Chap. # 1

307 6 2
                                    

Naglalalakad sa hallway habang nakikinig sa cellphone.Ganyan ako.Hindi ako katulad ng ibang mga tao sa hallway na may kasabay o nakikipag tsismisan.Isa lang ang kaibigan ko dito sa school.SI Jozette Nicole Ardiente.Isang anak mayaman pero katulad ko isang independent at responsableng anak at tao.SIya lang ang nag-iisang kaibigan na meron ako.Wala kasing gustong makibagkaibigan sa isang nerd dito at higit sa lahat isang scholar.SIno ba naman ang gustong makibag-kaibigan sa isang anak pawis at dugo? Alam kong pangmayaman tong school na pinasukan ko.Walang kaya si nanay at tatay na makapagbayad sa tution dito.Pero dahil sa matalino ako'y nakapasok ako dito sa isang pribadong paaralan.

"Aiee!!" Nagulat nalang ako ng magkumalabit sa akin at sumigaw sa tapat ng tenga ko.Nakakakbingit ala tong kaibigan ko.

"Ano ba sa tingin mo ang giinagawa mo?! Nahihibang kaba? Nakkasakit kana sa tenga eh.Putik." Sabi ko pagkatapos kung tanggalin ang earphones ko.

"Eh, hindi mo aksi ako naririrnig tuwing tinatawag kita sa likod mo" Nagpa-cute pa ito sa akin."I forgive you na.Wa'g kanga pagma-cute Nicole.Di bagay sa'yo"  "At least maganda ako Aiee.Magpaganda ka kaya?"

Dinedma ko lang ang sinabi niya.Bakit naman ako magpapaganda kung hindi naman ako interesado sa mga lalaki dito sa campus o sa labas man ng school. FYI ayoko sa mga lalaki kasi pampabigay problema lang yan sila.

Pumasok na kami sa classroom.Tumunog naman ang bell at umupo na kami kung saan talga kami naka-upo.Umupo ako sa pinakdulo at si Nicole naman ay sa harap ko.Ayoko kasing madamay siya sa problema ko sa pagiging loner ko kapag nagclass na.Hindi kasi talaga namamansin kapag nagdi-discuss na yung teacher.Mahirap na baka madumihan ang image ko bilang isang matalinong scholar dito sa school.

"Good morning class.It's seems that you're ready for your last sem?Ok.You have our new transfery.Mr.Elizalde?" Sabi ni ma'am.

Pumasok yung lalaki na tinatawag na Mr.Elizalde. Nagtilian naman ang mga kaklase ko.Napalingon naman si Nicole sa akin habang ngiting-ngiti.Alam ko na yung iniisip niya.Gaya ko ayaw niya din ng gma love story na ganyan.Pero alam niyo malandi yang babaeng yan.May BF na nga.Nililihim pa sa akin kahit nakita ko nga silang nag-date.

"Hi.My name is John James Elizalde.You can call me John.Please don't call to any other name.Nice meeting you all." Tapos ngumiti ito.Tumili ang mga classmates ko. (Nasa right or sa taas ang pic. ni John James Elizalde)

Sa mukha palang  tong lalaki to ay ayoko na.Parang malakas ang hangin nito.Kung ako sa mga classmates ko papatahimikin ko na yan bago pa makagawa ng masama sa campus.

"Thanksyou Mr.Elizalde.You can now sit down" Sabi ng teacher .Napatingala-tingala pa ang bago naming kaklase.

Kinuha ko ang libro ko at binasa kung saan na kami nagdi-discuss.Napatigil nalang ako nang may kumalabog sa tabi ko.Ussually kasi ay hindi tumatabia ng gma classamates ko sa akin dahil ang snob ko daw.Napatingin ako sa gilid ko at nakita ang bago naming kaklase.Ngumiti ito at nag hi.

"Hi." Sabi niya habang ngumingiti.Snob parin ako.

Ba't naman ako mag-aaksaya ng oras sa ganitong bagay?

"Hi." Ulit na naman nito

Nakaka-asar naman itong katabi ko!! Ayoko ko talaga ng ganitong mga tao,yung mga makukulit.Grrrrrr...

"Sayang ang ganda mo kung snob kalang." Sabi nito. Sa pagkakataong iyon ang napatingin ako sa kanya ng masama.

Loko loko batong lalaking toh?Please Lord give me the permission to shut his mouth.

"Manahimik kanga." Sabi ko in a cold voice.

"Ouch.Yung ibang babae diyan baliw na baliw sa akin.Tapos may isang babae pala dito na maganda na di ako type.Ang sakit." Nag acting pa ito na nasasaktan sa dibdib.

"Hindi ako maganda.Please lang wa'g kang makipag-usap sa akin pwede? Ayoko sa mga mayayaman na katulad mo! Yabang." Napalakas ang boses ko kaya napatingin ang teacher namin sa akin.

"Is there anything wrong Ms.Dlea cruz?Why are you shouting?" Nabigla ang teacher namin sa nagawa ko.Kasi ansanay sila na hindi ako masyadong nagsasalita.Kung magsalit man ako'y mahina lang.

Patay.Grrrr.Nakaka-asar talga tong isang to.Kay rami-rami ng upuan bakit pa dito umupo?!!

"There's a problem ma'am." Pagsasabi ko ng totoo.

Sasabihin ko para matapos natong kaguluhan na ito.Nakaka-asar talag tong katabi ko.

"What is it?" "Ma'am our new transfery seems to have a problem.I'm listening to you ma'am and he's always talking at me." Pagsasabi ko na may pagka slang.

Napatingin ang mga classmates ko sa akin.Last year mo na Aiee dapat hindi ka madumihan.

"Mr.Elizalde?Ms.Dela cruz? Wha------" Napatigil sa pagsasalita ang teacher namin nang may kumatok sa pinto.

Ang principal pala! Patay! Pumasok ito at nagsalita.

"Good morning students.I'm sorry to interrupt your discussion.This is ust a second so may i call Ms.Dela cruz and Mr.Elizalde on my office.Now." Pagkatapos nun ay umalis na ang principal.

Patay!!!!

"Ooooooohhhhhhh." SAbi ng gma kaklase ko.Si Nicole naman ay nag-aalala.Wala ako nagawa kundi pumunta sa principal's office.

Habang naglalakad ay nagulat ako nang may tumawag sa akin sa likuran

"Uy!! Pstt...!" Napatingin ako sa tumawag.

"Ano ba gusto mo?! Napapahamak na ako dahil sa'yo!Alam mo ba yun? Nakakairita ka!" SAbi ko at binilisan ang pagpunta sa principal's office.

"Teka lang.Sorry kung nakukulitan ka sa akin..I'm not used to talked...To...Beautiful girls like you."

"What do you mean by that?! Stop fooling me!Hindi na bago sa akin ang mga ganyan pang-bobola.Kaya kung pinagtitripan mo man ako'y wa'g mo na subukan dahil pinagdaanan ko na ang pang-bubuly niyong mga lalaki!" Pinilit kong bawiin ang kamay ko sakanya pero ang higpit na pagkakahawak nito sa kamay ko. "Bitawan mo ako."

"Nope.Hindi kita binobola.Bakit ayaw mong maniwala na gusto kita?Manhater ka ba?Please lang give me the chance na patunayan sa'yo na gusto kita.Please"

"Bahala ka! Basta bitawan mo na ako" Binitawan naman nito ang kamay ko.

Simple lam pala to siya kasuapin eh.Tinotopak lang pala kanina.Pero nakakaasar parin siya.Sarapa sapakin.

Nang makaraitng na kami ng principal's office ay agad akong kumatok.Bumukas ang pinto at bumungad ang sekretarya ng principal.Pumasok na kami at naki-upo sa silya sa tapat ng mesa ng principal.

Ano kaya ang sasabihin ni Ma'am Agnes.

Lord sana hindi to tungkol sa scholarship ko Please lord.

Nerdy_Me_Laureana

Ms.SimpleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon