Franki's POV
4pm.
Pauwi na kami ni Ken.
"Two days nalang Valentine's day na. Any plans? I mean--" he opened.
"Yeah. I'm planning to go on a date--"
"With me?." He asked with a wild smile.
"No. Absolutely not. You know, sa mga ganung klaseng okasyon madalas gusto kong mapag-isa."
"Bakit naman?. Isn't that boring?."
"Peace is never boring. Actually, I'll be out for 3 days. After that back to usual. Work work work."
"Sayang naman. Pero if ever lang, san mo naman gustong magpunta to celebrate that holiday?."
"Somewhere kung saan walang masyadong tao. Who knows? I could go to the beach or climb a mountain. Hmm. What do you think?."
"All by yourself?."
"Again, peace."
"Ikawng bahala. Pero kung sakaling kailangan mo ng kausap or kasama, I'm just one call away ah."
"Sure. KUNG sakaling KAILANGAN."
FF
Palubog na ang araw nang makarating ako sa bahay. Pinanood ko lang ang napakagandang sunset.
Sobrang ganda nito na para di ako magsasawang panoorin. Ito yung klase ng tanawin na kahit hindi ka man umuwi, you'll always feel at home kasi nakita mo na ulit ito.
..
Diana's POV
Andito na ako sa terrace ng bahay ko para panoorin ang sunset. I took a picture of it.
"Bakit ba ang ganda ganda mo?."
FLASHBACK
Kasama ko ngayon si Franki sa park. Pinanood namin ang magandang paglubog ng araw. The best feeling ever.
"Sana hindi dumating ang araw na magiging katulad mo ang sunset." Sabi ko sa kanya.
"Huh? Bakit? Ayaw mo bang maging ganyan ako kaganda?."
"Gusto. Kaya lang--"
"Kaya lang ano?."
"Hanggang tingin lang ako. Makikita kita araw araw pero hindi kita pwedeng lapitan o hawakan kahit mukhang andyan ka lang. Sobrang hirap nun."
EOFB
At parang ganun na nga ang nangyayari ngayon samin. She's so close yet so far. Hindi ko siya basta bastang lapitan, hawakan o kausapin man lang.
8pm. Pumunta ako sa isang bar to drink. Pangatlong baso ko palang nang makita ko ang tumabi sakin. Si Franki. What is she doing here?.
Nakatitig parin ako sa kanya. Nakuha niya na ang drink niya nang bigla siyang mapalingon sakin.
"D-Diana."
"Franki--"
Silence. We just sat there staring at each other. May mas oawkward pa ba sa situation nato?. Parang gusto ko nalang mahimatay or magbasag ng bote sa ulo ko.
"Uhm what a small world. Are you with someone?. Si-si Ken?."
"Ah hindi. Ako lang mag-isa. Ikaw? What are you doing here? Yung anak mo--"
YOU ARE READING
About A Girl (FRANKIANA)
FanfictionTwo of Asia's top successful women are from the Philippines. Frances Margaret Russell (owner of the Russell Gifts Inc.) and Diana Cariaga Mackey (new owner of Mackey Jewels). In an interview aired Nationwide, these two competing company- owners were...