalis na parang wala lang nangyari.
Pumunta ako sa puntod ni Argel,
"Naiintindihan ko naman eh. Mali talaga yung ginawa namin. Pero ano bang magagawa ko? Mahal ko parin siya Argel. May asawa nga lang siya't anak. Game over na ba talaga? Wala na bang pag-asang maging kami ulit?. Alam kong masaya siya pero hindi na katulad nung dati. Dapat ko ba ulit siyang iwasan?."
Dumiretso nako sa opisina pagkatapos.
"Ma'am Franki, eto na po yung sales report. On top parin po ang Mackey Jewels. Actually po, they're planning na mag sale bukas po mismo sa Valentine's day." Sabi ng secretary ko.
"Hayaan na natin sila. Hindi tayo makikipagkompitensya pa sa kanila. Yung sa valentine special na commercial na irerelease natin bukas, ready naba?."
"Opo ma'am. The board decided po to have an LGBT themed commercial for our product this year."
"Bakit hindi ko to alam?."
"Si Ma'am Soph po kasi ang dumalo ng meeting. Yun po yung araw na may guesting kayo ni Mrs. Diana Sawyer sa show na dinidirek po nung manliligaw nyo. Kamusta na po pala kayo nun Ma'am?."
"We're friends. Teka, ba't lovelife ko pinag-uusapan natin dito? Yang commercial, I need to see it."
..
Diana's POV
Sa opisina.
"Ano?! Pano nangyaring pareho?."
"Rumor palang naman po Ma'am. Bukas pa po sa airing ng commercial pa natin malalaman kung talaga bang magkapareho tayo ng theme sa kanila." Sagot ng secretary ko.
"Then gawan mo ng paraan. Alamin mo. At kung totoo man, do whatever it takes para maunang ma-air ang satin." Inom ko ng kape. Sobrang sakit parin kasi ng ulo ko. Hindi kasi ako dapat umiinom ng ganun eh. Lalo na't kasama ko si Franki.
"Yes ma'am." Sabi niya at umalis na agad.
12 noon. Kumakain ako sa isang malapit na restaurant mag-isa nang sumulpot si Ken sa harap ko.
"Ken--"
"Pashare ako ah."
"A-are you with someone?."
"Franki? Well, supposed to be. Kaya lang she cancelled our date sa last minute. Marami pa raw siyang gagawin."
"May bukas pa naman eh. You can date her on Valentine's."
"Nabanggit ko narin sa kanya yan pero sabi niya gusto niya dawng mapag-isa sa araw na yun. Ewan ko ba, ba't ang gulo gulo nyong mga babae?."
"Wag mo namang lahatin."
"Eh kasi--she likes me naman, right? So, bakit nagpapakipot pa siya?."
"To test your patience. Tingnan mo, ngayon palang ganyan ka na. Hayaan mo siya. At saka--may particular way kung paano paamuhin si Franki." Na ako lang naman ang nakakagawa.
"Then help me. Help me win her heart Diana. Pano ba? Ano bang dapat kong gawin?."siguro pag tinulungan ko si Ken kay Franki magiging panatag na ang loob ko kasi kung taken na kami pareho, hindi na namin guguluhin ang isa't isa.
"Diana please--"
"Just be yourself. There's nothing else that can make her really for you. Maging totoo ka lang but this time, be more sweeter and caring--"
"Ganyan ka ba dati sa kanya?." Nagulat ako sa biglang pag-iiba ng facial expression niya na parang may alam siya because he smirked.
"Huh?."
"I-I mean nung friends kayo nung highschool."
"Oo naman. Medyo."
"Ano bang mga type ni Franki na lalaki o--babae?."
"Babae? Franki likes girls?." Pagmamaangmaangan ko.
"Well, that's a rumor lang naman right? You're her friend, you're supposed to know about this. Pero hindi naman siguro totoo no?."
"H-hindi talaga."
"Pano nga ulit kayo naging close ni Franki?."
"Uhm we're classmates. Tapos yung best friend kong si Argel--nililigawan siya nun. And unfortunately, he died in a car accident nung highschool kami. Sayang kasi gusto narin siya ni Franki nun."
"So, he's her ALMOST."
"What?."
"Almost. Yung parang almost a love story, almost a happy ending, almost us or the one that got away. A sad story. Nabanggit niya rin kasi sakin yun. Pero hindi eh--I don't think her almost is that guy. Iba yung sinabi niya--"
"A-anong sinabi niya?."
"The guy she mentioned looks like someone na pamilyado. May asawa at anak. Kaya hindi niya na tinuloy. You know I'm planning on doing a film about Franki's About A Girl."
"About A Girl?."
"Naalala mo nung guesting nyo sa show ko? She said yun yung magiging title ng book niya if ever."
"Ah yun pala yun. Sounds interesting to me hehe." Sana naman hindi tungkol sakin yang About A Girl na yan kundi malalagot talaga ako sa asawa at anak ko. Anong mukha nalang ang ihaharap ko sa kanila pag nangyari yun.
"Interesting talaga. Actually, nagsisimula nakong magdocument ngayon. Dami ko naring na research at napagtanungan to bring all the puzzle pieces in place. I'm sure it's gonna be an inspiration for the dreamers and kirot naman sa dibdib sa mga taong pinagsisisihan na wala silang ginawa kaya hindi sila nagkatuluyan ng mga gusto talaga nilang makasama for the rest of their lives."
"Well, good luck about that. Uhm sige ah, mauna nako. I have to finish a lot of work today pa kasi eh."
"Sige D, thanks for the time by the way." At umalis na nga ako. Kinakabahan ako. Ano ba ang mga alam niya? Alam niya na kaya ang tungkol samin ni Franki? Ano nang mangyayari ngayon?.
YOU ARE READING
About A Girl (FRANKIANA)
FanfictionTwo of Asia's top successful women are from the Philippines. Frances Margaret Russell (owner of the Russell Gifts Inc.) and Diana Cariaga Mackey (new owner of Mackey Jewels). In an interview aired Nationwide, these two competing company- owners were...