Chapter 2

4.2K 146 2
                                    

Dalawang linggo na ang nakaraan at hanggang ngayon hindi pa rin siya maka get-over sa naging engkwentro nilang dalawa ni Dunhill.Gusto niyang makaganti man lang sa pangmamata nito sa kanya.
Hindi niya alam kung bakit masyado siyang affected sa mga ngisi nitong nakakabanas.Naiinis na inihilamos niya ang mga kamay sa mukha dahil hindi niya makalimutan ang mukha ng lalaki.

Bakla!Magtrabaho ka para sa ekonomiya!Wag mo siyang isipin kasi di naman siya yummy!.

Malakas siyang napabuntunghininga.Hindi niya matapos tapos ang kanyang manuscript.Na isang linggo na lang deadline na.Hindi niya maintindihan kung bakit distracted siya masyado.
Natigil lang ang kanyang pagmuni-muni ng tumunog ang kanyang telepono.Napangiti siya ng mapagsino ang caller at agad itong sinagot.

"[Bakla!]",tili ni Jestoni sa kabilang linya.Bigla niyang nailayo sa tenga ang telepono sa lakas ng tili nito.

"Ano ka ba naman Toni,may balak ka yatang basagin ang eardrum ko".,maktol niya dito.

"[Bakla,makinig ka.",umpisa nito."Nagmeeting kami kanina,at may gaganapin na namang masquerade ball.At hindi talaga sila titigil sa kakakulit kay Miss Shassing.Pangatlong beses na to' girl,ano lalantad ka na ba?]".

"Alam mo ang sagot ko diyan bakla, hihintayin ko ang email ng kompanya niyo .At tulad ng sagot ko dati,ganon pa rin nag sagot ko ngayon."

Si Jestoni ang tumulong sa kanya para maipasa sa publishing company  ang kanyang manuscript.Nagtataka nga ito kung bakit itinatago niya ang kanyang totoong identity.Kahit ang kapatid niyang si Gwyneth ay napaniwala niyang nagnenetworking siya.
Sa tulong na rin ng kaibigan nagawa nitong pagtakpan kung sino siya at tanging silang dalawa lang ang nakakaalam.Pasimple nitong ninakaw ang mga personal information niya sa HR.Ang lagay na lang email address lang niya ang nakarecord  at ang bank account number niya.Isa kasi itong financial analyst.

"[Pero sayang bakla,naging best seller kasi ang lahat ng mga sulat mo,hindi lang sa romance.Pwde kang maging famous bakla"]
  "Famous naman ako ah",saka siya natawa."Diba nga famous si Miss Shassing?"

Hindi niya yun pangarap.Sapat na sa kanya na kumikita siya.Ayaw niyang makilala siya dahil takot siya.Takot siya sa atensyon.Di nga ba sinadya niyang maging mukhang 'promdi'.Gusto niya ang ganitong buhay mula ng mamatay ang kanilang mga magulang.Ginusto niyang itago ang kanyang totoong mukha dahil takot siya sa mga lalaki.Tanging si Jestoni lang ang naging kaibigan niya simula college dahil sa pagiging binabae nito kaya nakuha nito ang kanyang tiwala.

Natapos ang pag uusap nila ng kaibigan,ay hindi talaga siya nito napa oo.May tiwala siya dito at alam niyang hindi siya nito ilalaglag.Tiningnan niya ang oras at mag aalas otso na ng gabi.
Pagkuway tiningnan niya ang kanyang email inbox.At tama nga si Jestoni,merong invitation para sa kanya.Na magalang niyang tinanggihan.

Naiinip na siya kaya tinawagan niya ang kapatid.Kung may plano pa bang umuwi ang mga ito.Abat napasaya yata sa kaarawan ni Cleef.Pilit siya nitong inaaya kanina pero pilit din siyang tumanggi.

"Gwyneth,"bungad agad niya ng sagutin nito ang kanyang tawag."Uuwi pa ba kayo,o hindi na.Anong oras na o?"

"[Ate wala nmang pasok ang mga bata bukas".]

"O,kung walang pasok hindi kayo uuwi ha?",singhal niya dito.

"[Roqe",bigla siyang natahimik ng hindi na kapatid niya ang nagsalita."Nagtatampo ako sayo,hindi ka man lang pumunta sa birthday ko.You don't want me to be part of your sister's life, don't you?"]Palibhasa magkaedad lang sila ng lalaki kaya hindi siya tinatawag nito na ate.

"Ah.. ehh.Gabi na kasi Cleef.Ano hindi naman sa ayaw ko,ano lang kasi ahm..."

Damn!Bakit ba hindi siya magaling magsinungaling?

["I will ask someone to pick you up  there]"desido talaga ang lalaki.

Wala na siyang magawa ng tapusin nito agad ang tawag.
Damn!what to do, what to do?
Maa out of place lang ako dun!

Bakit ba siya napunta sa ganitong sitwasyon?Okay lang sana kung hindi yayamanin ang katulad nito.Karma ba nya yun sa pag iinarte niya sa  imbitasyon ng SRS?

Mabigat ang loob niyang tumayo at naligo ng mabilisan.Kung ano man ang kalabasan ng suot niya mamaya,wala na siyang pakialam.Hindi na bago sa kanya ang laging tinutuya.Hindi naman siguro ikakabagsak ng ekonomiya ng pilipinas ang pagiging old fashioned niya.

Maya-maya pa ay may naririnig na siyang katok.Ito na siguro ang sundo niya na sinasabi ng kasintahan ng kapatid.

"Sino yan?"

"Just open the door,woman".Bigla siyang natigilan.Parang namali lang yata siya ng dinig.

"I asked who are you", may diing sagot niya.Hindi pa man niya nakikita ang mukha nito ay kumukulo na agad ang dugo niya.

"Just open this fuckin door,so we can leave.I hate to wait.My time is precious".

Aba't ang damuho!Maghintay ka,kung kailan gusto kong buksan ang pinto!

"Your time is precious naman pala,pwede ka ng umalis.Hindi ako nagbubukas ng pinto sa taong hindi ko kilala",diniinan niya ang huling dalawang salita.
Marami pa itong sinabi at alam niyang naiinis na ito.

Yan nga mainis ka.

Kinatok na naman nito ng pagka lakas lakas ang pinto.
"Hoy hudas,may balak ka bang sirain ang pinto namin?Napakabastos mo talaga kahit kailan!"

"Diyan ka lang rin pala sa pinto bakit di mo nalang buksan.",iritadong sabi nito."Ang arte arte mo,baka mamaya iisipin pa ng mga kapitbahay mo umaakyat ako ng ligaw.Nakakahiya!"

Literal na umusok ang kanyang ilong.
"Hoy lalaking antipatiko,impakto at hambog!Kung ayaw mong nasasayang ang oras mo,lumayas ka na.Tawagan mo na lang yung kaibigan mo na ipasundo ako sa iba dahil hindi ko masikmurang makaharap ka.!"

Lintek na lalaki.Dinaig pa niya si Gabriella Silang pag ito lagi ang makakaharap niya.Ang world war three na hindi natuloy noon sa middle east ay sa kanila yata mangyayari ngayon.

"Pare,can you talk to this stubborn woman?",narinig niyang nagsalita na naman ito.Hinuha niya tinawagan nito ang kaibigan.

,"What?! She's frickin' unbelievable! I've been standing here for an hour,and this fuckin' mosquitoes suck all my blood."
"Of course I do.But I didn't expect this could be hell like this."
"Oh geez!Just fuckin' call her!

Umirap siya sa pinto na para bang nakikita siya nito.Pano ba naman kumakatok na naman ito.Isipin na nitong childish siya.Hindi ba't ganon din nman ang inasta nito noong una nilang 'engkwentro?'

"Open this fucking door, Roqeya!",galit na talaga.

"Say please first",sabi na lang niya.Ang mga katulad nito ang hindi marunong magpakumbaba.
Tumatawag si Gwyneth sa kanyang cellphone pero hindi niya pinansin.Titingnan niya kung hanggang kailan ang pagiging 'mighty' nito.

"I know you're mad on what happened last time,and I'm sorry if I get you offended"
Natigilan siya.Naghimala yata ang langit ang mababa ang boses nito.Hindi na yata kaya ang kagat ng mga lamok sa labas.

Serves you right asshole!

"Can you open the door now please...?"

Kawawa naman mememe!bwisit!

Dahil naiirita na na rin siya sa tawag ng kapatid.Kaya binuksan na lang niya ang pinto.

Awakened Desire(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon